Xã hội
Thành phố Nam Định anh hùng trọn vẹn nghĩa tình với người có công
11:18 AM 18/10/2023
(LĐXH)-Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho các gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ Quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thắp hương tại phần mộ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố
Là địa phương có truyền thống cách mạng, trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, người dân thành Nam đã không tiếc máu xương cùng nhân dân cả nước hoàn thành sứ mệnh lịch sử giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cả nước tiến lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội và thực hiện công cuộc đổi mới. Với truyền thống cần cù, yêu lao động, trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, nhân dân thành phố Nam Định luôn đoàn kết, sáng tạo xây dựng quê hương. Dù có xuất phát điểm nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nhưng thành phố đã nỗ lực với quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đạt những kết quả quan trọng. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển và có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công được quan tâm.
Cùng với việc đề cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là trong việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có công nhằm kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác này, từ đó đưa các chế độ, chính sách ưu đãi đúng, đủ, chu đáo, kịp thời đến với đối tượng, thành phố Nam Định còn đặc biệt chú trọng đến công tác quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ.
Trong quá trình xây dựng, quy hoạch thành phố, lãnh đạo thành phố Nam Định đã  chú trọng đầu tư nâng cấp, chỉnh trang, tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, Nghĩa trang liệt sĩ các xã, phường ngày một khang trang để ghi danh các Anh hùng, liệt sỹ của huyện đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước, quê hương. Chủ trương hợp lòng dân này được các tầng lớp nhân dân trong huyện nhiệt tình hưởng ứng.
Toàn thành phố Nam Định đang quản lý 1.691 mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố thành phố và Nghĩa trang liệt sĩ các xã, phường. Cụ thể là, Nghĩa trang thành phố có 742 mộ, Nghĩa trang liệt sĩ xã Nam Vân 155 mộ, Nghĩa trang liệt sĩ xã Nam Phong 61 mộ, Nghĩa trang Liệt sỹ xã Lộc An 100, Nghĩa trang Liệt sỹ phường Lộc Hòa 150, Nghĩa trang Liệt sỹ phường Lộc Vượng 106, Nghĩa trang Liệt sỹ phường Lộc Hạ 122, Nghĩa trang liệt sĩ phường Mỹ Xá 255. Hiện tại, các Nghĩa trang Liệt sĩ xã, phường trên thành phố Nam Định còn có 102 mộ đang chờ để an táng hài cốt liệt sĩ. Các công trình này không chỉ thể hiện sự tri ân của nhân dân thành phố đối với sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ mà còn là nơi tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động như tổ chức cho đoàn viên thanh niên thường xuyên tu sửa nghĩa trang vào những dịp lễ, Tết, thắp nến tri ân nhân Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27- 7) hằng năm.
Trong các dịp lễ, Tết và kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền từ thành phố đến xã, phường luôn có những việc làm thiết thực, ý nghĩa dành cho các gia đình liệt sĩ, thương binh như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công; tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công; quan tâm giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách... nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công đã hy sinh xương máu, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể, trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, thành phố Nam Định đã tổ chức chuyển đầy đủ, kịp thời và chu đáo quà của Chủ tịch nước tới 6.039 đối tượng chính sách với tổng số tiền là hơn 1,8 tỷ đồng; quà của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc tới 6.100 đối tượng với tổng số tiền là hơn 3 tỷ đồng; quà của cấp huyện, xã và các tổ chức cá nhân khác tới 6.040 người với tổng số tiền là hơn 900 triệu đồng. Cùng với đó, trên địa bàn thành phố đã diễn ra lễ cầu siêu, dâng hương, thắp nến tri ân tại 5 Nghĩa trang liệt sĩ ở phường Mĩ Xá, phường Lộc Hạ và các xã Lộc An, Nam Vân, Nam Phong và một số xã, phường khác cũng tổ chức thắp hương, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ với tổng kinh phí tổ chức là 88 triệu đồng. Riêng phường Trần Hưng Đạo đã làm lễ viếng, dâng hương lên Đài tưởng niệm liệt sĩ thành phố và tặng 10 sổ tiết kiệm trị giá 300.000 đồng/sổ cho các đối tượng người có công, tặng 9 áo lụa cho thân nhân liệt sĩ trị giá 1,8 triệu và tặng quà của phường là 8,950 triệu đồng cho các đối tượng chính sách.
Có thể thấy, nhiều hoạt động Đền ơn đáp nghĩa thiết thực đã nở rộ ngay trong từng lối xóm, khu phố ở thành Nam. Bà con trong khu phố, trong xã, phường họ mạc đã giúp đỡ nhau ngày công, hỗ trợ con giống, cho vay không lấy lãi để các gia đình chính sách, người có công phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Những gia đình chính sách còn được chính quyền cơ sở tạo điều kiện về mặt bằng, vay vốn ngân hàng để mở nghề, tổ chức sản xuất kinh doanh vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Kết quả, đến nay hầu hết các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú. Nhiều gia đình thương binh và người có công đã vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, là chỗ dựa tinh thần để góp phần động viên con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hăng say học tập, lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Trong năm 2024, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Huyện ủy-HĐND-UBND huyện, tích cực, chủ động tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các chính sách ưu đãi với người có công, tổ chức chu đáo chương trình kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, đẩy mạnh các phong trào Đền ơn đáp nghĩa có trọng tâm, trọng điểm, động viên các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, góp phần xây dựng  thành phố Nam Định ngày càng văn minh, giàu mạnh./.
Minh Minh
 
 
Từ khóa: