Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đại biểu người có công tỉnh Trà Vinh và TP Cần Thơ
08:17 AM 14/09/2023
(LĐXH)- Ngày 13/09, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tỉnh Trà Vinh và Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày TP Cần Thơ.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại buổi tiếp
Báo cáo với Thứ trưởng, đại diện đoàn Trà Vinh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 64.992 người có công với cách mạng (chiếm tỷ lệ 6,39% so với tổng số dân) được ghi nhận, tôn vinh, hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước và sự chăm lo của các ngành, các cấp và nhân dân.
Hàng năm, Sở LĐTB&XH tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với các ngành đã làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản thực hiện về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Trong đó, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi người có công; UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, đã thực hiện hỗ trợ 10.090 căn (xây mới 7.206 căn; sửa chữa 2.884 căn) người có công với cách mạng và Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 29/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cho 1.943 hộ (trong đó xây mới 843 hộ và sửa chữa 1.100 hộ) khó khăn về nhà ở với kinh phí thực hiện là 69,65 tỷ đồng, Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Công tác xây dựng, sửa chữa, tu bổ, nâng cấp các hạng mục nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ tại các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn cũng được Trà Vinh quan tâm chú trọng.
Được sự hỗ trợ của Bộ LĐTB&XH, những năm qua, tỉnh đã thực hiện tu sửa, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sỹ thành phố Trà Vinh và các huyện, thị xã trên địa bàn. Hiện toàn tỉnh có 9 nghĩa trang liệt sỹ (trong đó, có 1 nghĩa trang cấp tỉnh, 7 nghĩa trang cấp huyện và 1 nghĩa trang cấp xã) với 11.624 mộ liệt sĩ; có 97/106 nhà bia ghi tên liệt sĩ được xây dựng tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chụp ảnh lưu niệm với Đoàn người công tỉnh Trà Vinh
Đại diện Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày TP Cần Thơ cũng chia sẻ: Qua 8 tháng đầu năm 2023, Hội đã thực hiện tốt các chế độ chính sách như tham quan, nghỉ dưỡng hàng năm, chế độ BHYT, trợ cấp ưu đãi hàng tháng của hội viên đều đảm bảo, 100% hội viên nhận được quà Tết của Trung ương và thành phố…
Thành Hội tổ chức đoàn 25 người dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris chiến thắng trở về (27/1/1973 - 27/1/2023) tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với số tiền 105.950.000đ do UNBD thành phố cấp kinh phí và đã trao tặng 01 phần quà của Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm “50 năm chiến thắng trở về” 01 hội viên tiêu biểu ở quận Ninh Kiều trị giá 2.500.000đ.
Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, có 04 đồng chí tham gia Chương trình Gặp mặt các cựu tù chính trị Côn Đảo. Phối hợp với Sở LĐTB&XH thành phố Cần Thơ thực hiện các bước chuẩn bị chuyến tham quan thủ đô Hà Nội cho 45 hội viên vào tháng 9 năm 2023.
Các đại biểu cũng đã trình bày tâm tư, tình cảm và gửi cảm ơn sâu sắc đến các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước nói chung và tập thể các cán bộ Bộ LĐTB&XH nói riêng đã tạo điều kiện, quan tâm chăm sóc đời sống của người có công; tạo các cơ chế chính sách hỗ trợ đặc biệt giúp người có công trên cả nước cải thiện và phát triển trong cuộc sống.
Các đại biểu hứa với lãnh đạo Bộ sẽ gương mẫu và chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước làm tấm gương sáng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà noi theo.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chụp ảnh lưu niệm với Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày TP Cần Thơ
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã ân cần hỏi thăm sức khỏe của từng đại biểu người có công tỉnh Trà Vinh và Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày TP Cần Thơ. Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và nhân dân tỉnh Trà Vinh và TP Cần Thơ trong công tác thực hiện chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh.
Dưới sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, công tác chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Trà Vinh và TP Cần Thơ đã được triển khai đồng bộ, kịp thời và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thông qua đó, các địa phương đã tạo được sự đồng thuận và niềm tin của người có công trên địa bàn tỉnh.
Thứ trưởng cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn.
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm, việc lãnh đạo 2 tỉnh, thành tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Hồng Minh
Từ khóa: