Văn hóa - Thể thao
Trao giải cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu – Okinawa, Nhật Bản năm 2024” tại Nhật Bản
12:51 PM 09/06/2024
(LĐXH)-Ngày 08.06.2024, tại Học viện Nhật ngữ GAG, thành phố Fukuoka, Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức trao giải cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” tại Nhật Bản.
Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Đặng Thanh Phương (Phó Ban đối ngoại kiều bào) cùng đoàn đại biểu đến từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Tại nước sở tại, có bà Vũ Chi Mai, Tổng lãnh sự Nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka cùng các anh, chị, em là lãnh đạo các Hội đoàn người Việt tại khu vực Tây Nam và Trung Nam Nhật Bản.
Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao giải cho thí sinh Vũ Diệu Linh đến từ TP. Fukuoka, đoạt giải Sứ giả Tiếng Việt có nội dung và phong cách trình bày được yêu thích nhất
Hưởng ứng Cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày tôn vinh tiếng Việt năm nay do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã kết hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức vòng tuyển chọn “Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu – Okinawa, Nhật Bản năm 2024”.
 Đây là một cuộc thi vô cùng ý nghĩa, nhằm tôn vinh và khuyến khích tinh thần học tập, gìn giữ, ngôn ngữ tiếng Việt và truyền bá văn hóa Việt của các em thiếu nhi người Việt tại khu vực Kyushu- Okinawa nói riêng và Nhật Bản nói chung.
Ban Tổ chức cùng các thí sinh đạt giải cuộc thi Sứ giả tiếng Việt tại khu vực Kyushu - Okinawa
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka nhấn mạnh: “Với hơn 110.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại các tỉnh khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt cho thế hệ trẻ em thứ hai, thứ ba là người Việt hoặc gốc Việt là một việc làm có ý nghĩa quan trọng, hết sức thiết thực và nhân văn. Trên tinh thần đó, chương trình tháng 4 năm 2024, Lễ phát động và cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt được khởi động và là sự kiện khởi đầu trong chuỗi hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức, gia đình và các cá nhân chung tay lan tỏa tiếng Việt và văn hoá dân tộc trong cộng đồng người Việt tại khu vực trong năm 2024. Cuộc thi năm nay đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các em thí sinh đến từ rất nhiều tỉnh và thành phố trong khu vực Kyushu-Okinawa. Tổng cộng, Ban giám khảo (BGK) đã nhận được hơn 70 bài dự thi ở nhiều thể loại khác nhau. BGK đã lựa chọn được 35 thí sinh vào vòng chung kết và mở cổng bình chọn thí sinh có nội dung và cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên online”.
Ban Tổ chức cho biết, quy mô giải thưởng của cuộc thi năm nay gồm có: Sứ giả Tiếng Việt nhỏ tuổi nhất; Sứ giả Tiếng Việt phát âm tiếng Việt lưu loát; Sứ giả Tiếng Việt có nội dung hay; Sứ giả Tiếng Việt phong cách; Sứ giả Tiếng Việt truyền cảm hứng; Và cuối cùng là giải Sứ giả Tiếng Việt có nội dung và cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên online.
Với tất cả các Thí sinh gửi bài và được chọn vòng vong chung kết và được đăng trên trang facebook của Hội người Việt Nam tại Fukuoka sẽ được nhận Gấy chứng nhận tham dự cuộc thi Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu – Okinawa 2024 và một phần quà của BTC. Các thí sinh ở xa không đến tham dự trực tiếp được, BTC sẽ gửi Giấy khen và quà theo đường bưu điện theo địa chỉ các thí sinh đã đăng ký dự thi.
Ông Nguyễn Hữu Dũng giao lưu với giáo viên, phụ huynh và các cháu
Tổng lãnh sự Vũ Chi Mai khẳng định, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng lãnh sự quán (TLSQ) và là một hoạt động hết sức có ý nghĩa đối với cộng đồng người Việt Nam trong khu vực Kyushu-Okinawa và Trung Nam Nhật Bản, góp phần thực hiện thành công Kết luận 12/KL-TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022. Năm 2023, TLSQ đã phối hợp với các hội đoàn tổ chức thành công nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát triển phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng. Năm nay, TLSQ đã phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn tiếp tục mở các lớp học tiếng Việt, lớp đào tạo giảng viên dạy tiếng Việt; xây dựng Tủ sách tiếng Việt tại các địa phương khác trong khu vực Kyushu và Trung Nam Nhật Bản; đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin với nhiều hình thức phong phú đến cộng đồng người Việt Nam ở khu vực về Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt cũng như các hoạt động dạy và học tiếng Việt; đặc biệt, triển khai có hiệu quả cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt.
Ông Nguyễn Hữu Dũng tặng sách tiếng Việt, giao lưu với giáo viên, phụ huynh và các cháu
Trao giải và vinh danh các “sứ giả” tiếng Việt tại đất nước mặt trời mọc, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: “Cuộc thi tạo được phong trào học và bảo tồn tiếng Việt đồng thời cũng là để cho các em hiểu và tự hào về cội nguồn của mình. Thông qua cuộc thi cũng đã tạo ra sự đoàn kết thống nhất trong cộng đồng bà con ta tại Nhật Bản. Đặc biệt, là các thí sinh còn rất nhỏ tuổi nhưng các em đã rất nỗ lực để nói được tiếng mẹ đẻ, điều này mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giúp các em hướng về quê hương nguồn cội”.
Thí sinh Vũ Diệu Linh, 5 tuổi là một trong các thí sinh nhỏ tuổi  cuộc thi đã bày tỏ: “Con rất yêu tiếng Việt, con tự hào khi được nói tiếng Việt và giới thiệu văn hóa Việt Nam, con thường hát và dạy các bạn Nhật cùng lớp hát các bài hát về Việt Nam. Tại cuộc thi này con đã có bài giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, món ăn Việt Nam và bài hát “Một vòng Việt Nam” ca ngợi Việt Nam.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Vũ Chi Mai, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka và các đại biểu đến từ Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao các giải thưởng và quà tặng cho các thí sinh đạt giải tại cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài khu vực Kyushu, Okinawa năm 2024 ”./.
PV