Văn hóa - Thể thao
Trịnh Minh Anh- Cô trò nhỏ yêu viết truyện ký
06:32 PM 16/10/2024
(LĐXH)- Trịnh Minh Anh hiện nay đang là học sinh lớp 12 trường British International School tại TP Hồ Chí Minh. Em là người rất đam mê viết văn nhất là những thể loại về truyện ký. Minh Anh đã cùng với nhà báo Vân Trần cùng trải nghiệm nhiều câu chuyện ký của đời thường, nhất là chủ đề nhân vật. Dưới đây là một trong những tác phẩm của em.
Trịnh Minh Anh - Học sinh lớp 12 Trường British International School tại TP Hồ Chí Minh
Tâm Nguyện – Lọc từng tiếng hát, múa từng đường may
Hiếm ai mà lại hội tụ cả tài và đẹp như Phạm Ngọc Cường. Bạn tôi có từ khóa: Ca sĩ Phật Giáo Tâm nguyện, Nhà thiết kế áo dài phố cổ, tiệm may Ngọc Cường. Tôi cứ mạnh dạn gắn cho anh mình cái status đậm chất Hà Nội phố: Người lọc từng tiếng hát, múa từng đường may...
2h chiều, tôi gọi hơn 10 cuộc mà điện thoại của Tâm Nguyện vẫn ngoài vùng phủ sóng, hơi cáu rồi đấy, tôi quăng cái điện thoại ra giường. Tôi biết, đêm qua Tâm Nguyện còn đi hát tại Bắc Ninh nhân mùa Vu lan báo hiếu, anh ý có thể quên cuộc hẹn. Trên màn hình máy tính tôi vẫn đang mở bài nhạc “Mừng Xuân di lạc” mà Tâm Nguyện hát. Và rồi reng, 2h10 phút, Tâm Nguyện gọi lại: Đây, người ta vừa ngủ dậy.
-  Thế có phải đi rửa mặt mông má không? Tôi đùa
-  Không, da sạch như da em bé. “Tám” luôn nha. Ha ha
Tôi và Tâm Nguyện chat với nhau tự nhiên bông đùa như thế, chúng tôi gọi nhau bằng Bạn và Tớ với ngôn từ khá vui vẻ.
Tâm Nguyện là pháp danh của Phạm Ngọc Cường mà nếu search cũng là từ khóa: Ca sĩ Phật Giáo Tâm Nguyện, Nhà thiết kế áo dài phố cổ Hà Nội Phạm Ngọc Cường.
Thú thật Phạm Ngọc Cường có chất giọng hay, vừa nhẹ nhàng vừa thánh thót lại có chút nũng nịu và sắc sảo khi tám chuyện với tôi. Ở bạn ý có một vốn sống phong phú và sự lăn lộn ở trường đời dày dặn, có lẽ vì thế những câu chuyện của bạn ý đầy góc cạnh và thú vị.

Áo dài Tâm Nguyện mang đậm chất truyền thống Việt Nam

Tôi bảo: Này hỏi thật, làm thế làm nào để cho đàn ông thích mình? Tâm Nguyện cười ha hả: Gớm, người ta không biết đâu...
-  Thật đấy, thế Tâm Nguyện thích mẫu người như nào?
-  Uh, thật ra Tâm Nguyện khá là gia trưởng lại cứ thích người tinh tế (nói ít hiểu nhiều cơ mà phải biết quan tâm chăm sóc mình, kiểu như về nhà phải biết nấu ăn, bóp chân, đấm lưng cho người ta lúc người ta mệt ý nhưng cũng phải biết lãng mạn cơ...
- Gớm, thích gì cái thích của “thím” như của toàn nhân loại rồi nhé.
Có lẽ chính từ sự thích người tỉ mỉ, tinh tế, có bờ vai rộng để Tâm Nguyện nép vào mỗi khi mệt mỏi khiến Tâm Nguyện vẫn mải miết đi tìm để chọn một người yêu sâu sắc chung mái nhà của cuộc đời.
Tâm Nguyện là một chàng trai lớn lên ở phố cổ Hà Nội (phố Lý Thái Tổ), nhà Tâm Nguyện 3 đời làm nghề giày, ông nội là chủ hiệu giày Ngọc Phú nổi tiếng từ thời Pháp thuộc. Gia đình có 8 anh chị em nhưng vẫn sống êm đềm dù căn nhà bé nhỏ vẻn vẹn chỉ có 11m2 trong cái ngõ nhỏ, phố nhỏ nhà tôi ở đó. Tuổi thơ của Tâm Nguyện cũng gắn liền với cái nghèo của bao thế hệ sinh ra trong thời bao cấp nên ngay từ nhỏ Tâm Nguyện đã có ý chí tự lập vượt khó.
Ở cấp 1, 2, Tâm Nguyện có làn da trắng, mắt đen và rất thích chơi búp bê cùng các bạn nữ. Bạn ý có một năng khiếu trời phú là có đôi tay tài hoa may vá rất giỏi. Khi ở trưởng mở lớp học mộc và may, Tâm Nguyện đã đăng ký học may. Lúc đó, cả lớp sửng sốt khi thấy mỗi Tâm Nguyện độc đinh là con trai lạc giữa chốn bóng hồng. Sự xuất hiện của một nam nhi học may đã khiến lớp học vui như Tết, Tâm Nguyện đã học giỏi nhất lớp và luôn có sức hút nam châm với các bạn nữ theo học cùng. Tâm Nguyện thường mang một số mẫu quần áo mình may tặng các bạn ở lớp và nhiều bạn cũng thích thú với mẫu may của Tâm Nguyện.
Con đường học hành trở thành Thợ may phố cổ với Tâm Nguyện không hề trải hoa hồng mà đầy gian truân. Tâm Nguyện phải học nhiều lắm. Học từ chị gái cũng là thợ may của Hà Nội rồi Tâm Nguyện vào Sài Gòn hàng năm trời lăn lộn học cắt may com lê, veston, áo dài... rồi lại long đong trở ra Hà Nội. Tâm Nguyện bắt đầu làm nghề may ở căn gác lửng ngôi nhà trong phố cổ. Sự chăm chỉ không phụ công người, Tâm Nguyện bắt đầu có khách hàng đặt may và ngày một nhiều khách. Họ đến vì yêu Tâm Nguyện may đẹp, may khéo với lại họ thích cảm giác bước chân lên căn gác xép mà cộc đầu khá đau, thấy một chàng trai mặt hoa da phấn cặm cụi với từng đường kim mũi chỉ. Ấy thế mà Tâm Nguyện thành danh ở nơi căn nhà hiếm khi có ánh nắng mặt trời lọt vào đó. 20 tuổi Tâm Nguyện đã mở cửa hàng may và còn tuyển 7 đến 11 người thợ làm cùng. Từ kiếm sống sinh nhai, Tiệm may của Ngọc Cường phố cổ đã ghi dấu ấn khó quên với khách hàng Việt Nam và quốc tế. Những sản phẩm trang phục áo dài do Cường thiết kế đặc sắc và chứa đựng những nét đẹp đời thường. Nét đẹp của hoa văn truyền thống và những câu chuyện hướng thiện trên tà áo.

Tâm Nguyện - Ca sĩ chuyên hát dòng nhạc Phật Giáo

Khó có thể liệt kê bao nhiêu mẫu áo dài, các loại trang phục mà Cường đã thực hiện, những đơn hàng của Tâm Nguyện nhiều đến mức quanh căn phòng 11m2 ngập toàn áo và vải. Có những lúc ngủ quên bên bàn cắt may chân đè lên cả áo và phấn vẽ. Có những lúc Cường làm áo dài gấm hoa, lông tơ của áo bay vào mũi tý ngạt thở. Cường ngồi làm may nhiều đến mức tưởng như “gù lưng, thâm đít”. Làm thợ may cũng cơ cực lắm đấy thế mà Cường cứ chung thủy với nghề đến nay cũng đã 30 năm có lẻ. Lúc 17 tuổi Cường từng nhịn ăn để tích cóp tiền mua máy may. Khi tiết kiệm có đồng ra đồng vào rồi, đi lên từ sự chăm chỉ “tay làm hàm nhai”, Ngọc Cường đã mua được nhà riêng để ở nhưng Cường vẫn giữ căn nhà truyền thống 11m2 của gia đình để làm nghề cho đến bây giờ.
Thành danh từ khi mới 20 tuổi trong nghề may ai cũng biết đến Ngọc Cường áo dài. Thế nhưng anh không dừng lại mà hối hả đi tiếp, anh bắt đầu tay ngang làm ca sĩ Phật Giáo khi ở tuổi 40. Anh lấy tên Tâm Nguyện với thao thiết mang tiếng hát hướng thiện cho cuộc sống. Tâm Nguyệt là người đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam tiên phong trong hát dòng nhạc về Phật giáo. Những ngày đầu bước chân vào showbiz, Tâm Nguyện đi hát ở các chùa, hát không lấy một đồng cát xê nào, cứ các thầy chùa gọi là anh đến biểu diễn. Bước chân của anh đã đi đến hàng ngàn những ngôi chùa để mang tiếng hát nhân sinh đến với bà con công chúng. Song hành với tiếng hát là những trang phục áo dài Tâm Nguyện thiết kế trở nên rất sang trọng và phù hợp với các lễ hội chùa, đền. Tà áo dài vừa là truyền thống dân tộc vừa là nét đẹp Á Đông nơi tâm linh đã được các ca sĩ, giới nghệ sĩ mặc phổ biến khi đi chùa để thành tâm sống thiện.

Tâm Nguyện và ca sĩ Hồng Liên trong trang phục áo dài

Hiện nay, Tâm Nguyện là ca sĩ hát Phật Giáo có nhiều album phát hành nhất. Anh đã có 6 album phát hành gồm: Cám ơn cuộc đời, Pháp âm Bồ tát, Giải thoát, Khúc ca báo hiếu, Mừng xuân Di lạc, Tiếng chuông chùa và tổ chức 1 liveshow riêng có tên “Cám ơn cuộc đời” tại Chùa Pháp Vân, Hà Nội. Trong suy nghĩ của mọi người, lời ca tiếng hát dâng Phật luôn phảng phất buồn nhưng Tâm Nguyện đã chắt từng tiếng hát của mình để thể hiện có chất vui tươi lí lắc và trong sáng....Tiếng hát của Tâm Nguyện nơi cửa Phật với trang phục áo dài đồng hành đẹp đến mê hồn.  Nghe anh hát thấy mọi phiền muộn đươc xua tan để thấy cuộc sống tràn đầy năng lượng. Anh vẫn đang hàng ngày đem lời ca tiếng hát của dòng nhạc thiền, nhạc Phật Giáo làm đẹp cho đời sống tinh thần công chúng với ước vọng bình tâm “ Gieo duyên cho đời”.
Hai tài năng trong Tâm Nguyện là hát hay và may giỏi cứ chảy mãi mãnh liệt. Còn chuyện tình yêu của anh nó cũng dạt dào như những dòng sông đổ ra biển rộng. Tâm Nguyện có nhiều người theo đuổi lắm thế nhưng anh vẫn đang “Tùy duyên” đến. Hồi ấy tuổi đôi mươi, Tâm Nguyện cũng có người yêu, bạn ý cũng yêu Tâm Nguyện nhiều lắm cơ. Khi ở giữa ranh giới của nhiều bàn tán dư luận, Tâm Nguyện từng tuyên bố: Tâm Nguyện phải lấy vợ để sau còn có con thờ cúng chăm sóc. Tuyên bố vừa là để đẹp lòng gia đình nhưng cũng là để người yêu Tâm Nguyện rời xa Tâm Nguyện nhưng như đổ dầu vào lửa, người bạn kia lao đến nhà Tâm Nguyện quậy phá, đòi ra đồn công an “kiện tình yêu” vì bạn ấy muốn “độc quyền” với Tâm Nguyện.
Quả thật, Tâm Nguyện rất hấp dẫn vì nhìn vào cái CV của bạn thì bạn tình có mà vây quanh: Nhà phố cổ, có tên tuổi trong nghề may và cơ bản cũng đẹp và like nữa. Và Tâm Nguyện khổ vì các người yêu của mình, vì họ cứ yêu Tâm Nguyện nhiều hơn. Tâm Nguyện có yêu, có đời sống tình yêu của mình và bạn tôi tâm tình: Khi Tâm nguyện Yêu là chiều hết mức, dịu dàng hết mức và ngọt ngào hết mức.
Thời gian và tuổi trẻ không đợi chờ ai hết và Tâm Nguyện cũng vậy. Giờ bạn tôi thành danh với nghề may, nghề hát và thăng bằng con đường mình đi. Tâm Nguyện đi tập thể thao hàng ngày, đi spa chăm sóc vẻ đẹp của mình hơn nên bạn trẻ lâu hơn những người cùng trang lứa.
Có một sự nghiệp, có một mái nhà do mình tạo lập từ đôi bàn tay tài hoa, Tâm Nguyện cũng đang mở lòng với tình yêu thật của đời mình. Thật lòng mong Tâm Nguyện sớm tìm được ý trung nhân. Cái “Tùy duyên” là triết lý của Đạo Phật và cũng là triết lý của Tâm Nguyện mong chờ cái duyên sâu sắc nửa cuộc đời của mình. Đúng như Tâm Nguyện chia sẻ: Việc của chúng ta là hãy cứ sống thật với chính mình. Vậy nên, nếu ai nói gì không đúng sự thật về chúng ta. Đừng bận tâm, đừng giải thích. Rất lãng phí phí thời gian.Việc của chúng ta là hãy cứ sống, sống vì những người chúng ta thương yêu. Sống vì những người luôn hết lòng tin yêu và dành tình cảm cho chúng ta”.

Minh Anh