Xã hội
Thái Bình thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi đối với người có công
02:08 PM 02/11/2023
(LĐXH)- Để tri ân công lao đóng góp của người có công với cách mạng, thời gian qua, tỉnh Thái Bình luôn quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Cùng với các chính sách của Trung ương, tỉnh còn ban hành nhiều chủ trương, chính sách, dành sự quan tâm đặc biệt, thể hiện tình cảm, sự tri ân đối với người có công với cách mạng.
Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình cho biết: Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, Thái Bình có trên 50 vạn người tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Kết thúc chiến tranh, tỉnh có trên 52.000 liệt sĩ; trên 32.000 thương, bệnh binh; hàng vạn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bị địch bắt tù, đày; trên 5.500 người được truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 20 vạn người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến... Hiện nay, toàn tỉnh có trên 362.000 người được xác nhận, giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công, người tham gia hoạt động kháng chiến được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý hồ sơ.
Tỉnh Thái Bình đã có 67.000 lượt người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên hàng tháng được điều chỉnh theo mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng thực hiện theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP của Chính phủ với mức chuẩn 2.055.000 đồng. 
Trong giai đoạn 2012 - 2021, tỉnh đã thực hiện trợ cấp ưu đãi giáo dục đào tạo cho người có công và thân nhân với tổng kinh phí trên 209 tỷ đồng; hỗ trợ bảo hiểm y tế người có công với kinh phí 650 tỷ đồng; trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phương tiện trợ giúp người có công với 23,4 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình

cùng đoàn công tác của tỉnh tới thăm và tặng quà gia đình người có công huyện Kiến Xương.

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, tỉnh Thái Bình đã rà soát trên địa bàn trong 2 năm 2014 - 2015. Kết quả, tỉnh có trên 1.300 trường hợp đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng. Trong giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh đã báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình các cơ quan có thẩm quyền xác nhận cho 67 trường hợp là liệt sĩ và thương binh. Với những trường hợp chưa đảm bảo về điều kiện hoặc chưa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các địa phương đã hướng dẫn tra cứu, bổ sung, báo cáo cơ quan thẩm quyền tháo gỡ và trả lời công dân theo quy định.
Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, năm 2012 - 2013, tỉnh Thái Bình đã triển khai rà soát, xác định đối tượng thuộc diện hỗ trợ về nhà ở để phê duyệt Đề án của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở theo Quyết định này với 17.400 hộ người có công với cách mạng được hỗ trợ cải thiện về nhà ở từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn xã hội hóa khác.
Cùng với các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của Thái Bình đối với thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng phát triển ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Giai đoạn 2012-2020, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh đạt 12,511 tỷ đồng, qua đó tạo nguồn lực chăm lo đời sống, hỗ trợ cải thiện điều kiện về nhà ở, hỗ trợ tu sửa công trình ghi công liệt sỹ, trợ cấp khó khăn cho người có công và thân nhân. Giai đoạn 2012-2021, vào dịp Tết nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), cùng với quà tặng của Chủ tịch nước, tỉnh đã trích ngân sách gần 570 tỷ đồng để thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng và thân nhân. Từ năm 2012 đến nay, Thái Bình không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo; 99,5% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ.
Hiện nay, tỉnh Thái Bình có Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công. Hằng năm, gần 4.000 người có công của tỉnh được điều dưỡng, nuôi dưỡng. Các trung tâm đều thực hiện tốt công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân./.
Hải Uyên
 
Từ khóa: