Xã hội
Thừa Thiên Huế: Tạo môi trường lành mạnh, an toàn tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em
10:45 AM 24/05/2023
(LĐXH) – Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế được hình thành ngày 15/4/2021 trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Nuôi dưỡng và Công tác xã hội với Quỹ Bảo trợ trẻ em và đổi tên thành Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em theo Quyết định số 19/2021/QĐ-UBND ngày 03/4/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời được bổ sung thêm nhiệm vụ trong lĩnh vực Quỹ Bảo trợ trẻ em.
Với mục đích tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng và giáo dục các đối tượng Bảo trợ xã hội (BTXH) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (HCĐBKK), người lang thang cơ nhỡ, đối tượng tự nguyện đóng góp kinh phí, trong những năm qua, Trung tâm đều đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng, góp phần thực hiện có hiệu quả các chứng năng nhiệm vụ được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh giao phó.
Vượt khó sau dịch bệnh
Trung tâm hiện đang chăm sóc và nuôi dưỡng cho 108 lượt đối tượng thuộc người nuôi dưỡng thường xuyên, tự nguyện và lang thang cơ nhỡ. Trong năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do hậu quả của dịch Covid – 19 để lại, nhưng với sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, sự phối kết hợp nhiệt tình, có trách nhiệm của các phòng chuyên môn thuộc Sở, và các cơ quan, đơn vị có liên quan là nguồn động viên, sự hỗ trợ to lớn giúp Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thưà Thiên Huế vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch đề ra.
Cùng với đó, trong năm qua, đơn vị cũng đã tổ chức thành công các sự kiện: Đại hội chi bộ Trung tâm nhiệm kỳ 2023 - 2025; Đại hội chi Đoàn TNCSHCM nhiệm kỳ 2022 – 2024… Đây được xem là một trong những động lực thôi thúc tập thể viên chức, người lao động của Trung tâm sáng tạo, đổi mới, nỗ lực quyết tâm đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tư vấn, tham vấn đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em đang được nuôi dưỡng tại trung tâm; Tư vấn thông tin về dịch vụ nuôi dưỡng người cao tuổi tự nguyện đóng góp kinh phí cho người có nhu cầu thông qua kênh điện thoại và gặp mặt trực tiếp tại Trung tâm. Cùng với đó, tổ chức Lễ Khánh thành sân chơi rèn luyện thể chất cho học sinh và trao 20 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ tại trường Tiểu học Hồng Thái, huyện A Lưới; trao tặng chăn ấm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Hồng Kim, huyện A Lưới; Xây dựng sân chơi rèn luyện thể chất tại nhà sinh hoạt cộng đồng phường An Hoà.
Phối hợp với Văn phòng tổ chức Zhishan Foundation ký kết văn bản thỏa thuận triển khai các dự án hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025. Tổ chức trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn năm 2023 do tổ chức Zhi-Shan Foundation (Z.F) tài trợ tại: thị xã Hương Trà, Hương Thủy, huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thành phố Huế.
Hưởng ứng Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam - chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển”, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn tổ lễ chức kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/3/2016 - 25/3/2023) với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đồng thời, tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; vai trò của người làm công tác xã hội trong giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng, góp phần thực hiện tốt quyền con người, tiến bộ xã hội. Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, nhiều hoạt động sôi nổi, tạo bầu không khi vui tươi, ấm áp, như: Chương trình giao lưu văn nghệ, các trò chơi đi nhanh, bánh xe thần tốc, đập bong bóng thần tốc…
Nhằm động viên các em có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn các em tiếp tục nổ lực, cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống, trung tuần tháng 6/2023, Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam và Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp tổ chức chương trình “Hành trình Cuộc sống” trao tặng xe đạp và quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Phú Vang và thị xã Hương Thuỷ..   Trong dịp này, Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA đã trao 34 chiếc xe đạp và quà tặng với tổng trị giá 64 triệu đồng cho 34 em học sinh. “Hành trình cuộc sống” là chương trình được diễn ra thường niên của AIA Việt Nam mang ý nghĩa nhân đạo cao đẹp nhằm góp phần giúp các trẻ em nghèo rút ngắn khoảng cách đến trường, là nguồn động viên kịp thời, tiếp thêm động lực và cơ hội đến trường, góp phần giúp các em học sinh vững bước trong tương lai.
Tăng cường bảo vệ môi trường
Trong năm qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm đã thực hiện nghiêm túc các giải pháp theo hướng dẫn của cấp trên, đồng thời căn cứ tình thực tế, có lúc đơn vị sử dụng phương án 3 tại chỗ để kiểm soát, phòng chống dịch. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân có lúc dịch Covid-19 đã xâm nhập, lây nhiễm cho 42 đối tượng. Trước thực trạng trên, Trung tâm đã ban hành các Kế hoạch về phòng, chống dịch Covid - 19, dịch sốt xuất huyết và đậu mùa khỉ. Tăng cường kiểm soát người vào - ra đơn vị; Quán triệt các đối tượng thực hiện nghiêm, thường xuyên các biện pháp phòng, chống các dịch, đeo khẩu trang thường xuyên; Tổ chức phun khử khuẩn khi có ca lây nhiễm trong đơn vị; phun thuốc diệt muỗi, phát quan các lùm cây, xúc rửa các bể chứa nước phòng chống dịch sốt xuất huyết; Tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho toàn bộ đối tượng với tỷ lệ tiêm vaccine mũi 4 cho đối tượng đạt 100%.
Bên cạnh đó, đơn vị còn phát động nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức ra quân vệ sinh môi trường mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần; vận động cán bộ CCVC thực hiện phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; thay đổi thói quen xả rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ, phân loại rác tại nguồn;; vận động các cán bộ CCVC trong đơn vị sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, góp phần không nhỏ vào công tác giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường tại đơn vị nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.
Hà Giang