Xã hội
Tình thương, trách nhiệm và cảnh quang môi trường ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên
09:28 AM 02/12/2022
(LĐXH) - Là một trong những cơ sở điều dưỡng thương binh được thành lập sớm nhất cả nước, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách cho các thương, bệnh binh nặng, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động trên 81% trở lên.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày Thành lập Trung tâm
Còn nhớ thời kỳ cao điểm, Trung tâm nuôi dưỡng gần 700 thương, bệnh binh đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hiện tại trung tâm đang thực hiện nuôi dưỡng, điều trị khoảng trên 60 đối tượng thuộc 13 tỉnh, thành phố. Số thương, bệnh binh điều trị ở đây người lớn tuổi đã gần 90, người trẻ tuổi nhất hơn 60. Người thì trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, người chiến đấu ở chiến trường Tây Nam.  Đặc biệt, trong số thương binh đang điều dưỡng tại Trung tâm có trên 20 gia đình gồm vợ, con thương binh đang sống tại Trung tâm. Đa số các thương, bệnh binh đều bị bệnh lý đặc biệt về cột sống, hầu như không thể tự vận động, đi lại được mà hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc xe lăn và sự giúp đỡ của mọi người. Nhiều trường hợp do vết thương quá nặng, đội ngũ điều dưỡng tại trung tâm hằng ngày phải bón từng thìa cơm, miếng nước, như người thân trong gia đình.
Với tinh thần “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, đội ngũ y, bác sĩ trung tâm luôn xác định nhiệm vụ phục vụ người có công là vinh dự, ngoài trách nhiệm còn có tình yêu thương, sự tôn trọng và thấu hiểu. Do đó, công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc thương binh luôn được đặt lên hàng đầu. Hàng năm, đội ngũ y, bác sĩ đã thực hiện hàng ngàn mũi tiêm an toàn, truyền dịch hàng trăm lượt. Cùng với đó, đưa khoảng gần 100 lượt thương, bệnh binh đi khám và điều trị tại tuyến tỉnh và trung ương, trong đó có trên 50% số ca nằm điều trị dài ngày. 
Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Trung tâm đã khẳng định được vị thế của mình. Mọi sinh hoạt, ăn ở được Trung tâm đã đảm bảo với hệ thống 46 phòng được xây dựng khép kín dành cho 46 thương binh độc thân (có vợ con ở quê hoặc không có vợ). Thành lập Khu gia đình thương bệnh binh, gồm 20 căn hộ xây dựng khép kín, mỗi căn hộ ngoài diện tích nhà ở còn có khu v­ườn nhỏ để nuôi trồng. Bên cạnh đó, hệ thống bếp ăn tập thể của Trung tâm với diện tích 150m2 đảm bảo phục vụ 40 - 50 suất ăn/năm. Hiện nay, 100% phòng ở của thương, bệnh binh được trang bị điều hòa nhiệt độ, tivi, tủ lạnh, máy giặt. Trung tâm còn có Thư viện với diện tích 100m2 phục vụ việc đọc sách, báo cho cán bộ, nhân viên và thương binh...
Cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp luôn được Ban lãnh đạo, cán bộ công chức và người lao động Trung tâm quan tâm 
Trong quá trình hoạt động, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng, đơn vị cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề quản lý và bảo vệ môi trường. Cụ thể, trung tâm đã đảm bảo được nguồn nước sinh hoạt an toàn, đạt chuẩn. Hệ thống nước lọc tinh khiết của Trung tâm hằng ngày cung cấp đủ cho mỗi người 10 lít nước tinh khiết… Trước năm 2010, nguồn nước sinh hoạt của Trung tâm chủ yếu lấy từ nước mưa và từ nguồn nước của sông Châu Giang, sau đó được xử lý qua hệ thống lọc hết sức thô sơ, không đảm bảo đối với sức khỏe các thương, bệnh binh và cán bộ nhân viên Trung tâm. Trước thực trạng đó, năm 2010, Trung tâm đã được Bộ tài nguyên và môi trường hỗ trợ khoan 3 giếng nước ngầm, đảm bảo chữ lượng thay thế từ nguồn nước sông Châu Giang. Năm 2012, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và một số tổ chức cá nhân tặng thương, bệnh binh thiết bị lọc nước tinh khiết. Đặc biệt năm 2018, Viện Khoa học công nghệ Bộ Quốc phòng tặng dây truyền lọc nước công suất lớn. Đến nay, Trung tâm là một trong các đơn vị được cung cấp nước tinh khiết phục vụ ăn uống. Đặc biệt, nguồn nước thải của Trung được xử lý khá triệt để trước khi xả thải ra môi trường.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan xung quanh. Nếu đến thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên vào ngày hè đỏ lửa chắc chắn một điều rằng mọi người cũng sẽ luôn được che nắng và cảm nhận được bầu không khí tươi xanh, nhẹ bẫng của những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát. Tỷ lệ cây xanh, môi trường ở Trung tâm đạt tiêu chuẩn cao so với yêu cầu. Hiện đơn vị đã cải tạo hệ thống vườn cây xanh bóng mát, cây ăn quả, đường nội bộ và các công trình vui chơi, giải trí như: sân cầu lông, sân bóng chuyền... để hàng ngày thương binh tập thể dục, hóng mát, thư giãn...
Trong nhiều năm qua, đã có nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm hỏi, tặng quà và gửi lời tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến to lớn của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Đồng thời luôn khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ, tri ân những đóng góp, hi sinh xương máu của các thương bệnh binh, mong các thương bệnh binh khắc phục khó khăn, đoàn kết, giữ vững niềm tin, ý chí và tinh thần lạc quan, tiếp tục là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ học tập. Về phía Trung tâm, cần tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc đời sống, vật chất và tinh thần cho các đối tượng./.
Nguyễn Hữu Bắc