Giáo dục - Nghề nghiệp
TPHCM: Nhiều kết quả nổ bật trong công tác GDNN gắn với nhu cầu của doanh nghiệp
12:27 PM 22/11/2022
LĐXH) - Năm 2022, Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều thành tựu quan trong trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Điểm nổi bật trong năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo nhưng cũng đã có nhiều sáng kiến, đổi mới trong hoạt động chuyên môn góp phần thực hiện hiệu quả chỉ tiêu của ngành đề ra.
Giảng viên Trường Cao đẳng nghề TPHCM hướng dẫn các học viên thực hành nghề điện điện lạnh trên thiết bị hiện đại

Ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết: Thành phố hiện có 393 cơ sở GDNN, trong đó có 57 Trường Cao đẳng, 64 trường Trung cấp, 24 Trung tâm GDNN – GDTX và 248 Trung tâm GDNN và cơ sở hoạt động GDNN. Tính đến tháng 11/2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của thành phố đã tuyển sinh, đào tạo  được 278.859 (đạt tỉ lệ 75,16%) so với kế hoạch năm. Trong đó, trình độ cao đẳng 43.912, trình độ trung cấp 16.869, trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng 218.078. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tính đến tháng 11/2022 đạt 152.553 người, trong đó: cao đẳng 16.854 người, trung cấp 5.686 người, sơ cấp và thường xuyên 130.013 người, góp phần nâng tổng số lao động đã qua đào tạo đến tháng 11/2022: 4.318.213 người, đạt tỉ lệ 87,56% (chỉ tiêu năm 2022 là 86,05%).

Thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Hằng (học sinh lớp Thẩm  mỹ 19- Trường Trung cấp (TC) Nguyễn Tất Thành) đạt giải Nhất  cuộc thi Chăm sóc da. Ngoài giải nhất, nhiều học sinh của Trường Trung TC Nguyễn Tất Thành tham dự tranh tài cũng mang vinh dự được ban tổ chức cuộc thi làm đẹp này trao nhiều giải thưởng lớn khác.

 “Chất lượng đào tạo, nhất là hệ đào tạo chính quy trình độ cao đẳng, trung cấp của Thành phố đã được các doanh nghiệp chấp nhận và đánh giá cao. Các ngành nghề trình độ sơ cấp, đào tạo kỹ năng nghề dưới 3 tháng đáp ứng nhu cầu của người học và doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho thị trường sức lao động của TP”, Ông Đặng Minh Sự chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, với mục tiêu đào tạo nghề cho ít nhất trên 5.300 lao động nông thôn, trong đó ở những nghề phi nông nghiệp tập trung đào tạo những nghề gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và đào tạo những nghề nông nghiệp ở những nghề kỹ thuật cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho người học sau đào tạo, góp phần tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống cho lao động nông thôn. Tính đến ngày 11/2022 TP đã đào tạo được 4.419  lao động nông thôn (đạt 83,39% chỉ tiêu đề ra).


Học viên trong giờ học thực hành nghề cơ khí tại trường Cao đẳng nghề TPHCM

Cùng với công tác đào tạo, trong năm 2022 TP còn tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn. Đồng thời, tham mưu kịp thời cho UBND TP ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác GDNN trên địa bàn thành phố; Tổ chức huấn luyện Đoàn Thành phố tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp toàn quốc, năm 2022. Qua Hội thị kết quả đã có 05 giải nhất, 04 giải nhì, 06 giải ba, 07 giải khuyến khích và giải nhất toàn Đoàn. Ngoài ra, Sở LĐ – TBXH TP đã tổ chức công tác kiểm tra hoạt động GDNN tại  31 cơ sở GDNN trên địa bàn về việc chấp hành pháp luật về GDNN, việc thực hiện các điều kiện về thành lập trường, trung tâm và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo (đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy). Đồng thời, tiếp nhận 08 lượt hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (gồm: 03 lượt hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, 04lượt hồ sơ đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp, 01 lượt hồ sơ công nhận Hiệu trưởng trường trung cấp tư thục. Tính đến tháng 11 năm 2022, đã tiếp nhận tổng cộng 149 lượt hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Học viên trong giờ học thực hành nghề cơ khí tại trường Cao đẳng nghề TPHCM

Theo đánh giá của Sở LĐ – TBXH TP, trong năm 2022, Công tác GDNN đã đạt được nhiều kết quả ghi nhận như: Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp bậc trung học được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm triển khai thực hiện đến rộng khắp các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP. Công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp như: truyền hình, truyền thanh, báo chí, mạng xã hội,.. đã đưa thông tin về giáo dục nghề nghiệp đến gần với xã hội hơn. Chất lượng nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp dần khẳng định vị thế với xã hội; kiến thức chuyên môn, trình độ kỹ năng nghề của người học sau tốt nghiệp ngày càng tiệm cận thực tế sản xuất, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp được các trường quan tâm triển khai và tạo hiệu quả tích cực trong hoạt động học thuật tại các đơn vị.

Mặc dù công tác giáo dục nghề nghiệp Thành phố những năm gần đây có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, tâm lý coi trọng bằng cấp và chưa thấy tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp, dẫn đến công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp bậc trung học tại nhiều quận – huyện chưa như mong muốn. Công tác tuyển sinh các trình độ giáo dục nghề nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo còn thấp, đạt 75,16% với Kế hoạch năm do tuyển sinh đại học kéo dài và nhiều trường đại học hạ điểm sàn xét tuyển do đó học sinh phổ thông ưu tiên nộp hồ sơ vào học tại các trường đại học hơn là học nghề.

Học viên trong giờ học thực hành nghề Công nghệ ô tô tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Chính vì vậy, để khắc phục những hạn chế và tồn tại, phát huy những kết quả đạt được trong công tác GDNN, TP tiếp tục đề ra mục tiêu và giải pháp trọng tâm để phấn đấu đạt các chỉ tiêu như: Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Chương trình nâng cao chất lượng GDNN, năm 2023; Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Tổ chức Lễ tuyên dương giải thưởng Trần Đại Nghĩa, năm 2022; Xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật các nghề sơ cấp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Tiếp tục phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển tham mưu thực hiện Đề án “Quản lý mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố đến năm 2030. Triển khai các nội dung chuẩn bị cho việc chuyển giao chương trình đào tạo nghề Logistics để phục vụ Kế hoạch tổng thể phát triển ngành Logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 3517/QĐ-UBND ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố./.

Vương Linh