Xã hội
Thái Bình thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
04:03 PM 09/05/2023
(LĐXH)-Công tác giải quyết, thực hiện chính sách luôn được tỉnh Thái Bình quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và giải quyết chế độ chính sách cho người có công và thân nhân của người có công với cách mạng được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo thời gian quy định.
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình (đứng giữa) tặng quà gia đình chính sách nhân dịp 27/7
Trong năm 2022, Sở đã giải quyếtvà thực hiện các chế độ, cụ thể: 98 trường hợp người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hoá học được hưởng mới (trong đó 91 trường hợp người hoạt động kháng chiến và 07 trường hợp con đẻ người hoạt động kháng chiến); 08 trường hợp người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ Quốc tế; 08 trường hợp người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào –Campuchia; 2.048 trường hợp trợ cấp thờ cúng liệt sỹ; 59 trường hợp thân nhân liệt sỹ; 1.213 trường hợp thương binh đồng thời là bệnh binh, thương binh đang hưởng chế độ trợ cấp mất sức lao động; 06 trường hợp hưởng ưu đãi Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 1.089 trường hợp mai táng phí đối với cựu chiến binh; 35 trường hợp người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng hoặc Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW; giải quyết trợ cấp tiền tuất hàng tháng cho 451 thân nhân khi người có công từ trần; chế độ mai táng phí, trợ cấp một lần khi người có công từ trần cho 2.212 trường hợp; sửa đổi thông tin trong hồ sơ người có công 1.262 trường hợp...
Hiện tại, hằng tháng, Sở đang thực hiện chế độ ưu đãi thường xuyên cho gần 60 nghìn người có công với cách mạng và thân nhân. Cơ bản hoàn thành kiến nghị các Kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, Thái Bình đã chú trọng kiện toàn Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tỉnh; ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh. Triển khai hướng dẫn thực hiện đồng bộ công tác chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên đối với người có công và thân nhân qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh. Tập trung thực hiện các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", phát động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", huy động nguồn lực của toàn xã hội cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), toàn tỉnh đã tặng 540.900 suất quà cho người có công và thân nhân với tổng kinh phí 180,1 tỷ đồng. Trong đó, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, toàn tỉnh đã tặng 254.572 suất quà cho người có công với cách mạng và thân nhân với tổng kinh phí 86,1 tỷ đồng; dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) đã tặng 286.328 suất quà, kinh phí trên 94 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân  kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Quỹ Thiện tâm-Tập đoàn Vingroup đã tặng 1.118 suất quà cho thương, bệnh binh nặng của tỉnh (15 triệu đồng/người), kinh phí 16,77 tỷ đồng và tặng quà cho 91 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, kinh phí 455 triệu đồng.
Theo đánh giá, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân đã được Thái Bình thực hiện cơ bản đầy đủ, kịp thời. Đã cơ bản hoàn thành các kiến nghị của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công, thân nhân liệt sĩ và việc kinh phí công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ được các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện sớm hơn so với năm trước. Chất lượng quản lý, lưu trữ và khai thác hồ sơ người có công được nâng lên. Thủ tục hành chính thực hiện chính sách ưu đãi người có công áp dụng phương thức giải quyết thủ tục hành chính “5 tại chỗ” tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.
Trong năm 2023, Thái Bình đặt mục tiêu đạt 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công. Theo đó, tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng. Thực hiện đầy đủ, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh hoàn thành việc hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng phát sinh ngoài Đề án theo hướng dẫn của các cơ quan Trung ương. Hoàn thành Kết luận thanh tra số 44 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại một số xã trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân liệt sĩ. Triển khai xử lý kết quả rà soát hồ sơ người có công nhằm thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng./.
Mỹ Hằng