Xã hội
Thị xã Đông Triều: Triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết 28
03:43 PM 05/09/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, BHXH thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT và tăng cường tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.
BHXH thị xã Đông Triều hiện đang quản lý 510 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc với tổng số 14.759 người, trong đó có 344 doanh nghiệp, 9.900 lao động. Đây là địa phương triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo người dân. Trong đó BHXH thị xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Nhất là phối hợp cơ quan Bưu điện thị xã tổ chức tuyên truyền tại các xã, phường, khu dân cư trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH và Bưu điện thị xã Đông Triều tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại xã Bình Khê
Bà Đinh Thị Huyền, 54 tuổi ở thôn Phú Ninh, xã Bình Khê quanh năm chỉ gắn bó với ruộng đồng nên bà không biết nhiều thông tin chế độ, chính sách về BHXH tự nguyện của Nhà nước. Bà Huyền cho biết: Tôi được cán bộ bưu điện và bảo hiểm đến nhà tuyên truyền, vận động, giải thích cặn kẽ, mức đóng, hưởng, thời gian hưởng đã giúp tôi thay đổi nhận thức và sẽ lựa chọn mức đóng phù hợp để tham gia BHXH tự nguyện.
Năm 2020, BHXH thị xã Đông Triều được BHXH tỉnh giao phát triển mới 2.573 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đây là chỉ tiêu cao khi dịch Covid-19 làm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ông Vũ Văn Tiến, Giám đốc BHXH thị xã Đông Triều, cho biết: Đây là chỉ tiêu cao trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của thị xã. Tuy nhiên, chúng tôi đã tham mưu cho UBND TX Đông Triều chỉ đạo trực tiếp các xã, phường trên địa bàn để tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Tính đến hết tháng 7/2020, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thị xã Đông Triều là 1.766 người, đạt 68% chỉ tiêu giao.
Về công tác thu, năm 2020, BHXH thị xã Đông Triều được giao thu 377,5 tỷ đồng, cao hơn 60,5 tỷ đồng so với năm 2019. Trong 7 tháng đầu năm nay, đơn vị đã thu được 200,5 tỷ đồng. Do đó, những tháng còn lại của năm, BHXH thị xã sẽ phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành chỉ tiêu được giao.
Hiện các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đang còn nợ BHXH, BHYT khoảng 25 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 6,65% so với số phải thu). Nguyên nhân số nợ tăng là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân công, thậm chí dừng hoạt động... Do đó, đối với những doanh nghiệp có khả năng nộp nhưng cố tình chây ỳ, nợ đọng BHXH kéo dài, BHXH thị xã sẽ quyết liệt phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành truy thu.
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, BHXH thị xã Đông Triều đã lập danh sách các đơn vị nợ đọng từ 6 tháng trở lên gửi cơ quan điều tra để xử lý vi phạm theo quy định. Chỉ riêng trong tháng 6/2020, đã có 10 doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài bị xử lý vi phạm, với số tiền truy thu trên 1,1 tỷ đồng. Từ nay đến hết năm, BHXH thị xã sẽ phối hợp cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tăng cường đôn đốc phối hợp xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp nợ đọng kéo dài, nhằm giảm thiểu tình trạng nợ đọng BHXH. Đồng thời, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2020./.
Cảnh Hưng
Từ khóa: