Xã hội
Tập huấn khu vực về Quản lý tài chính công cho an sinh xã hội
10:16 AM 09/06/2023
(LĐXH)- Ngày 6/6, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo tập huấn khu vực về Quản lý tài chính công cho an sinh xã hội.
Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình Cải thiện sự phối hợp giữa An sinh xã hội và Quản lý tài chính công (Chương trình SP&PFM) do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, được tổ chức tại Hà Nội và quy tụ hơn 40 đại biểu đến từ các Bộ Lao động và Tài chính, cũng như các tổ chức đại diện cho người lao động và người sử dụng lao động ở Bangladesh, Campuchia, Lào, Nepal, Sri Lanka, và Việt Nam.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, khóa tập huấn được tổ chức trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực phục hồi sau dịch COVID và ý nghĩa và vai trò của an sinh xã hội được đánh giá cao”.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi phát biểu khai mạc hội nghị
Thứ trưởng cũng khẳng định, quá trình phục hồi sẽ chỉ được duy trì và các cuộc khủng hoảng trong tương lai sẽ được giảm thiểu nếu các quốc gia hướng tới các hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm, bền vững và có khả năng ứng phó với các cú sốc”.
Với sự hợp tác của Trung tâm Đào tạo Quốc tế của ILO (ITC/ILO), hội thảo tập huấn hướng đến thúc đẩy đối thoại và trao đổi giữa các nhà hoạch định chính sách quản lý tài chính công (PFM) và an sinh xã hội đến từ các quốc gia khác nhau về các biện pháp khắc phục các nút thắt tiềm ẩn trong hệ thống quản lý tài chính công và nâng cao hiệu quả việc sử dụng các nguồn lực an sinh xã hội ở cả cấp quốc gia và khu vực.
Bà Kristina Buende, Trưởng Bộ phận Hợp tác, Phái đoàn EU tại Việt Nam chia sẻ, chương trình SP&PFM do EU tài trợ được xây dựng và thực hiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống an sinh xã hội của nhiều quốc gia.
Được thực hiện từ năm 2020, tới nay chương trình đã và đang hỗ trợ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam tăng cường hệ thống an sinh xã hội và gắn kết với hệ thống quản lý tài chính công nhằm đạt được độ bao phủ toàn diện.
Chương trình SP&PFM do ILO, UNICEF và Liên minh Toàn cầu về Sàn an sinh xã hội (GCSPF) đồng thực hiện. Bà Ingrid Christensen, Giám đốc Quốc gia của ILO tại Việt Nam cho biết: “Với chương trình này, ILO, UNICEF và các tổ chức đối tác khác phối hợp với Chính phủ không những trong việc cải thiện các chính sách an sinh xã hội, mà còn hướng đến tăng cường các nguyên tắc và thủ tục sử dụng các nguồn lực cho an sinh xã hội - tức là quản lý tài chính công”.
Bằng cách cải thiện các quy tắc và quy định quản lý các nguồn lực cho an sinh xã hội, khóa tập huấn hướng đến việc hoàn thiện chất lượng và khả năng cung cấp dịch vụ, thúc đẩy niềm tin của các bên liên quan đối với các cơ quan và chính phủ. Hợp lý hóa các quy trình lập ngân sách và quản lý nguồn lực sẽ dẫn đến bao phủ an sinh xã hội tốt hơn và người thụ hưởng, bao gồm cả người lao động và doanh nghiệp, sẽ hài lòng hơn.
Ông Tomoo Okubo, chuyên gia chính sách xã hội của UNICEF cho biết: “Dù cam kết toàn cầu hướng tới việc xóa đói giảm nghèo và mở rộng phạm vi an sinh xã hội theo các Mục tiêu phát triển bền vững, thực tế cho tấy chưa đến một nửa dân số toàn cầu được tiếp cận các chế độ an sinh xã hội và hơn 1,7 tỷ trẻ em không được tiếp cận với phúc lợi dành cho trẻ em hoặc gia đình. Tăng cường sự phối hợp giữa an sinh xã hội và tài chính công là một lĩnh vực hành động chính để giải quyết những khoảng cách trong phạm vi bao phủ và tài chính an sinh xã hội”. 
Trong thời gian tới, Chương trình SP&PFM sẽ tổ chức một Hội nghị Quốc tế tại Geneva vào ngày 27-28 tháng 6 năm 2023 và một khóa đào tạo khu vực khác tại Dakar, Senegal tháng 9/2023./.
Hồng Minh
Từ khóa: