Xã hội
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tham dự Hội nghị tổng kết năm 2016 của Vụ Bảo hiểm xã hội
08:58 AM 13/01/2017
(LĐXH) Ngày 12/1, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Vụ Bảo hiểm xã hội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.
Đến dự Hội nghị có TS. Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí Phạm Trường Giang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, đồng chí Trần Thị Thúy Nga, nguyên Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, cùng các đại biểu đến từ các đơn vị khác trực thuộc Bộ.
Theo báo cáo của Vụ Bảo hiểm Xã hôi do đồng chí Nguyễn Duy Cường, Vụ phó Vụ Bảo hiểm xã hội trình bày, trong năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm của Vụ là xây dựng, trình Bộ, trình Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm, trong đó có hướng dẫn thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội 2014; tuyên truyền, đối thoại chính sách với người lao động, người sử dụng lao động để giải đáp, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội.  
Cụ thể, trong năm 2016, Vụ Bảo hiểm xã hội đã trình Bộ, trình Chính phủ 02 Nghị định, 01 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; trình Bộ 04 Thông tư, nổi bật nhất là Thông tư số 23/2016/TT-BLĐTBXH về hướng dẫn điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng, Nghị định số 166/2016/NĐ-CP về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.
Đồng chí Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội báo cáo tổng kết năm 2016
Trong công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về bảo hiểm xã hội, Vụ đã phối hợp với Văn phòng Bộ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội 2014, gồm Hội nghị triển khai Luật tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; 21 cuộc tập huấn, Tọa đàm, hội nghị tư vấn đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội mới với người sử dụng lao động và người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc 15 tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước. Vụ cũng hợp tác với Vụ pháp chế, Cục Việc làm, Trường Đào tạo cán bộ thực hiện các chương trình tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành bảo hiểm xã hội và các doanh nghiệp.
Đi kèm với hoạt động tuyên truyền, Vụ cũng chủ trì thực hiện kiểm tra, giám sát sát chặt chẽ quá trình áp dụng thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội 2014 tại 8 tỉnh thành phố thuộc 3 khu vực Bắc- Trung-Nam; phối hợp với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức đoàn Khảo sát liên ngành về thực hiện pháp luật bảo hiểm xã hội tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. Từ đó, đã tham mưu cho Bộ xây dựng hệ thống các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật trình Chính phủ một cách đầy đủ.
Tuy nhiên, cũng còn tồn tại những hạn chế như Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có nhiều chính sách mới, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện; công tác thông tin, tuyên truyền vẫn chưa nhiều và đa dạng, chưa thu hút các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Công tác thanh tra, giám sát cũng chưa thường xuyên do hạn chế về kinh phí cũng như lực lượng cán bộ. Số lượng công chức của đơn vị cũng thiếu hụt nhiều so với chỉ tiêu biên chế của Vụ (năm 2016 là 13 đồng chí, hiện tại chỉ còn 10 đồng chí), tuổi đời từ khoảng 35-40 tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội nên cũng gặp khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Năm 2017 là năm thứ 2 triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó xây dựng một số Nghị định mới như Nghị định quy định chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Nghị định quy định điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp bảo hiểm xã hội; văn bản quy định giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội đối với người lao động tại các doanh nghiệp giải thể, phá sản hoặc có chủ bỏ trốn mà đang nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội. Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân, đây là những vấn đề có tính nhạy cảm và gây tranh cãi khi đưa vào thực hiện triển khai thực tế, bởi vậy cần cân nhắc, xem xét kĩ lưỡng trong quá trình xây dựng Nghị định và các văn bản quy định khác.
Sau khi nghe báo cáo về kết quả công tác và đề xuất triển khai công tác năm 2017 của Vụ Bảo hiểm xã hội, đại biểu các đơn vị trực thuộc Bộ cũng phát biểu đóng góp ý kiến bổ sung cho kế hoạch của Vụ trong năm tới. Đồng chí Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Tiền lương nhấn mạnh vào sự hợp tác chặt chẽ giữa Vụ Bảo hiểm xã hội và Vụ Tiền lương trong mọi lĩnh vực liên quan đến bảo hiểm xã hội, đề xuất chỉnh sửa, hoàn thiện Bộ Luật Lao động và Luật bảo hiểm nhằm đảm bảo quyền lợi của các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Bộ cho rằng cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng hơn về việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm xã hội có phù hợp với thực tế hay không, đồng thời xem xét chức năng giám sát của Vụ trong việc phổ biến, thực hiện các Nghị định, văn bản quy định trong thực tế,.....
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá Vụ Bảo hiểm xã hội đã báo cáo đầy đủ, chỉn chu các hoạt động trong năm 2016, ghi nhận những đóng góp của Vụ trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội cũng như lắng nghe, tiếp nhận những kiến nghị đối với Bộ năm 2017. Đồng chí cũng tổng hợp các ý kiến của đại biểu, từ đó đưa ra chỉ đạo về việc xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản quy định hướng dẫn phù hợp, trong đó cần phát triển các đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội một cách chi tiết, sâu rộng, tránh nhập nhằng, chung chung khi xử lý các trường hợp cụ thể; xem xét kỹ lưỡng việc quy định chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động nước ngoài tại Việt Nam vì có thể gây ảnh hưởng tới chế độ bảo hiểm xã hội của lao động Việt Nam tại nước ngoài,...

Minh Ngọc

 

Từ khóa: