Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Hợp tác chặt chẽ trong chương trình hồi hương tái hoà nhập cộng đồng
11:22 AM 09/09/2024
(LĐXH)- Đây là một trong những nội dung trao đổi giữa Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi với bà Tammi Lynn Sharpe, Đại diện Văn phòng đa quốc gia của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) phụ trách Việt Nam diễn ra vào sáng 9/9.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi chúc mừng bà Tammi Lynn Sharpe được cử làm Đại diện UNHCR tại Văn phòng đa quốc gia phụ trách Việt Nam. Tin tưởng trên cương vị của mình, bà Tammi Lynn Sharpe sẽ có những sáng kiến đóng góp vào sự phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNHCR.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao những đóng góp của UNHCR 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao những đóng góp của UNHCR đối với các lĩnh vực Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý liên quan đến các an sinh xã hội. Bộ và UNHCR hợp tác chặt chẽ trong chương trình hồi hương tái hoà nhập cộng đồng của người hồi hương theo khuôn khổ Kế hoạch hành động toàn diện -CPA thập niên thế kỷ 90 trước.
Riêng trong năm 2021, UNHCR đã trao tặng 30.000 USD (tương ứng 700 triệu đồng) tới người dân chịu ảnh hưởng trong trận lũ lịch sử tại tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 10/2020. Qua đó, đã hỗ trợ cho 140 hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn được nhận nguồn hỗ trợ để phát triển sinh kế.
Bà Tammi Lynn Sharpe, Đại diện UNHCR phụ trách Việt Nam
Đối với vấn đề lừa đảo đưa lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc trái phép tại khu vực ASEAN hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi mong muốn trong thời gian tới, UNHCR sớm phối hợp với Chính phủ và các đơn vị có liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo tuyên truyền thông tin về vấn nạn trên cho người lao động tại Việt Nam, trang bị những kỹ năng cho người lao động tự phòng tránh được những lời dụ dỗ đi lao động trái phép gây ra hậu quả đáng tiếc.
Phát biểu tại buổi tiếp, bà Tammi Lynn Sharpe bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến Việt Nam làm việc và cho biết trong quá trình hợp tác đã qua, phía UNHCR đánh giá rất cao kết quả của các dự án cùng phối hợp với phía Việt Nam. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của phía Việt Nam trong vấn đề thúc đẩy quyền năng của phụ nữ và trẻ em trong khu vực ASEAN
Bà Tammi Lynn Sharpe hy vọng trong thời gian tới, UNHCR và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy tốt hơn nữa những kết quả mà hai bên đã và đang hợp tác liên quan đến lĩnh vực hỗ trợ đối tượng không có quốc tịch, an sinh xã hội…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi và bà Tammi Lynn Sharpe cùng đại diện một số đơn vị chụp ảnh chung
Cuối buổi tiếp, bà Tammi Lynn Sharpe đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi và sẽ có những ý kiến trao đổi với tổ chức Liên Hợp Quốc có liên quan để nhanh chóng cùng Việt Nam tăng cường các hoạt động phòng ngừa.

Chí Tâm