Lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: UAE sớm mở rộng các nhóm ngành tiếp nhận lao động Việt Nam
03:35 PM 26/08/2024
(LĐXH)- “UAE nên mở rộng các nhóm ngành tiếp nhận lao động của Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ (hàng không, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ… và y tế” - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị.
Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan có buổi tiếp và làm việc với ông Thani Bini Ahmed Alzeyoudi, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).
Trao đổi tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh: Hiện nay, Việt Nam và UAE đang trong quá trình hoàn tất thủ tục nhằm nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược Việt Nam – UAE. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và UAE ngày càng phát triển. Tuy nhiên, đối với kết quả hợp tác trong lĩnh vực lao động việc làm là chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác phát triển của hai nước.
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 
“Việt Nam bắt đầu đưa lao động sang làm việc tại UAE từ năm 1995. Đến tháng 02/2009, Việt Nam và UAE đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực nhân lực giữa hai nước. Đến nay, Việt Nam có khoảng 3.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại UAE, chủ yếu trong các ngành nghề như: xây dựng, dịch vụ nhà hàng - khách sạn, bán hàng siêu thị, cơ khí…” - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan thông tin.
Tại cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới 2023 tại UAE, Việt Nam và UAE đã ký kết Bản ghi nhớ, tạo hành lang pháp lý bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động Việt Nam đi làm việc tại UAE, đồng thời tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động.
Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác lao động giữa Việt Nam và UAE xứng tầm với quan hệ hợp tác giữa hai nước, thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị UAE nên mở rộng các nhóm ngành tiếp nhận lao động của Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ (hàng không, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ…) và y tế (điều dưỡng, bác sĩ…). Bên cạnh đó, hai nước có thể tổ chức các diễn đàn, hội thảo thúc đẩy lao động Việt Nam sang làm việc tại UAE.
Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Thani bin Ahmed Al Zeyoudi và Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan trao đổi hợp tác về lĩnh vực lao động giữa hai bên
Đối với lĩnh vực ngành vệ sĩ của Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ký với Tập đoàn International Golden Gate (IGG) theo Bản ghi nhớ năm 2009, Thứ trưởng đề nghị 02 bên nghiên cứu, xem xét nối lại nội dung biên bản này. Trên thực tế, mỗi năm, Việt Nam rất nhiều lao động là các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an nên Việt Nam sẵn sàng cung ứng cho UAE lực lượng bảo vệ, vệ sĩ.
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Thani bin Ahmed Al Zeyoudi đồng tình với những đề xuất của Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan và sẽ trao đổi lại với lãnh đạo đồng cấp phụ trách trực tiếp vấn đề nguồn nhân lực tại UAE để nhanh chóng tổ chức những hội thảo để nhanh chóng đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại UAE.
Bộ trưởng Thani bin Ahmed Al Zeyoudi khẳng định: UAE đang có nhu cầu rất lớn về lao động nước ngoài, trong đó lao động Việt Nam là những lao động có kỹ năng nghề và trách nhiệm rất tốt trong công việc.
Hiện nay, các doanh nghiệp của UAE có nhu cầu có thể tuyển dụng khoảng 50.000 người/năm với nhiều nhóm kỹ năng nghề khác nhau ở các trình độ kỹ năng khác nhau bao gồm cả các nhóm ngành yêu cầu trình độ kỹ thuật.
Đoàn đại biểu hai bên chụp ảnh chung
Cuối buổi tiếp, Bộ trưởng Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cùng đại diện một số doanh nghiệp của UAE mong muốn phía Việt Nam và Bộ lao động – Thương binh và Xã hội tạo điều kiện và đẩy mạnh các chương trình hợp tác để phía UAE có thể sớm tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc.

Chí Tâm

Từ khóa: Bộ Ngoại thương