Lao động
Việt Nam xếp thứ 3 toàn đoàn tại Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI năm 2016
04:28 PM 29/09/2016
Tối ngày 28/9/2016, tại thủ đô Kula Lumpur, Malaysia đã chính thức diễn ra Lễ bế mạc kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI năm 2016. Trước khi lễ bế mạc diễn ra, Ban tổ chức Kỳ thi đã chính thức công bố kết quả cuối cùng của 23 nghề thi của 280 thí sinh. Kết quả, đoàn Việt Nam đoạt 10 huy chương vàng ở 6 nhóm nghề, sếp vị trí thứ 3 toàn đoàn, hoàn thành mục tiêu đề ra. Dự lễ bế mạc có đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành cấp cao liên quan của Malaysia và các Trưởng đoàn các nước trong khu vực ASEAN.
Nỗ lực vượt qua khó khăn
Theo đó, Đoàn nước chủ nhà đoạt giải nhất, đoàn quốc gia Indonesia giải nhì, đoàn Việt Nam xếp thứ 3, kế tiếp là đoàn Thái Lan và Singapo... Đoàn Việt Nam với 10 HCV cá nhân, của 6 nghề gồm: Nghề Bảo trì máy CNC 2 HCV, nghề Cơ điện tử 2 HCV, nghề Điện tử 1 HCV,  nghề Cơ Điện tử 2 HCV, nghề Thiết kế kỹ thuật Cơ khí- CAD 1 HCV, nghề Xây gạch 2 HCV, nghề Tự động hóa công nghiệp 2 HCV, ngoài ra đoàn Việt Nam còn giành được 5 HCB, 4 HCĐ và 15 Chứng chỉ nghề xuất sắc.
Như tin đã đưa, trong 3 ngày thi tin từ ngày 24 - 26/9/2016, tổng số 280 thí sinh đến từ 9 nước trong khối ASEAN (Brunei không tham dự), tranh tài ở 25 nghề trong đó có 23 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn. Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN 2016 với 44 thí sinh ở 22 nghề chính thức.
Rút kinh nghiệm từ các kỳ thi trước đây, các đoàn tham dự cuộc thi đều có sự chuẩn bị rất chu đáo, mặt bằng trình độ thí sinh khá đồng đều, do vậy áp lực chiến thắng của thí sinh Việt Nam khá lớn. Tuy nhiên, sự chuẩn bị về cơ sở vật chất và sự động viên của lãnh đạo đoàn cùng các chuyên gia, kết thúc kỳ thi đoàn Việt Nam kết quả chưa được như ý muốn. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng đứng ở vị trí thứ 3 toàn đoàn đã hoàn thành mục tiêu đã đề ra trước khi tham dự  kỳ thi.  
Sau Hội nghị Kỹ thuật, trao đổi với PV, PGS .TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng TCDN (Bộ LĐ-TBXH), Trưởng đoàn Việt Nam dự kỳ thi chia sẻ: “Sau mỗi kỳ thi tay nghề, đoàn Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, các chuyên gia và thí sinh đã không ngừng học hỏi, tìm tòi sáng tạo để mỗi bài thi thực sự để các em vận dụng hiệu quả cao nhất kỹ năng nghề. Tuy nhiên, với các nước khác họ cũng không thua kém Việt Nam, thành tích mỗi kỳ thi của các nước trong khối họ cũng không ngừng đầu tư mọi mặt, do đó Kỳ thi tay nghề trong khu vực ngày càng hấp dẫn, mà phần thắng chia đều cho mỗi nước”.
Thầy Lê Minh Bằng, Chuyên gia nghề Tự động hóa công nghiệp (Trường TCN Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương) cho biết: “Qua mỗi kỳ thi, cả thầy, trò đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và cũng như bản lĩnh thi đấu. Tuy nhiên, khi bước vào bài thi, chất lượng thí sinh các nước trong khu vực là khá đồng đều. Các em thí sinh do tôi đảm nhiệm, kết thúc bài thi các em vẫn bị tâm lí, do năm nay Ban tổ chức lần đầu tiên áp dụng phương thức chấm điểm kép, rất khó đạt 100% điểm”.
