Xã hội
Tiền Giang: Chú trọng phòng chống đuối nước trẻ em
07:40 AM 28/06/2024
(LĐXH)-Hiện nay, công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại Tiền Giang luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp và gia đình quan tâm bảo vệ và chăm sóc trẻ em bằng những hoạt động thiết thực.
Trong 06 tháng đầu năm 2024, Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch số 45/KH-HĐ ngày 21/02/2024 thực hiện Chương trình hành động Vì trẻ em tỉnh Tiền Giang năm 2024; Kế hoạch phối hợp liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2024 - 2030.
Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được phân công đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em.

Hoạt động bơi lội tại Lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Công tác truyền thông giáo dục, tập huấn, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, gia đình, trường học, cộng đồng được chú trọng.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Đặc biệt, thông qua Đài phát thanh và Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc thực hiện phóng sự, xây dựng chuyên trang, chuyên mục về trẻ em, nhất là bảo vệ trẻ em với chủ đề năm 2024 “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.
Sở phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em; phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2024 với sự tham gia của 310 em học sinh Trung học cơ sở. Ngay sau lễ phát động là hoạt động tuyên truyền kiến thức phòng, chống đuối nước; bơi miễn phí cho trẻ em và tổ chức nhiều phong trào để hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em như tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2024 và Trại hè “Ước mơ hồng” với khoảng 360 trẻ em tham gia; Hội thi nhịp điệu măng non; chỉ huy đội giỏi thu hút trên 3.500 học sinh.
Ngoài ra, Đoàn Thanh niên cấp huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện tổ chức chương trình với chủ đề: “Lãnh đạo huyện gặp gỡ thiếu nhi”, “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, tọa đàm, Ngày Hội thiếu nhi trong công cuộc chuyển đổi số với hơn 2.500 lượt trẻ em tham gia. Qua đó, các em mạnh dạn nêu thắc mắc, bày tỏ ý kiến về vấn đề bức xúc, những điều chưa hiểu, kiến nghị những vấn đề thiết thực đối với trẻ em trong tình hình hiện nay, mong muốn được các ngành chức năng đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi giải trí; giúp các em có ý thức về bổn phận của mình đối với gia đình, nhà trường và xã hội; các biện pháp phòng ngừa bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường…
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng tổ chức tuyên truyền qua hình thức trực quan như lắp đặt Pa nô, treo cờ phướn về kiến thức phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em đến các trường học, tuyến đường chính thành phố Mỹ Tho....
Sở còn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh mở 17 lớp phổ cập bơi cho 340 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa; và dự kiến sẽ mở các lớp tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích và sơ cấp cứu tại các trường Tiểu học và Trung học cơ sở, và tập huấn kỹ năng tự vệ về phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ em.
Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xây dựng Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và lồng ghép với việc xây dựng tiêu chí nông thôn mới, xã, phường phù hợp với trẻ em. Tổ chức hội nghị, tập huấn có lồng ghép nội dung về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em, các tiêu chí “Ngôi nhà an toàn”  và việc xây dựng Mô hình ngôi nhà an toàn cho đội ngũ cán bộ và cộng tác viên làm công tác trẻ em các cấp.
Công tác kiểm tra, giám sát tình hình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, nhất là các địa phương thường xuyên xảy ra đuối nước, các công trình đang thi công, vùng sâu, xa... Tuy nhiên, số lượng tai nạn thương tích trẻ em trên địa bàn tỉnh trong 06 tháng đầu năm 2024 vẫn còn cao, đặc biệt là tai nạn đuối nước với 06 vụ tử vong 07 trẻ. Tổng số trẻ em bị tai nạn thương tích các loại trên địa bàn tỉnh trong 06 tháng đầu năm là 1.753 trẻ.
Nguyên nhân là do đặc thù tỉnh Tiền Giang thuộc Miền Tây Nam bộ là vùng sông nước nên tỷ lệ trẻ em bị tử vong do đuối nước xảy ra nhiều. Trong khi số bể bơi trên toàn tỉnh còn hạn chế, không đủ tiêu chuẩn dạy bơi cho trẻ, chưa đáp ứng nhu cầu học bơi cho trẻ em. Các em cũng chưa thực sự ý thức về sự nguy hiểm của việc tắm biển, sông, ao, kênh, rạch... khi không có người lớn giám sát, trong khi phần lớn các em thiếu kỹ năng và xử lý tình huống khi bơi lội. Ngoài ra, hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm ở một số khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước chưa được các địa phương quan tâm đúng mức.
Kinh phí dành riêng cho công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em quá ít nên công tác truyền thông nâng cao nhận thức cá nhân, gia đình, cộng đồng, xã hội về thực hiện chủ yếu lồng ghép các hoạt động chuyên môn khác, chưa tập trung sâu rộng. Kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em của người dân còn hạn chế.
Chính vì vậy, Tiền Giang mong muốn Trung ương cần hỗ trợ kinh phí riêng theo Chương trình cho các địa phương để thực hiện tốt công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, nhất là công tác phòng, chống đuối nước trẻ em./.
Minh Hằng