Xã hội
Thành phố Uông Bí: Hoàn thành hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo và bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
11:09 AM 14/05/2020
(LĐXH) – Tính đến ngày 14/5/2020, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn tất việc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là địa phương đi đầu trong việc thực hiện chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Bà Vũ Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Uông Bí cho biết: Những tháng đầu năm 2020, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra đã làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Uông Bí đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người nghèo, bảo trợ xã hội gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Cán bộ phường Phương Nam hướng dẫn người dân thuộc diện hộ lao động hộ nghèo làm đơn hưởng hỗ trợ
Để kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng, thành phố đã ban hành công văn chỉ đạo thành lập Tổ trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn tại nhà để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn bị ốm đau hoặc rủi ro đột xuất di chuyển đến các cơ sở y tế hoặc hỗ trợ các hộ mua các thực phẩm thiết yếu trong thời gian giãn cách xã  hội; Chỉ đạo Bưu điện thành phố và UBND các xã, phường tổ chức chi trả trợ cấp cho người có công và đối tượng bảo trợ xã hội tại nhà trong thời gian phòng dịch. Đến nay, thành phố đã hoàn thành chi trả trợ cấp tháng 4 và tháng 5 cho 4.270 đối tượng với tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, thành phố đã vận động được hơn 8 tấn gạo và các nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho 202 hộ nghèo và 447 hộ cận nghèo; hỗ trợ khẩu trang cho 1.626 người nghèo; trích Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ cho 1.204 người có công trên địa bàn mua khẩu trang, vật dụng cá nhân để phòng chống dịch Covid-19, với số tiền gần 300 triệu đồng.
Cán bộ LĐTBXH phường Thanh Sơn trao tiền hỗ trợ cho người dân
Triển khai Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong do đại dịch Covid-19, thành phố đã nhanh chóng thành lập Tổ công tác triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh và thành lập hội đồng xét duyệt hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Và tiến hành rà soát lập danh sách các đối tượng được hỗ trợ. Công tác rà soát được thực hiện luôn đảm bảo công khai, minh bạch và đúng đối tượng. Theo kết quả rà soát trên địa bàn thành phố có 3.267 đối tượng chính sách (trong đó 1.044 người có công, 2.223 đối tượng bảo trợ xã hội) được hỗ trợ với số tiền 4,9 tỷ đồng và 1.622 người nghèo, cận nghèo được hỗ trợ với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Tính đến 30/4, thành phố đã hoàn thành chi trả trợ cấp đến các đối tượng thuộc diện chính sách và bảo trợ xã hội; Trong ngày 14/5, thành phố sẽ hoàn thành chi trả cho các đối tượng thuộc hộ nghèo và cận nghèo.
Triển khai Nghị quyết số 245/2020/NQ-HĐND “Về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an sinh xã hội và ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, thành phố đã thành lập 100 tổ rà soát ở 100 thôn/khu dân cư, rà soát 202 hộ nghèo, 447 hộ cận nghèo với tổng số 2.089 khẩu. Qua rà soát sơ bộ, hiện toàn thành phố có 42 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bênh. UBND các xã, phường đang triển khai niêm yết danh sách 42 người bị mất việc làm, sau 15 ngày trình UBND thành phố hỗ trợ.
Bà Vũ Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng LĐTBXH thành phố Uông Bí  
Bà Vũ Thị Hồng Nhung cũng cho biết: Về hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo NQ 42/NQ-CP của Chính phủ, ngày 11/5, UBND thành phố đã tổ chức hội tập huấn cho các tổ rà soát của khu dân cư và UBND các xã phường nghiệp vụ rà soát, xét duyệt hỗ trợ người lao động khó khăn. “Ngành LĐTBXH sẽ tích cực phối hợp với các ngành chức năng và các xã, phường trên địa bàn thành phố rà soát và tổng hợp danh sách các đối tượng là người lao động tự do, lao động bị chấm dứt hợp đồng… do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với mục tiêu kịp thời, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, không trùng lặp hay bỏ sót đối tượng; hoàn thiện hồ sơ, sớm chi trả hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống” – Bà Nhung nhấn mạnh./.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: