Xã hội
Thị xã An Nhơn: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
10:57 AM 15/08/2023
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và nhân dân thị xã An Nhơn (Bình Định) đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, nghĩa tình sâu nặng với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu để đất nước được hòa bình, nhân dân được sống trong hạnh phúc, ấm no.
Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, mặc dù phải hy sinh, gian khổ ác liệt nhưng lớp lớp thanh niên, trí thức, đồng bào và chiến sĩ thị xã An Nhơn vẫn không hề khuất phục, luôn nêu cao tinh thần và ý chí cách mạng tiến công, tham gia chiến đấu, hoạt động cách mạng. Tinh thần chiến đấu, hy sinh của đồng bào, chiến sĩ An Nhơn đã  góp phần không nhỏ, làm nên những chiến công và thắng lợi vĩ đại của quân dân trong tỉnh và cả nước.
Những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền quân và dân thị xã luôn quan tâm, chăm lo cho người có công với nước. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, nghĩa tình sâu nặng với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu để đất nước được hòa bình, nhân dân được sống trong hạnh phúc, ấm no.
Hiện trên địa bàn thị xã có hơn 2.000 đối tượng chính sách hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, với khoản kinh phí trên 3,2 tỷ đồng. Để nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách, người có công, thị xã đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, thân nhân người có công, các chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, dụng cụ chỉnh hình… Đến nay, các gia đình người có công được miễn giảm các loại thuế, được hỗ trợ sửa chữa nhà ở, ưu tiên giải quyết việc làm; đối với con thương binh, bệnh binh đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, đại học đều được hưởng chính sách ưu đãi trong giáo dục đào tạo…

Đồng chí Mai Việt Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy An Nhơn thăm, tặng quà
mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thị xã

Thiết thực kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, thị xã An Nhơn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tri ân người có công. Sáng ngày 24/7, đồng chí Mai Việt Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy An Nhơn đã đến thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh và các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn thị xã. Tại các nơi đến thăm, đồng chí Mai Việt Trung đã ân cần thăm hỏi sức khỏe các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn thị xã và gửi lời tri ân sâu sắc những đóng góp, hy sinh của các mẹ và các gia đình chính sách, người có công trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, thống nhất đất nước. Đồng thời, mong muốn các mẹ, các thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách tiêu biểu sống vui, sống khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp và động viên con cháu tích cực tham gia xây dựng quê hương, luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ noi theo. Dịp này, đồng chí Mai Việt Trung cũng đã trao tặng 10 suất quà của tỉnh, mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng cho 10 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn thị xã.
Các hội, đoàn thể, các phường, xã trên địa bàn cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã An Nhơn phối hợp Hội phụ nữ xã Nhơn Tân tổ chức Chương trình nấu Bữa cơm tưởng nhớ Anh hùng liệt sĩ tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tám ở thôn Thọ Tân Bắc – xã Nhơn Tân; phối hợp với Hội phụ nữ Lữ đoàn 573 tiếp tục tổ chức chương trình nấu Bữa cơm tưởng nhớ Anh hùng liệt sĩ Lê Diệu tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Hạnh tại khu vực Trung Ái – phường Nhơn Hòa. Đoàn phường Bình Định phối hợp Chi đoàn Công an thị xã An Nhơn, Chi đoàn Trung tâm Y tế thị xã, công ty TNHH SX-TM Tân Ánh Dương và cơ sở cắt tóc Đồng Gold Baber Shop tổ chức chương trình Tuổi trẻ tri ân "Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn". Tại chương trình, Ban tổ chức đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, cắt tóc và trao tặng 50 phần quà, mỗi phần quà là một lốc nước yến cho 50 người thuộc diện gia đình chính sách, người có công, thương bệnh binh trên địa bàn phường.
Kỉ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, thị xã và vốn đối ứng của địa phương trên 1,5 tỉ đồng, xã Nhơn Tân đã tiến hành nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ xã, gồm: Nâng cấp 83 phần mộ liệt sĩ ốp đá granite thiên nhiên, tượng đài Tổ quốc ghi công, bia ghi danh liệt, lát gach blốc mặt bằng, trồng hoa… Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ. Bên cạnh, xã cũng tổ chức đi thăm tặng 277 suất quà cho 277 gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, trong đó quà của Chủ tịch nước 122 suất, quà của tỉnh - thị xã 48 suất, còn lại quà của địa phương 117 suất, với tổng giá trị quà tặng 72,3 triệu đồng. Mặt khác, xã cũng huy động từ nguồn đóng góp của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã và nhân hơn 40 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Thị đoàn An Nhơn tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và tặng quà cho các
Cựu thanh niên xung phong, thương binh có hoàn cảnh khó khăn
Hòa trong không khí tri ân của cả nước, những ngày Tháng bảy lịch sử, bằng tất cả tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc, tuổi trẻ thị xã An Nhơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh binh, các anh hùng liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong 3 ngày từ ngày 24 – 26/7/2023, Ban Thường vụ Thị đoàn An Nhơn tổ chức thăm hỏi sức khoẻ, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng tại nhà; tổ chức chương trình “Bữa cơm yêu thương” tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị An, thôn Bắc Nhạn Tháp, xã Nhơn Hậu. Vào tối ngày 26/7, Thị đoàn An Nhơn phối hợp với Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao thị xã tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Nhơn Hậu. Dịp này, Thị đoàn đã trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các Cựu thanh niên xung phong, thương binh có hoàn cảnh khó khăn của xã Nhơn Hậu.
Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã đã triển khai và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức sinh hoạt chủ điểm hàng tuần với các chủ đề “Tiếp bước hòa bình”, “Màu hoa đỏ”, “Tri ân”, “Thắp ngọn lửa vinh quang”; tổ chức hành trình đến với địa chỉ đỏ; vệ sinh, tôn tảo nghĩa trang liệt sỹ, di tích lịch sử – văn hóa; đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ vào tối 26/7 tại các Nghĩa trang liệt sỹ, Đài tưởng niệm Liệt sỹ trên toàn thị xã; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; thăm hỏi, tặng quà tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng…
Có thể nói, các hoạt động tri ân của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn thị xã An Nhơn đã thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay với các thế hệ cha anh đi trước, với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp độc lập của dân tộc. Là nguồn động viên to lớn giúp các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
Minh Cảnh
Từ khóa: