Xã hội
Tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Bình Thuận
09:30 AM 15/11/2023
(LĐXH) - Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở LĐ-TBXH, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Bình Thuận có chức năng tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định; cung cấp dịch vụ về công tác xã hội; trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí…
Xác định rõ nhiệm vụ chính trị được giao, thời gian qua, Ban lãnh đạo Trung tâm đã triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; lãnh đạo, chỉ đạo viên chức, lao động trong toàn đơn vị thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục viên chức, lao động thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của ngành, của đơn vị; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.
Các hoạt động trồng cây, chăm sóc và bảo vệ môi trường luôn được Trung tâm đặc biệt chú trọng
Trong công tác tiếp nhận và chăm sóc nuôi dưỡng các đối tượng: hiện nay Trung tâm đang quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trên 210 đối tượng (gồm trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi có công với cách mạng, 46 người cao tuổi neo đơn, khuyết tật, người khuyết tật tâm thần và  người cần bảo vệ khẩn cấp tạm thời). Hàng tháng, Trung tâm đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Phòng Lao động-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác tiếp nhận các đối tượng vào chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm và giải quyết cho các đối tượng đủ điều kiện hòa nhập về cộng đồng theo quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ; Nghị định số103/2017/NĐ- CP ngày 12/9/2017 của Chính phủ và Thông tư số 33/2017/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2017 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
Nhằm nâng cao công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, đơn vị duy trì đều đặn chế độ ăn uống phục vụ các đối tượng ngày ăn 3 bữa đảm bảo tiêu chuẩn, định lượng quy định và có phần cải thiện thêm như rau xanh và thịt tại chỗ từ công tác chăn nuôi sản xuất tại 03 cơ sở nuôi dưỡng. Song song với đó, Trung tâm cũng tổ chức các hoạt động như thể dục buổi sáng để nâng cao thể chất, xem ti vi hàng ngày và thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm, sinh hoạt văn nghệ, thể thao…thu hút các đối tượng tham gia. Thông qua các hoạt động nhóm, các đối tượng sẽ có thêm các cơ hội nhận được kiến thức, nâng cao nhận thức, xây dựng mối quan hệ, tự tin trong giao tiếp và thể hiện được năng khiếu, tài năng của mình.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm BTXH tổng hợp đã tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và chủ động bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu được giao để triển khai thực hiện, kết quả đa số các chỉ tiêu đều đảm bảo đạt từ 60% trở lên. Trung tâm thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tiếp nhận các đối tượng vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý đối tượng luôn được Lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả. Tình hình an ninh trật tự trong cơ quan luôn ổn định, không có trường hợp đối tượng tự ý đi khỏi cơ sở nuôi dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống cháy nổ, không để xảy ra sự cố. Công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện tốt, 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, đảm bảo sự hài lòng của tổ chức công dân. Tập thể viên chức, người lao động cơ quan chấp hành tốt nội quy, quy chế cơ quan và các quy định của cấp trên, nội bộ đoàn kết, tích cực thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và các phong trào thi đua, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.
Thực hiện việc tiếp nhận, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng các đối tượng cần Bảo vệ khẩn cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 24, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngày 15/3/2021 của Chính phủ, từ ngày 01/01/2023 đến 15/8/2023 Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Bình Thuận đã phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 17 đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm, gồm: 14 người lang thang xin ăn, 01 người tâm thần lang thang và 02 trẻ em bị bỏ rơi.
Để giúp các đối tượng sớm được đoàn tụ gia đình, hòa nhập cộng đồng, trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, Trung tâm đã cử viên chức, người lao động tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc với đối tượng để động viên, chia sẻ và nắm bắt thông tin về gia đình, người thân. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh thông tin cá nhân, hoàn cảnh gia đình đối tượng, như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Thuận đưa tin tìm người thân đối tượng; Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) - Công an tỉnh Bình Thuận lập danh chỉ bản, xác minh thông tin của đối tượng; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trong và ngoài tỉnh nơi đối tượng cư trú xác minh thông tin và kết nối với gia đình, người thân đối tượng để tiếp nhận đối tượng về lại gia đình, hòa nhập cộng đồng... Kết quả, đã giải quyết tái hòa nhập cộng đồng cho 11/17 đối tượng (09 đối tượng có người thân bảo lãnh về chăm sóc tại gia đình, 02 đối tượng có sức khỏe Trung tâm hỗ trợ tiền xe, tiền đi đường cho đối tượng về lại gia đình theo nguyện vọng); chuyển vào nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm 04/17 đối tượng và tiếp tục trợ giúp tìm gia đình, người thân 02/17 đối tượng.
Tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Bên cạnh các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, công tác thăm khám, chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho đối tượng cũng được đơn vị quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, số lượt đối tượng mắc các bệnh cấp tính và mãn tính năm sau thấp hơn năm trước; đồng thời duy trì việc hướng dẫn luyện tập các thiết bị phục hồi chức năng, vật lý trị liệu như; chiếu đèn hồng ngoại, xe đạp tập chân và khớp gối, massage bàn chân, massage AK toàn thân,… ngoài ra còn tổ chức lao động nhẹ cho các đối tượng ổn định sức khỏe như: làm cỏ, quét dọn vệ sinh xung quanh đơn vị, vệ sinh phòng ở, vệ sinh cá nhân để từ đó các đối tượng quên đi những cảm giác đau đớn, khó chịu do bệnh lý gây nên và dần bình phục sức khoẻ, hình thành được tư duy trong công việc, có ý thức hơn trong sinh hoạt, cải thiện và nâng cao sức khỏe, chống lại các tác dụng phụ của thuốc điều trị.
Triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025, năm 2023, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Bình Thuận đã tiến hành trồng 50 cây xanh (cây Dầu và cây Sa Kê) xung quanh nhà ở của đối tượng tâm thần từ nguồn kinh phí vận động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân nhằm tạo bóng mát và sân chơi “xanh – sạch” cho đối tượng người khuyết tật thần kinh tâm thần đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại Cơ sở nuôi dưỡng Tân Hà thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp.
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo môi trường trong xanh, lành  mạnh, Trung tâm còn tăng cường kiểm soát chất thải; thu gom, xử lý nước và rác thải tập trung. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trong đơn vị; phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; Từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.
Thục Quyên