“Năm nay lần đầu tiên, Ban tổ chức áp dụng phương thức chấm điểm mới nên yêu cầu huấn luyện đặt ra cho thầy trò cũng “căng” hơn. Nhưng đó cũng là cái hay, để thầy trò chúng tôi phấn đấu và rèn kỹ năng kỹ càng hơn. Kết quả cuối cùng các học trò cũng đạt được HCV, điều đó chúng tôi thấy đó xứng đáng với công sức các em đã nỗ lực trước đó”, Thầy Bằng cho biết thêm.
Được biết, Kỳ thi tay nghề Asean lần thứ 11 năm 2016, Ban tổ chức đã thống nhất áp dụng phương thức chấm điểm kép và chấm điểm đánh giá được sử dụng lần đầu tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015 tại Brazil cho Kỳ thi tay nghề ASEAN 2016.
Có 5 nghề áp dụng phương thức chấm điểm kép là nghề hàn, thiết kế trang web, dịch vụ nhà hàng, nấu ăn và bảo trì máy bay (nghề trình diễn). 8 nghề áp dụng phương thức chấm điểm bằng đánh giá là thiết kế trang web, lắp đặt điện, xây gạch, dịch vụ nhà hàng, nấu ăn, chăm sóc sắc đẹp và thiết kế các kiểu tóc.
Theo ban tổ chức, việc áp dụng hai phương thức chấm điểm mới làm tăng chất lượng kì thi tay nghề ASEAN, phù hợp với quy định của thi tay nghề thế gới và nâng cao tính khách quan, minh bạch của kì thi.
Thí sinh Đỗ Văn Thiết và Đỗ Văn Huy (Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội) tâm sự: “Sau 3 ngày thi chúng em đã cố gắng làm quen thiết bị thi nhưng bản thân em vẫn thấy bài thi chưa thực sự hoàn hảo. Kết thúc bài thi chúng em rất lo lắng. Đến hôm bế mạc nghe Ban tổ chức thông báo nghề của em đoạt HCV em không tin đó là sự thật, em phải hỏi thêm BTC nữa lúc đó em mới tin đó là thật”.
PGS.TS Cao Văn Sâm cũng cho biết thêm, nhờ sự chuẩn bị chu đáo, từ Trưởng đoàn đến tất cả các thành viên trong đoàn rất đoàn kết, mọi công việc triển khai rất nhịp nhàng, tạo ấn tượng và để lại hình ảnh rất lớn đối với nước chủ nhà Malaysia cùng các nước trong khu vực. Trước khi chia tay rời khỏi Thủ đô Kula Lumpur, Malaysia, Trưởng đoàn VN đã biểu dương khen ngợi tất cả thành viên, đặc biệt là các em thí sinh cùng đội hậu cần kỹ thuật.
Những điểm nhấn qua Kỳ thi
Kết thúc lễ trao giải Kỳ thi, PGS.TS Cao Văn Sâm cho biết: Việt Nam chính thức có thí sinh tham gia dự thi (năm 2001) cho đến nay, trong những lần thi đấu ở nước ngoài, đây là lần đầu tiên (Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI năm 2016) đoàn Việt Nam thi đấu giành được số lượng HCV nhiều nhất. Đặc biệt, 4 nghề đồng đội đều đạt kết quả cao (3 nghề đoạt HCV, 1 nghề HCB), trong đó nghề truyền thống như nghề Xây gạch vẫn giữ được ngôi đầu (2 thí sinh đều được HCV).
PGD.TS Cao Văn Sâm nhấn mạnh, trong những nghề dự thi, nhóm nghề công nghệ cao có tầm quốc tế (Nghề Bảo trì máy CNC 2 HCV, nghề Cơ điện tử 2 HCV, nghề Điện tử 1 HCV,  nghề Cơ Điện tử 2 HCV, nghề Thiết kế kỹ thuật Cơ khí- CAD 1 HCV) ngày càng khẳng định vị trí tốp đầu về huy chương. Điều đó cũng nói lên rằng, nhóm nghề công nghệ cao ngày càng đầu tư có hiệu quả.
PV
Từ khóa: