Xã hội
Thái Bình: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BHXH, BHYT
10:02 AM 31/10/2021
(LĐXH) - Thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình đang thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để giúp người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận chính sách nhanh nhất, thuận lợi nhất.
Đảm bảo đời sống cho doanh nghiệp và người lao động
Sau hơn 1 tháng thực hiện, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động, tích cực, nỗ lực triển khai, đảm bảo chính sách hỗ trợ đến với người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng người, đúng quy định. Để triển khai thống nhất và hiệu quả trong toàn tỉnh, ngay từ ngày đầu tháng 10/2021, BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên của Tổ Công tác và Ban chỉ đạo. Chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, báo cáo Thường trực tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, gửi Sở Lao động- Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; trong đó giao trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng Phòng/Bộ phận nghiệp vụ của BHXH tỉnh và BHXH huyện để tổ chức thực hiện việc giải quyết chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ BHTN theo đúng quy trình quy định tại Công văn số 3068/BHXH-CSXH ngày 01/10/2021 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
BHXH tỉnh tạo điều kiện tối đã cho người lao động làm các thủ tục trợ cấp thất nghiệp
Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tập trung nhân lực, chủ động sắp xếp, bố trí viên chức, người lao động làm thêm giờ, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết chính sách hỗ trợ đối với người lao động, người sử dụng lao động đảm bảo nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch.
Toàn ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp với các Ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi mở tài khoản cho người lao động nhận hỗ trợ; phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động rà soát, kiểm tra, bổ sung thông tin về thời gian đóng BHTN, số tài khoản cá nhân… của người lao động. Đồng thời phối hợp với cơ quan truyền thông, tổ chức tuyên truyền chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP trên các phương tiện thông tin đại chúng để các đơn vị, người lao động được biết về đối tượng, điều kiện được hưởng hỗ trợ, mức hỗ trợ, thủ tục đề nghị hưởng… Đặc biệt huy động nhân lực, bố trí viên chức tăng cường tại bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh, BHXH huyện để hướng dẫn người lao động đã dừng tham gia BHTN có thời gian đóng BHTN được bảo lưu làm thủ tục nhận hỗ trợ theo hình thức trực tuyến ngay trên ứng dụng VssID - BHXH số theo hướng nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Kết quả tính đến hết ngày 31/10/2021, trên địa bàn tỉnh tổng số đơn vị đã rà soát được giảm mức đóng là 2.628 đơn vị, tương ứng 166.997 lao động, số tiền dự kiến giảm 12 tháng là 87,2 tỷ đồng. Giải quyết hưởng hỗ trợ cho 125.789 người lao động, với số tiền trên 297 tỷ đồng; trong đó 118.858 người đang tham gia BHTN (đạt gần 71%), 6.931 người đã dừng tham gia BHTN.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã thông tin, hướng dẫn người lao động, người sử dụng lao động các bước để nộp hồ sơ thụ hưởng chính sách. Đối với hình thức giao dịch trực tuyến, các hướng dẫn đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, fanpage của BHXH tỉnh trên mạng xã hội… 
Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan BHXH lập danh sách đối tượng hỗ trợ gửi người sử dụng lao động để xác nhận thông tin sau đó tiến hành hỗ trợ. Để việc chi trả được kịp thời, minh bạch và đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh Thái Bình chuyển trực tiếp tiền hỗ trợ vào tài khoản cá nhân của người lao động. 
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc -Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình, bằng mọi giải pháp, BHXH tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện giải quyết, chi trả gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ tới tay người lao động một cách sớm nhất, phấn đấu đến 15/11/2021 cơ bản hoàn thành và sẽ kết thúc xong trước 31/12/2021, đảm công khai minh bạch, hiệu quả, đúng đối tượng và không bỏ sót đối tượng.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BHXH, BHYT theo Nghị quyết 28 - NQ/TW
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định một trong những nội dung nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội, trong đó mục tiêu đề ra đến năm 2025 đạt tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế từ 95% trở lên. Để thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, trong thời gian tới tỉnh Thái Bình tập trung thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu sau:
Tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trọng tâm là thực hiện đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHYT; nâng cao hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan trong việc tổ chức thực hiện, chia sẻ và khai thác dữ liệu.
Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của ngành BHXH theo hướng hiện đại, chuyên sâu, hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng chính phủ điện tử.
Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý kịp thời, dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật đối với mọi trường hợp trốn đóng, đóng thiếu BHXH của các đơn vị sử dụng lao động, đảm bảo công bằng trong thực hiện chế độ BHXH, BHYT của tất cả đơn vị, doanh nghiệp và người lao động.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; thực hiện đồng bộ công tác vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo mọi người dân đều tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, BHXH tỉnh với chức năng là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Nam Khánh
Từ khóa: