Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đại biểu người có công tỉnh Hậu Giang
07:05 AM 16/09/2023
(LĐXH)-Chiều 15/9, tại trụ sở Bộ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tỉnh Hậu Giang, gồm 43 đại biểu, nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp thân mật đoàn
Báo cáo với Thứ trưởng, ông Võ Phú Cường Phó - Giám đốc Sở LĐTB&XH Hậu Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có 36.254 người có công với cách mạng, trong đó có 12.504 liệt sĩ; 5.740 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; đặc biệt, có 2.042 Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hiện nay còn sống 51 Mẹ và đều được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng.
Việc thực hiện các chủ trương, quy định về người có công và thân nhân của người có công được hưởng các chính sách ưu đãi: trợ cấp, phụ cấp hàng tháng; trợ cấp một lần; chăm sóc sức khỏe; giáo dục - đào tạo; dạy nghề, tạo việc làm; miễn, giảm thuế; vay vốn... luôn được các cấp phụ trách thực hiện tốt, bảo đảm kịp thời và đúng đối tượng.
Ngoài các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước theo quy định, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách của tỉnh như: hỗ trợ cho hộ người có công vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công; hỗ trợ hàng tháng cho người có công với cách mạng trong diện nghèo 500.000 đồng/tháng.
Đối với nhân thân của người có công, tỉnh Hậu Giang đã xác nhận và quyết định cho hơn 1.000 trường hợp là con thương binh, liệt sĩ được miễn học phí và hưởng trợ cấp ưu đãi, tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng. Cấp gần 1.000.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân của người có công, số người có công đủ điều kiện được cấp bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 100%, tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng.
Song song với việc thực hiện tốt chính sách với người có công, công tác quản lý, cải tạo và nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ cũng được quan tâm. Hậu Giang cũng đã huy động từ nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng: xây mới, sửa chữa và nâng cấp các công trình tri ân liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ tại các huyện, thành phố. 
Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu người có công tỉnh Hậu Giang cũng đã trình bày tâm tư, tình cảm và gửi cảm ơn sâu sắc đến các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước nói chung và Bộ LĐTB&XH nói riêng đã tạo điều kiện, quan tâm chăm sóc đời sống của người có công, tạo các cơ chế chính sách hỗ trợ đặc biệt giúp người có công trên cả nước cải thiện và phát triển trong cuộc sống.
Các đại biểu hứa với lãnh đạo Bộ sẽ gương mẫu và chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước làm tấm gương sáng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà noi theo.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã ân cần hỏi thăm sức khỏe của từng đại biểu người có công tỉnh Hậu Giang. Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hậu Giang trong công tác thực hiện chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh.
Dưới sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, công tác chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Hậu Giang đã được triển khai đồng bộ, kịp thời và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thông qua đó, các địa phương đã tạo được sự đồng thuận và niềm tin của người có công trên địa bàn tỉnh.
Thứ trưởng cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn.
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm, việc lãnh đạo tỉnh tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Hồng Minh