Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Cà Mau
03:59 PM 17/10/2023
(LĐXH)- Chiều 17/10, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Cà Mau (gồm 45 người) nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng dự có bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục người có công.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu chào mừng đoàn
Báo cáo tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Cà Mau cho biết, là vùng căn cứ cách mạng suốt 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Cà Mau chịu hậu quả chiến tranh hết sức nặng nề. Những sự hy sinh mất mác không ít, hầu hết đất đai, rừng, ruộng, vườn, nhà cửa bị bom, đạn, chất độc hóa học tàn phá. Số người tham gia hoạt động kháng chiến rất đông, đa dạng nhiều thế hệ. Hiện toàn tỉnh có 110.891 lượt đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng được công nhận.
Trong đó có: 17.932 liệt sĩ; 16.580 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 297 bệnh binh, quân nhân bệnh nghề nghiệp; 7.414 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 2.530 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 280 cán bộ lão thành cách mạng; 207 cán bộ tiền khởi nghĩa; 71 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 499 người có công giúp đỡ cách mạng; 2.645 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày; 29.613 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến hưởng trợ cấp 1 lần...
Việc tổ chức chi trả trợ cấp cho đối tượng có quy trình rõ ràng, thống nhất, cơ bản đúng, đủ và  kịp thời, công khai, minh bạch theo quy định hiện hành.
Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thực hiện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai, thực hiện chính sách, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, góp phần cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đối với người có công với cách mạng. Qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan trao quà của lãnh đạo Bộ tới các đại biểu
Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh với những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, đời sống của người có công với cách mạng ngày càng ổn định, từng bước được cải thiện, nâng lên. Nên từ đó đã động viên, khích lệ và tạo động lực để người có công với gia đình cách mạng tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống cách mạng, không ngừng vươn lên, vượt khó xây dựng cuộc sống gia đình, xây dựng địa phương, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương; góp phần giữ vững, ổn định chính trị thúc đẩy kinh tế phát triển.
Tính đến tháng 9/2023, tổng số người có công đang hưởng chi trả trợ cấp hàng tháng là 15.436 người, với tổng số tiền 30 tỷ đồng/tháng (đã điều chỉnh theo Nghị định số 55/2023/NĐ - CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ).
Tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, cất bốc quy tập xây dựng cơ bản xong 12.056 hài cốt liệt sỹ (trong đó mộ trong nghĩa trang 8.320, còn hơn 3.736  hài cốt liệt sỹ xây dựng tại gia đình).
Hằng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau cho chủ trương để tổ chức đưa 03 đoàn người có công, thân nhân người có công với cách mạng tham quan viếng Bác tại thủ đô Hà Nội và các di tích, lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước.
Phong trào vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh được hình thành từ năm 1987, gần 37 năm được duy trì và phát triển liên tục cho đến nay (hơn 15.000 nghìn căn nhà được xây dựng và sửa chữa với tổng kinh phí 350 tỷ đồng).
Riêng năm 2023, Quỹ đền ơn đáp nghĩa với Kế hoạch vận động 9,5 tỷ đồng/năm đến nay toàn tỉnh đạt 11.302/9.500 triệu đồng, đạt 119% kế hoạch.
Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu người có công Cà Mau đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan ghi nhận và đánh giá cao những công lao, đóng góp của các thế hệ người có công với cách mạng của tỉnh Cà Mau trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời biểu dương những thành quả đã đạt được trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những gia đình đối tượng có công của các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh Cà Mau.  
Đoàn chụp ảnh tại trụ sở Bộ
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng cho biết thêm, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới các đối tượng chính sách người có công. Những chính sách ưu đãi luôn thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong nhiệm vụ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn của người có công.
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh nâng mức trợ cấp phù hợp với bối cảnh xã hội cho người có công. Với mục tiêu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã trao tặng quà và gửi lời chúc chuyến đi của Đoàn vui khỏe, an toàn, thành công tốt đẹp. Đồng thời, mong muốn các đại biểu trở về quê hương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp xây dựng kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo./.
Hồng Minh
Từ khóa: