Xã hội
Thanh Hóa: Chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công
05:29 PM 25/04/2023
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Thanh Hóa đang tập trung thực hiện chính sách ưu đãi người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa.
Tặng quà cho người có công tại thành phố Thanh Hóa
Các địa phương trong tỉnh đã phối hợp với cơ quan bưu điện cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp cho người có công với cách mạng đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Trong năm 2022, tỉnh đã thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho trên 834.500 lượt đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí thực hiện hơn 1.569,4 tỷ đồng. Tổ chức 03 lớp tập huấn hướng dẫn triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng cho 559 cán bộ làm công tác lao động, người có công và xã hội cấp xã. Tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương tập trung tổ chức các hoạt động tri ân đối với với người có công với cách mạng, đặc biệt là tham mưu tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ với sự tham gia của hơn 600 đại biểu.
Cũng nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng tặng 28 nhà tình nghĩa, 75 suất quà và 50 sổ tiết kiệm, với tổng kinh phí 3,16 tỷ đồng. Tập đoàn Masterise và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương hỗ trợ 30 nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng; tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh 4 hùng hiện còn sống với tổng kinh phí 485 triệu đồng. Phối hợp với Quỹ Thiện tâm tặng quà cho 1.090 đối tượng là thương binh, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật 81% trở lên với tổng kinh phí thực hiện là 16,35 tỷ đồng. Tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức đoàn thăm, tặng nhà tình nghĩa các gia đình chính sách và tặng quà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão, lụt tại tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng, cụ thể: đã trao tặng 60 nhà tình nghĩa với tổng trị giá 3,6 tỷ đồng; hỗ trợ 40 hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lụt với tổng trị giá 400 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Sở Lao động – TBXH tiếp tục quan tâm xử lý, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định. Xem xét tiếp nhận và xác nhận mới cho 1.440 trường hợp; tiếp nhận và di chuyển 309 hồ sơ người có công với cách mạng; giải quyết 6.911 hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí đối với thân nhân người có công với cách mạng; cấp lại 686 thẻ thương binh, bệnh binh, liệt sỹ; cấp 147 giấy giới thiệu di chuyển hài cốt liệt sĩ; xét duyệt cho 556 người được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh; thực hiện trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đối với 42.811 đối tượng; trình Bộ LĐTBXH cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi công cho 249 liệt sĩ; xét duyệt, thẩm định 06 hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; ban hành Quyết định cấp 2,694 tỷ đồng mua phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình đối với 2.061 đối tượng. Ban hành Quyết định cấp tiền lễ tết đối với 380.496 lượt đối tượng chính sách người có công với cách mạng, tổng kinh phí thực hiện là 114 tỷ đồng.
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận và an táng 16 hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm, huyện Bá Thước; tiếp nhận 03 mộ liệt sĩ do đội quy tập Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quy tập ở trong nước bàn giao về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có trên 99,8% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% các mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời. Các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân sự để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều dưỡng người có công, nhất là thương binh nặng.
Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm chăm lo, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tham mưu tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; huy động nguồn lực hỗ trợ người có công và thân nhân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, nhà ở…, duy trì tỷ lệ 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Tiếp nhận, giải quyết kịp thời hồ sơ đề nghị hưởng chế độ, chính sách ưu đãi người có công theo quy định; quan tâm tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những vụ việc tiêu cực, sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách; động viên, biểu dương khen thưởng kịp thời các gương người có công có nhiều cống hiến, nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
Hồng Phượng
Từ khóa: