Hiện nay, xu hướng sử dụng xe ô tô điện đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Các báo cáo doanh số thị trường được tổng hợp từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast cho thấy tính đến hết tháng 11/2024, doanh số xe điện chiếm hơn 20% tổng số ô tô bán ra tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, thị trường xe điện tại nước ta sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới. VAMA dự báo Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.
Dòng xe sử dụng động cơ điện có nhiều ưu điểm về sức mạnh, giảm khí thải nhưng có nhiều đặc điểm thiết kế khác biệt hoàn toàn so với xe động cơ đốt trong. Do đó, ô tô điện cần loại lốp có những đặc điểm khác so với lốp dùng cho ô tô động cơ đốt trong.
Trao đổi với phóng viên, bà Hoài Anh – đại diện một đơn vị phân phối lốp ô tô ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết khác biệt lớn nhất giữa xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong so với xe thuần điện, đó là trọng lượng. Ví dụ, VinFast VF 8 có khối lượng bản thân khoảng 2,6 tấn; trong khi mẫu xe SUV hạng D cùng kích thước là Hyundai Santa Fe lại chỉ nặng khoảng 1,7 tấn.
Sự chênh lệch về khối lượng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó, hệ thống pin là một trong những nguyên nhân chính. Đối với một chiếc xe điện cỡ D như VF 8, khối lượng của riêng cụm pin đã lên đến 600 kg.
“Từ yêu cầu đó, các nhà sản xuất lốp xe điện sẽ thiết kế để gia cường thêm cho phần hông lốp được ví như xương sống của một chiếc lốp xe. Phần mặt gai lốp thì được sử dụng các hợp chất mạnh mẽ hơn cùng các vật liệu bền cũng như thiết kế được cải tiến hơn để tăng thêm độ bền và tuổi thọ của lốp" - bà Hoài Anh nhận định.
Một trong những yếu tố gây ấn tượng trong trải nghiệm lái xe điện là mô-men xoắn tức thời cao thể hiện qua việc chiếc xe tăng tốc rất nhanh. Quá trình tăng tốc trong xe động cơ đốt trong mất nhiều thời gian hơn vì nhấn bàn đạp ga sẽ kích hoạt toàn bộ một loạt các chức năng cần thời gian để hoạt động theo cách của chúng đến trục bánh xe.
Do vậy, tương tự như khả năng chịu tải, lốp xe dành cho xe điện được thiết kế để chịu được áp lực của mô-men xoắn cao. Cụ thể, lốp xe được bổ sung các hợp chất để chống mài mòn hiệu quả, phần khung lốp cũng được các nhà sản xuất gia cố chắc chắn hơn. Bên cạnh đó, hoa văn gai lốp với các rãnh có khả năng phân tán lực cũng làm giảm bớt độ mòn lốp.
Với cấu tạo hệ truyền động gồm mô tơ điện điện truyền lực trực tiếp tới bánh xe, ô tô điện gần như không có tiếng ồn động cơ. Do đó, tiếng ồn từ mặt đường vọng vào khoang lái được cảm nhận rất rõ ràng. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu loại bỏ tiếng ồn động cơ, thì âm thanh từ lốp có thể chiếm tới 40% lượng tiếng ồn lọt vào khoang xe. Để giải quyết điều này, một số dòng lốp xe điện được bổ sung lớp đệm tiêu âm.
Theo các chuyên gia, nếu sử dụng lốp xe thường, ô tô điện vẫn có thể hoạt động bình thường nhưng không phát huy được hết khả năng và ưu thế của dòng xe này. Ngoài ra, do không được thiết kế tải trọng phù hợp với ô tô điện nên độ bền khi sử dụng sẽ giảm đáng kể so với lốp chuyên dụng. Với những lý do kể trên, người dùng nên lựa chọn các loại lốp được sản xuất dành riêng cho xe điện.
Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất lốp ô tô uy tín trên thị trường như Hancook, Michelin, Bridgestone, Goodyear hay Continental đều có các dòng lốp riêng dành cho ô tô điện. Tuy nhiên, cách đặt tên của những thương hiệu không có sự thống nhất. Ví dụ, lốp xe điện của Hancook được đặt tên là “iON EVO” trong khi loại tương ứng của Michelin được phân biệt bằng hậu tố “EV”.
Lương Sơn
-
Chốt ngày 6/1 giao dịch lô trái phiếu 3.000 tỉ của Vietjet
05-01-2025 11:51 50
-
2024: Hà Nội đạt 2,16 tỉ USD vốn FDI, kinh tế tăng trưởng ổn định
05-01-2025 11:51 02
-
Ô tô hybrid ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam
05-01-2025 07:41 42
-
'Sốt' tour, vé đi Thái xem chung kết ASEAN Cup: Coi chừng bẫy lừa
03-01-2025 11:39 06
-
Cảnh báo mã độc đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng
03-01-2025 11:07 03
-
ABBANK chính thức bổ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đối với ông Phạm Duy Hiếu
03-01-2025 10:18 42