Giáo dục - Nghề nghiệp
Đẩy mạnh hợp tác đào tạo kỹ năng nghề giữa Việt Nam và Liên bang Nga
04:56 PM 07/04/2023
(LĐXH)- Đây là một trong những nội dung trao đổi của Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Tấn Dũng tại buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Nga Denis Gribov vào ngày 7/4.
Nhân kỳ họp lần thứ 24 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga về Hợp tác Kinh tế - Thương mại và Khoa học Kỹ thuật, ông Denis Gribov, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Nga và đoàn công tác đã tới thăm và trao đổi về một số lĩnh vực hợp tác với Bộ Lao động – TBXH nước CHXHCN Việt Nam.
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ vui mừng đón tiếp Thứ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Nga đến thăm và làm việc tại Bộ Lao động –TBXH.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực lao động và giáo dục nghề nghiệp.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho biết: Liên bang Nga là một trong những thị trường truyền thống và tiềm năm tiếp nhận lao động từ Việt Nam. Từ năm 2016 đến nay, được sự đồng ý của Bộ, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chấp thuận cho 07 doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc tại Liên bang Nga. Các doanh nghiệp đã đưa được khoảng 4.500 lao động trong các ngành nghề.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Tấn Dũng
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, thông tin: Về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, từ năm 2016 - 2019, Liên bang Nga đã hỗ trợ Việt Nam thông qua Văn phòng ILO Hà Nội trong khuôn khổ Dự án “Áp dụng Chiến lược đào tạo G20” với một số nội dung chính: nâng cao năng lực của các cơ quan chính phủ và các bên liên quan; củng cố hệ thống đào tạo kỹ năng trong các ngành kinh tế; cải tiến và áp dụng phương pháp dự báo kỹ năng và chương trình đào tạo cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp…
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Nga Denis Gribov, chia sẻ: Năm 2020, hai bên đã xây dựng dự thảo Thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thực hiện triển khai được việc đàm phán lại Thỏa thuận hợp tác trên do hai bên chưa thống nhất về nội dung kỹ thuật của Thỏa thuận, nhất là sự ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Thứ trưởng Denis Gribov, trao đổi: những năm gần đây, giáo dục nghề nghiệp của Liên bang Nga ngày càng được ưa chuộng. Hơn nữa, xu hướng này đã trở nên ổn định và phổ biến không những đối với học sinh tốt nghiệp THCS, mà cả học sinh THPT. Thời gian đào tạo trong các trường nghề và trường trung cấp kỹ thuật ngắn hơn, học phí thấp hơn so với bậc đại học từ 30 – 50%.
Hiện tại, trên lãnh thổ Liên bang Nga có hàng nghìn cơ sở giáo dục đào tạo, khoảng 3.200 trường trung cấp giáo dục nghề, hơn 600 trường trung cấp trực thuộc các cơ sở giáo dục đào tạo và 400 cơ sở giáo dục nghề tư nhân. Hiện cả nước Nga có hơn 3 triệu học viên đang tham gia theo học ở các cơ sở trên.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Nga Denis Gribov (người ngồi giữa)
Đối với nội dung về thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp bao gồm việc ký kết Thỏa thuận hợp tác trên đã được đưa vào Biên bản Khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga về Hợp tác kinh tế - Thương mại và Khoa học Kỹ thuật vừa diễn ra tại Hà Nội vào ngày hôm qua (06/4/2023).
Sau khi trao đổi, hai bên thống nhất cao việc tái khởi động đàm phán Thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Bộ Lao động - TBXH Việt Nam và Bộ Giáo dục Nga như đã trao đổi vào năm 2020.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn liên quan của Bộ để phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan của Nga để sớm hoàn thiện Thỏa thuận về giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới.
Các đại biểu chụp ảnh chung
“Bộ Lao động – TBXH coi đây là cơ sở quan trọng giúp thúc đẩy hơn nữa hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa hai bên, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh.
Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và Thứ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Nga Denis Gribov cơ bản thống nhất những nội dung hợp tác trong Thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Bộ Lao động - TBXH Việt Nam và Bộ Giáo dục Nga trong thời gian tới.

Chí Tâm