Lao động
Tất cả lao động nghèo có mặt tại TP.HCM lức này đều được hỗ trợ
08:44 AM 04/08/2021
(LĐXH) - Chiều ngày 3/8/2021, thông tin về gói hỗ trợ đột xuất cho người lao động nghèo, hộ nghèo, cận nghèo đang ở tại các xóm trọ nghèo, nhà trọ công nhân,… gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM ông Lê Minh Tấn cho hay: “Đến thời điểm này, lao động nghèo, ai có mặc tại TP.HCM thì đều được hỗ trợ, không phân biệt tạm trú hay thường trú vì đây là gói cứu trợ đột xuất ngắn hạn vì đại dịch Covid-19”.

Tất cả lao động nghèo có mặt tại TP.HCM lức này đều được hỗ trợ

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã cho biết, xuất phát từ thực tế khảo sát cuộc sống của người dân lao động nghèo hiện đang sinh sống ở các khu nhà trọ, các khu vực xóm lao động nghèo và khu dân cư tại các khu vực bị phong toả,… trên địa bàn các thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, có nhiều trường hợp người lao động nghèo đang gặp rất khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là hộ gia đình nghèo hay hộ cận nghèo đều không có việc làm và không có thu nhập. TP.HCM dự kiến sẽ triển khai gói hỗ trợ đột xuất cho những đối tượng này.

Cụ thể, qua việc khảo sát, lên danh sách người lao động, hộ nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ do các ấp, khu phố, tổ dân phố xem xét những hộ thật khó khăn và lên danh sách đề xuất; Phường, xã, thị trấn sẽ chi hỗ trợ cho người dân từ nguồn ngân sách TP và  nguồn kinh phí vận động hợp pháp khác cộng với nguồn kinh phí quỹ Covid 19, để người dân duy trì cuộc sống vượt qua đại dịch trong thời gian giãn cách tới 15/8.

Cán bộ Công đoàn TP.HCM đến từng khu xóm trọ công nhân tặng quà cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo gói hỗ trợ đột xuất này, mỗi hộ gia đình sẽ được hỗ trợ từ 01 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/hộ. Trong đó, riêng hộ nghèo, hộ cận nghèo đợt này dự tính sẽ chi hỗ trợ khoảng 90,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hộ gia đình lao động nghèo ở các xóm trọ, khu vực bị cách ly, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 01 triệu đồng. Ngoài ra, những hộ có khó khăn bức xúc hơn và hộ nhiều nhân khẩu còn được địa phương hỗ trợ thêm bằng nguồn vận động của địa phương. Dự kiến, tổng kinh phí hỗ trợ của gói hỗ trợ đột xuất lần này, khoảng 170 tỷ đồng.  

“Đến thời điểm này, lao động nghèo, ai có mặc tại TP.HCM thì đều được hỗ trợ, không phân biệt tạm trú hay thường trú vì đây là gói cứu trợ đột xuất ngắn hạn vì đại dịch Covid-19: ông Tấn khẳng định.

Ông Tấn cũng cho biết, Sở còn đề xuất gói hỗ trợ lần 2 cho lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động theo Nghị quyết 09/2021/NQ- HĐND TP.HCM (NQ09) với khoảng 344.000 người với tổng kinh phí khoảng 501 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh, người dân đang gặp khó khăn, những diện đối tượng trên cần được hỗ trợ ngay để bà con duy trì cuộc sống, vượt qua đại dịch. “Việc triển khai hỗ trợ đợt này rất cấp thiết, không chậm trễ được, mong bà con chia sẽ và an tâm. Chính quyền thành phố không để ai đói, khổ đâu”: ông Tấn nói.

Trước đó, TPHCM  đã triển khai gói hỗ trợ theo NQ 09 và gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg  với tổng kinh phí hỗ trợ đã duyệt chi là hơn 932 tỷ đồng. Trong đó, có  334.192 người là lao động tự do được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, theo NQ 09. Đồng thời, đã có hơn 42.500 người lao động diện tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cũng đã được nhận hỗ trợ.

Trương Đăng

Từ khóa: