Xã hội
Thị xã Vinh Châu: Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh đối với nhà Bia ghi danh liệt sĩ Giầy Lăng, xã Hòa Đông
10:26 AM 05/06/2023
(LĐXH) - Chiều ngày 31/5/2023 tại Nhà bia ghi tên liệt sĩ trận Giầy Lăng, xã Hòa Đông, UBND thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã long trọng tổ chức Lễ Dâng hương và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh đối với nhà Bia ghi danh liệt sĩ Giầy Lăng, xã Hòa Đông.
Tham dự buổi lễ, có bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, bà Phan Thị Xinh Hưởng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, các đồng chí nguyên Bí thư Thị ủy, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu qua các thời kỳ, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thị xã, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Hòa Đông, cùng thân nhân liệt sĩ trận đánh Giầy Lăng và người dân xã Hòa Đông
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tham dự buổi lễ
Lễ dâng hương được thị xã Vĩnh Châu tổ chức hàng năm, là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng nhau ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng, thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với sự anh dũng hy sinh của các anh hùng liệt sĩ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày 13-4 âm lịch năm 1965, các cán bộ, chiến sỹ của Tiểu đoàn Phú Lợi đã cùng với quân và dân xã Hòa Đông anh dũng chiến đấu chống lại trận càn của bọn Mỹ - Ngụy. Sau nhiều lần tấn công không thành và bị thiệt hại nặng nề về binh lực, bọn chỉ huy vùng IV chiến thuật và tỉnh Ba Xuyên quyết định sử dụng bom hóa học nhằm sát thương sinh lực ta. Địch đã ném 02 quả bom hóa học vào trận địa làm cho 103 chiến sỹ Đại đội Bộ binh 3 của Tiểu đoàn Phú Lợi hy sinh, ngoài ra còn gây thương vong trên 30 người dân, trong đó có 21 gia đình có người thân cũng đã anh dũng hy sinh. Nhà bia ghi danh liệt sĩ Giầy Lăng được xây dựng vào năm 1996 có tổng diện tích là 1.977 mét vuông như cổng vào, nhà bia tưởng niệm, tráng xi măng từ cổng vào đến nhà bia, trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2018 thị xã Vĩnh Châu đầu tư xây dựng thêm hàng rào bao quanh khuôn viên di tích, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà bếp, nhà vệ sinh, trồng cây xanh ở hai bên lối vào di tích.
Lãnh đạo Thị ủy, HĐND,UBND,UBMTTQ Việt Nam thị xã Vĩnh Châu, các đồng chí UV.BTV Thị ủy dự lễ.
Tại buỗi lễ, UBND thị xã Vĩnh Châu, xã Hòa Đông vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cách mạng cấp Tỉnh đối với nhà Bia ghi danh liệt sĩ Giầy Lăng, xã Hòa Đông. Tại Quyết định số 2709/QĐ-UBND, ngày 12/10/2022 của UBND tỉnh Sóc Trăng; bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng đã trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh đối với Nhà bia ghi danh liệt sĩ Giầy Lăng.
Lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu, UBND xã Hòa Đông đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh
Phát biểu tại buỗi lễ ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu đề nghị trong thời gian tới chính quyền địa phương khai thác và phát huy giá trị di tích để nơi đây trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt chính trị, văn hóa để ghi nhớ sự hy sinh của cha ông trong trận đánh Giầy Lăng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Đồng thời là điểm để tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ di tích, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng.
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu phát biểu tại buỗi lễ.
 Tại buổi lễ tưởng niệm, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và thị xã Vĩnh Châu cũng có những phần quà trao tặng cho thân nhân gia đình liệt sĩ đã anh dũng hi sinh trong trận đánh Giầy Lăng. Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu tặng giấy khen cho 02 tập thể và 05 cá nhân có thành tích trong bảo vệ nhà bia. Đồng thời công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý di tích.
Tặng quà cho các gia đình chính sách
Tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, các đại biểu đã dâng vòng hoa và thắp hương với lòng thành kính đối với những người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng đời mình cho Tổ quốc, cho quê hương. Thể hiện trách nhiệm, tình cảm và sự tri ân người có công với cách mạng.
Hoàng Tấn