Xã hội
Trà Vinh: Hàng ngàn hộ vươn lên thoát nghèo nhờ tín dụng chính sách
11:04 AM 29/09/2020
(LĐXH)- Tín dụng chính sách xã hội tại Chi nhánh Ngân hàng cính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Trà Vinh đã góp phần quan trọng giúp hàng ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị trên địa bàn. NHCSXH đã thực sự khẳng định được vai trò quan trọng trong công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, là địa chỉ tin cậy cung cấp tín dụng chính sách cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác, được sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, NHCSXH đã tập trung huy động được các nguồn lực tài chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Người nghèo ở Trà Vinh có "điểm tựa" là nguồn vốn ưu đãi
Theo đó, để đảm bảo có đủ nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương các cấp đã luôn quan tâm đến việc huy động và tập trung các nguồn lực tài chính, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, dưới các hình thức, như: bố trí ngân sách Nhà nước cấp vốn điều lệ, cấp bù chênh lệch lãi suất, cấp vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn vốn của địa phương đã tăng nhanh từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Bên cạnh đó, NHCSXH đã tập trung khai thác các nguồn vốn từ thị trường được ngân sách Nhà nước cấp bù lãi suất, đặc biệt thực hiện tốt việc nhận tiền gửi từ người nghèo nhằm tạo thói quen tích lũy và hỗ trợ người nghèo từng bước tiếp cận với dịch vụ ngân hàng.
Qua 05 năm (2016 – 2020) thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh, hoạt động tín dụng đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; góp phần hạn chế tình trạng học sinh sinh viên phải bỏ học giữa chừng do gia đình gặp khó khăn về tài chính, nhiều hộ gia đình được xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh, các hộ nghèo có nhà ở ổn định, khang trang hơn; vốn vay ưu đãi đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn ở nông thôn phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục các làng nghề truyền thống, giúp nhiều hộ có điều kiện thoát nghèo để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và góp phần đẩy lùi tín dụng đen trên địa bàn.
Cụ thể: 05 năm qua nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho 272 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH; góp phần giúp trên 49 ngàn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; trên 8 ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; giúp trên 12 ngàn lao động được tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm; tạo điều kiện cho gần 800 lao động được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; xây dựng trên 72 ngàn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; giúp trên 5 ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách vay vốn để làm nhà ở.
Tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2016-2020 tại địa phương từ 11,16% (năm 2016) xuống còn 5,95% (năm 2018), giảm tỷ lệ hộ cận nghèo từ 8,38% (năm 2016) xuống 8,36% (năm 2018) theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020. Năm 2020, tỉnh đặt mục tiêu giảm tối thiểu 1,5% số hộ nghèo, riêng hộ dân tộc Khmer nghèo giảm từ 2-3%./.
Hồng Minh
Từ khóa: