Xã hội
Trà Vinh: Triển khai có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
01:23 PM 12/09/2023
(LĐXH) - Xác định việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, thời gian qua, cấp ủy và chính quyền tỉnh Trà Vinh luôn luôn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các cơ quan đơn vị , các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin
Đến nay, công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh cơ bản đã hoàn thành. Theo báo cáo kết quả rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách tổng số liệt sĩ do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh quản lý là 17.578 liệt sĩ. Đối tượng bộ đội là 7.680 liệt sĩ, công an 262 liệt sĩ, dân công hỏa tuyến 105 liệt sĩ, đối tượng dân chính đảng 8.491 liệt sĩ và 25 liệt sĩ là đối tượng khác…. Trong đó liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ chống Pháp là 2.012 liệt sĩ, chống Mỹ 14.593 liệt sĩ và tham gia bảo vệ tổ quốc là 973 liệt sỹ.
Khuôn viên nghĩa trang tỉnh Trà Vinh
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh, qua triển khai khảo sát, phân tích nơi chôn cất ban đầu xác định được trên địa bàn tỉnh hiện có 7.482 mộ, trên địa bàn tỉnh khác có 371 mộ, không xác định được nơi chôn cất ban đầu là 6.304 liệt sĩ, trong đó thi hài không thông tin hồ sơ là 1.136, mất thi hài và chưa xác định được trong hồ sơ là 5.168 (do thiếu một phần thông tin và không có thông tin liệt sỹ). Tính đến cuối năm 2022, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tham mưu cho Ban Chỉ đạo 515 tỉnh phối hợp với đội k90/Cục Chính trị/Quân khu tiến hành kết hợp với địa phương khảo sát, xác minh, thu thập thông tin về liệt sĩ đã xác định và cất bốc, quy tập được 42 hài cốt liệt sĩ.
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Địa bàn, địa hình tự nhiên có nhiều thay đổi do điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương, nên việc xác định vị trí an táng ban đầu của liệt sĩ trong chiến tranh gặp khó khăn
Số lượng liệt sĩ thuộc tỉnh chưa xác định được nơi chôn cất ban đầu còn nhiều, nhiều đồng chí và nhân dân tham gia chôn cất liệt sĩ sau đó hy sinh, từ trần, những người biết thông tin và trực tiếp an táng liệt sĩ hiện nay không còn nhiều, phần lớn tuổi cao, trí nhớ giảm nên việc cung cấp thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác, cho nên khi quy tập vào nghĩa trang hồ sơ, sơ đồ ghi không đầy đủ, đa số khuyết danh, nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải mã. Công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, danh sách liệt sĩ trước đây còn thiếu nhiều,  giấy báo tử, phần lớn ghi không đầy đủ thông tin, nhất là đơn vị khi hy sinh và nơi an táng ban đầu, số hài cốt liệt sĩ quy tập vào các nghĩa trang ghi không đầy đủ thông tin, cả nơi chôn cất ban đầu trước khi đưa về nghĩa trang; Dẫn đến việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ chưa đầy đủ chính xác.
Trong thời gian tới, Trà Vinh sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, quyết định của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia 515 và các bộ, ngành có liên quan. Đề cao trách nhiệm của các ngành có liên quan, địa phương các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo; vai trò tham mưu, đề xuất của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, Ban Chỉ đạo 24 các huyện, thị xã, thành phố trong tổ chức thực hiện Đề án. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Xây dựng kế hoạch từng năm sát với yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của tỉnh đạt kết quả cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Tăng cường công tác tuyên truyền thường xuyên sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và đa dạng về hình thức, chú trọng vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ chiến đấu, không bỏ sót địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với Hội cựu Chiến binh các cấp, ban liên lạc các đơn vị và thân nhân liệt sĩ để tiếp nhận thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Tiếp tục thu thập, kết nối xử lý thông tin, tập trung xác định vị trí, khu vực còn mộ để xây dựng kế hoạch lập bản đồ tìm kiếm, quy tập. Tiếp nhận, khảo sát, xác minh, kết luận thông tin được cung cấp. Kết hợp với khai thác tài liệu, giải mã phiên hiệu, ký hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh, phục vụ có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo 515 tỉnh cơ quan giúp việc các cấp, đủ sức lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Khánh Quyên

 

Từ khóa: