Xã hội
Trà Cú: Điểm sáng trong phong trào chăm sóc người có công
10:59 AM 25/07/2023
(LĐXH) - Thiết thực kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), sáng ngày 25/7, ông Nguyễn Quốc Phương, Bí thư Huyện ủy Trà Cú, tỉnh Trà Vinh đã đến thăm, tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại các xã Ngãi Xuyên, Lưu Nghiệp Anh, Kim Sơn, Hàm Giang, Long Hiệp và Tân Hiệp.
Tại các nơi đến thăm, ông Nguyễn Quốc Phương, Bí thư Huyện ủy Trà Cú đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những đóng góp to lớn cùng sự mất mát hy sinh của các thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đồng thời, mong muốn, các thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của gia đình; giáo dục con cháu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào cách mạng tại địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng huyện Trà Cú đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2023. 
Ông Nguyễn Quốc Phương thăm và tặng quà cho các đối tượng nhiễm chất độc hoá học
Dịp này, ông Nguyễn Quốc Phương, Bí thư Huyện ủy Trà Cú đã trao cho các thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 01 phần quà của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trà Cú.
Trước đó, ngày 24/7, ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trà Vinh cũng đã đến thăm, tặng quà các thương binh và gia đình chính sách gồm thương binh Cam Thị Cúc, thương binh Nguyễn Văn Bé, Khóm 1, thị trấn Trà Cú; thương binh Trần Văn Bạc, thương binh Trần Văn Út, ấp Ô Rung, xã Phước Hưng; thương binh Nguyễn Thanh Dũng, ấp Chợ, xã Tập Sơn; thương binh Sơn Hồng Công, ấp Xoài Thum, xã Ngãi Xuyên, thương binh Hứa Giàu và gia đình liệt sỹ Nguyễn Văn Nam, ấp Đồn Điền, xã Tân Sơn.
Ông Nguyễn Văn Hiếu thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách
Tại các nơi đến thăm, ông Nguyễn Văn Hiếu đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, chúc các thương binh, các gia đình chính sách luôn vui khỏe; đồng thời, tri ân đối với những đóng góp to lớn của các thương binh, gia đình chính sách đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, mong muốn, các thương binh, gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, giáo dục con cháu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;  tích cực tham gia các phong trào cách mạng tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. 
Dịp này, ông Nguyễn Văn Hiếu đã trao cho các thương binh, gia đình chính sách một phần quà của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh. Ông Nguyễn Quốc Phương, Bí thư Huyện ủy Trà Cú cũng trao cho các thương binh, gia đình chính sách một phần quà của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh huyện Trà Cú. 
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Trà Cú, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng cho 832 lượt đối tượng với kinh phí trên 7,88 tỷ đồng. Chi trợ cấp một lần cho đối tượng người có công với cách mạng cho 48 lượt người với số tiền trên 698 triệu đồng; cấp tiền điều dưỡng tại gia đình cho 253 đối tượng với số tiền gần 370 triệu đồng; chi trả chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 1.256 đối tượng với số tiền trên 1,7 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Quốc Phương tặng quà cho các gia đình chính sách
Bên cạnh đó, tổng hợp trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xét duyệt hưởng chế độ cho 112 hồ sơ: 23 hồ sơ dụng cụ chỉnh hình đến niên hạn, 63 hồ sơ mai táng phí, 4 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ, 8 hồ sơ ưu đãi giáo dục, 05 hồ sơ BHYT theo Quyết định số 290/2005/TTg, 06 hồ sơ BHYT theo Quyết định số 62/2011/TTg, 03 hồ sơ BHYT theo Quyết định số 49/2015/TTg.
Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, toàn huyện đã tổ chức thăm và tặng quà tết cho 3.835 người có công và thân nhân người có công với cách mạng với số tiền 988.700.000 đồng (kinh phí Trung ương 2.020 người có công và thân nhân người có công với cách mạng, số tiền 553.500.000 đồng; kinh phí địa phương 1.815 người có công và thân nhân người có công với cách mạng, số tiền 435.200.00 đồng). Ngoài ra, huyện tặng quà cho 82 vợ liệt sĩ tái giá với số tiền 41.000.000 đồng. Tổ chức thăm và tặng quà 31 gia đình chính sách với số tiền 31.000.000 đồng. Phối hợp với Tỉnh thăm và tặng quà 20 gia đình chính sách với số tiền 20.000.000 đồng. Ngoài ra, Trà Cú còn tổ chức đưa 30 lượt người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng tập trung tại Côn Đảo, Kiên Giang và Ninh Thuận.
Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác chăm lo người có công với cách mạng trên địa bàn. Từ nguồn ngân sách và vận động xã hội hóa, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện phối hợp các ngành, UBND xã, thị trấn triển khai kịp thời việc chi trả trợ cấp hàng tháng; thường xuyên thăm, tặng quà và hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, đối tượng chính sách tại địa phương...
Hà Giang
Từ khóa: