Xã hội
TP.HCM: Họp mặt kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Ngành LĐ-TB&XH
12:36 PM 29/08/2023
(LĐXH) - Chiều ngày 28/8/2023, hoà trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và Lễ Quốc khánh Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành(28/8/1945 - 28/8/2023).

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và ông Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp LĐ -TB và XH" đến các cá nhân.

Tham dự buổi họp mặt có ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; ông Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh (LĐ-TB&XH); các đồng chí đại diện các khối thi đua 4 của Sở, ngành Thành phố các đồng chí nguyên lãnh đạo Sở qua các thời kỳ, các đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở và 120 cán bộ chủ chốt của Sở, đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội của các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và cá nhân được khen thưởng.

Tại buổi gặp mặt, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở gửi lời tri ân đến các đồng chí lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Sở - ngành - địa phương và CBCCVC-NLĐ Sở LĐ-TB&XH Thành phố các thời kỳ và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các đại biểu dự buổi họp mặt.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh cho biết, trải qua 78 năm hình thành và phát triển, Ngành LĐ-TB&XH cả nước luôn giữ vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, đó là ngành đã thực hiện các chính sách lao động - việc làm, người có công và bảo đảm an sinh xã hội. Hoạt động của ngành đã trực tiếp tác động tới cuộc sống của mọi gia đình, từng tế bào của xã hội và có vai trò hết sức quan trọng trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, tạo dựng môi trường đầu tư, ổn định chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua từng giai đoạn lịch sử của đất nước.

Quang cảnh buổi họp mặt.

Sở LĐ-TB&XH TP,HCM được hình thành theo Quyết định số 148/QĐ-UBND ngày 13/8/1988, trên cơ sở hợp nhất 2 Sở tiền thân là Sở Lao động và Sở Thương binh - Xã hội ra đời sau ngày miền Nam được giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất. Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM đã trực tiếp tham mưu và tham gia triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội, chính sách đền ơn đáp nghĩa, cũng như vấn đề lao động - việc làm cho người dân Thành phố nói riêng và người dân mọi miền đất nước nói chung đến TP.HCM làm ăn, sinh sống.

Với những đóng góp to lớn của các thế hệ CBCVVC-NLĐ, Sở LĐ-TB&XH Thành phố đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất - Nhì - Ba. Đặc biệt, trong năm 2007, Sở vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh Hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Ông Lê Văn Thinh cho biết, để có được những thành tích đó, Sở LĐ-TB&XH Thành phố đã được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Bộ LĐ-TB&XH, của Thành ủy, UBND Thành phố; cũng như có sự phối hợp, hỗ trợ tích cực, hiện quả của các Sở, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các quận - huyện và thành phố Thủ Đức và chính quyền địa phương nơi có các đơn vị thuộc Sở trú đóng. Đặc biệt là sự đóng góp của các đồng chí Lãnh đạoSở qua các thời kỳ và sự nỗ lực phấn đấu lao động - cống hiến vì cộng đồng của các thế hệ CBCCVC-NLĐ công tác trong Ngành trong thời gian qua.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM chia sẻ, trước tình hình đại dịch Covid-19 để lại quá nhiều hệ lụy và cùng với tình hình thế giới với nhiều biến động phức tạp ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị và tình hình kinh tế - xã hội, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho TP.HCM triển khai với nhiều giải pháp thực hiện cứu trợ cho người dân, nhất là NLĐ và các đối tượng yếu thế trong xã hội để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của Thành phố trong công tác phòng chống dịch.

Ông Võ Sĩ - Phó Bí thư Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH Thành phố tri ân đến các đồng chí nguyên Lãnh đạo Sở qua các thời kỳ.

Sau Đại dịch, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu Thành phố và tổ chức triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, tạo việc làm cho NLĐ kịp thời chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em và người dân, NLĐ và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu Thành ủy - HĐND–UBND Thành phố triển khai thực hiện nhiều giải pháp góp phần ổn định tình hình lao động - việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; kịp thời nắm bắt tình hình lao động - việc làm trong các doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu lao động để giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp đô thị. Công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn Thành phố tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời gian quy định các hồ sơ liên quan đến người lao động nước ngoài, dịch vụ việc làm, an toàn lao động, không có hồ sơ trễ hạn; người lao động nước ngoài đến Việt Nam làm việc cũng gia tăng so với cùng kỳ; thị trường lao động các nước đã mở cửa tiếp nhận lao động nước ngoài. Công tác quản lý, chăm lo cho diện chính sách, trẻ em, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cai nghiện ma túy tại các đơn vị được quan tâm kịp thời.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và ông Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố chụp hình lưu niệm với nguyên Lãnh đạo Sở qua các thời kỳ.

“Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã tạo cho tất cả chúng ta sinh lực mới với rất nhiều niềm tin và hy vọng trong xây dựng và phát triển Thành phố đem đến đời sống tốt đẹp hơn cho người dân”, ông Lê Văn Thinh nhấn mạnh.

Đồng thời, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh đề nghị, các đồng chí Thường trực Đảng ủy - Ban Giám đốc Sở, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở và toàn thể CCVC-NLĐ Ngành LĐ-TB&XH Thành phố cùng nhau đoàn kết, thống nhất tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được lãnh đạo và nhân dân giao.  Thường xuyên quan tâm chỉ đạo và trực tiếp quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, triển khai nghị quyết của Đảng ủy, cụ thể hóa vào việc xây dựng các chương trình, biện pháp công tác để thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, xem trọng sức mạnh tập thể. Tiếp tục phát huy đồng thuận xã hội, huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho các đối tượng đang được quản lý, chăm sóc và quan tâm chăm lo xây dựng kiện toàn số lượng lẫn chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị.

Song song đó, tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố bạn, với chính quyền địa phương nơi đơn vị trú đóng trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị và với sở-ngành thành phố, UBND các quận - huyện và thành phố Thủ Đức trong thực hiện các nhiệm vụ của Ngành.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động thi đua yêu nước trong toàn Sở; phát hiện những mô hình hay, cách làm tốt, tiêu biểu, nổi trội góp phần không ngừng nâng cao năng xuất lao động, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đản bộ Sở nhiệm kỳ 2020-2025, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Ngành (28/8/1945 - 28/8/2025); gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phát biểu tại buổi họp mặt Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, ghi nhận những kết quả mà Ngành LĐ-TB&XH Thành phố đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Tiếp nối truyền thống, chúng ta phải tích cực, nỗ lực hơn nữa, thực hiện thành công nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó. Toàn thể CBCCVC-NLĐ Ngành LĐ-TB&XH Thành phố phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ra sức cống hiến, quyết tâm xây dựng Ngành ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và công cuộc đổi mới của đất nước. 

Tại buổi họp mặt, 15 CBCCVC-NLĐ thuộc Sở LĐ-TB&XH Thành phố đã vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp LĐ-TB&XH; 4 tập thể và 9 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH; 33 tập thể và 133 các thời kỳ được Giám đốc Sở tặng Giấy khen vì đã tích cực, hăng hái thi đua, thực hiện xuất sắc các hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. 

Được biết, nhân kỷ niệm 78 Ngày truyền thống Ngành LĐ-TB&XH; kỷ niệm 35 năm hình thành và phát triển Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và mừng Quốc khánh 2/9, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai nhiều hoạt động như: công tác tuyên truyền ngày truyền thống của Ngành, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các hoạt động tri ân và phát động phong trào thi đua ngắn ngày lập thành tích chào mừng ngày thành lập Ngành trong năm 2023./.

 

Trương Đăng