Xã hội
Thành phố Bắc Giang: Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào đền ơn, đáp nghĩa
01:39 PM 23/02/2023
(LĐXH) – Xác định việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, các cấp ngành trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực tổ chức thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” trở thành hoạt động thường xuyên trong đời sống xã hội.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, thành phố Bắc Giang có hơn 12 nghìn người có công (NCC) với cách mạng, trong đó gần 3 nghìn NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng; 109 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, 1 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 19 bậc lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa cùng hàng nghìn người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày; thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, hơn 1,6 nghìn chiến sĩ đã hy sinh.

Bên cạnh những nỗ lực đưa tình hình kinh tế - xã hội của địa phương phát triển ổn định và từng bước đi lên, công tác người có công luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền. Thành phố Bắc Giang khởi xướng và phát động nhiều phong trào, cuộc vận động toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng. Phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng tích cực hưởng ứng. Hằng năm, thành phố đã chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp hằng tháng cho gần 3 nghìn NCC với tổng kinh phí hơn 4,6 tỷ đồng/tháng. Hoạt động thăm hỏi, trợ giúp các gia đình chính sách được tổ chức thực hiện kịp thời, tình nghĩa.

Chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng người có công trên địa bàn thành phố

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và các phường, xã xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và trích ngân sách địa phương triển khai các hoạt động tri ân. Cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp tích cực chung tay đóng góp kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu xây tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa, cải thiện nhà ở cho NCC. Từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" và vận động xã hội hóa, trên địa bàn thành phố xây mới, sữa chữa hơn 30 ngôi nhà với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 650 triệu đồng góp phần chia sẻ, động viên giúp NCC, gia đình chính sách vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Hoạt động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ được MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang thực hiện thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo lý đối với những người đã chịu nhiều mất mát, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Nhiều hoạt động hỗ trợ thương binh, bệnh binh, thân nhân NCC về vốn phát triển sản xuất, kinh doanh được các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, nhiều thương binh, gia đình chính sách đã vươn lên thoát nghèo, trở thành những tấm gương sáng trong cộng đồng. Hiện 100% hộ gia đình chính sách trên địa đều có cuộc sống ổn định, không có hộ nghèo là NCC với cách mạng.

Các lực lượng đoàn viên, thế hệ trẻ cùng nhau chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang thành phố 

Trong thời gian tới, công tác chăm sóc NCC với cách mạng tiếp tục là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, MTTQ, các tổ chức đoàn trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường giáo dục, tuyên truyền, khơi dậy nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt hơn công tác chăm lo cho NCC, gia đình chính sách. Quan tâm đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho những người có công, con em của họ và giúp đỡ gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh; làm tốt công tác phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Thông qua các hoạt động mang tính xuyên suốt, đồng bộ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào đền ơn, đáp nghĩa. Tổ chức tôn vinh, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Cùng với đó, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể tiếp tục làm tốt việc xác minh, thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp đối với gia đình chính sách; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ; xây dựng, cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Huy động mọi nguồn lực, thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC”./.

Trần Huyền

 

Từ khóa: