Xã hội
Thành phố Nam Định quan tâm, chăm lo đời sống người có công với cách mạng
03:03 PM 21/10/2023
(LĐXH)-Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Do đó thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Lao động – Thương binh và mọi tầng lớp nhân dân trong thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã nỗ lực thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công và thân nhân người có công với cách mạng, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí Phạm Quốc Hải - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định trao nguồn  kinh phí trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố hỗ trợ cho gia đình bệnh binh Lại Văn Soan, xã Nam Vân

Xác định việc chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng là trách nhiệm thiêng liêng và thường xuyên phải quan tâm, thực hiện, thành phố Nam Định đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; tổ chức thực hiện tốt công tác rà soát, xét duyệt, giải quyết các chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ theo đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn mới của Trung ương, của tỉnh, tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Đặc biệt, với những quy định mới ban hành, thành phố thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ Thuơng binh - Xã hội xã, phường để triển khai thực hiện thống nhất trên toàn thành phố. Theo đánh giá, việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng thời gian qua đã đi vào nề nếp, được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố nhận thức và quán triệt đầy đủ, giải quyết tốt các thắc mắc, không để xảy ra tình trạng gây bức xúc.
Hiện nay, thành phố Nam Định đang chi trả trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng khoảng 10,9 tỷ đồng cho tổng số 4.760 người có công, trong đó có 5 người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945, 4 Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân, anh hùng lao động trong kháng chiến, 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1.893 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 83 thương binh loại B, 623 bệnh binh, 87 người phục vụ, 1.125 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, 811 người hưởng trợ cấp tuất liệt sĩ, tuất người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, tuất cán bộ tiền khởi nghĩa, tuất thương binh, tuất bệnh binh, tuất chất độc hóa học..., 63 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 55 quân nhân xuất ngũ, 4 công an xuất ngũ.
Thực hiện công tác công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, hằng năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố đều kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đảm bảo công khai, minh bạch chế độ điều dưỡng tại nhà; lập danh sách, tổ chức chu đáo cho người có công và thân nhân liệt sĩ được đi điều dưỡng tập trung. Thông tin từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định cho biết, năm 2023, thành phố đã có 94 người được đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định, 117 người đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Ninh, 108 đối tượng đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Sầm Sơn (Thanh Hóa), 319 người có công hưởng chế độ điều dưỡng tại gia đình. Tổng kinh phí thực hiện công tác điều dưỡng của thành phố năm 2023 là trên 2,5 tỷ đồng. Nhìn chung, công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm được thụ hưởng đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước, được chăm lo chu đáo cả về thể chất và tinh thần, được đối tượng người có công đánh giá cao. 
Cùng với việc đảm bảo chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công, phong trào vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong thành phố cũng phát triển sâu rộng, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Với phương châm đẩy mạnh các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn làm tốt công tác chăm lo đời sống người có công, vận động xã hội hoá tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Hằng năm, ngoài nguồn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công, thành phố đã huy động xã hội hoá việc xây, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách; tu bổ, nâng cấp nhà bia, đài tưởng niệm liệt sỹ; tặng sổ tiết kiệm; thăm hỏi, khám bệnh miễn phí cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách hay động viên, tặng quà cho các đối tượng người có công tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia phong trào Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, năm 2023, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp thành phố đã huy động được 60 triệu đồng. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tất cả các xã thuộc thành phố huy động được hơn 783 triệu đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đã phân bổ cho thành phố Nam Định tổng số tiền 120 triệu đồng để thực hiện xây mới 1 nhà và sửa chữa 1 nhà. Đến nay, còn 01 nhà xây mới do tỉnh phân bổ đang trong quá trình hoàn thiện, còn lại các nhà khác đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Với sự quan tâm chu đáo của các đồng chí lãnh đạo thành phố và xã, phường, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, các gia đình chính sách, người có công, thương, bệnh binh trên địa bàn thành phố Nam Định đã phần nào cảm thấy ấm lòng và có thêm nguồn cổ vũ to lớn để tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Nam Định nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, làm tốt hơn nữa công tác người có công, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
 
Minh Hằng