Xã hội
Trọn vẹn nghĩa tình ở một xã vùng cao
11:06 PM 28/10/2022
(LĐXH) – Nằm ở vùng cao biên giới của tỉnh Sơn La, điều kiện kinh tế, xã hội của xã Mường Và (huyện Sốp Cộp) còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công; động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Lãnh đạo Huyện uỷ -UBND huyện tặng quà cho người có công xã Mường Và
nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ
Xã Mường Và hiện có 24 người được hưởng chế độ chính sách, trong đó có 11 người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng. Để các gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn, ngoài trợ cấp theo quy định, xã còn thường xuyên thăm hỏi, gặp gỡ để tìm hiểu cuộc sống, nắm tâm tư, nguyện vọng của các gia đình chính sách. Kêu gọi tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ để người có công xây dựng các mô hình kinh tế; xây dựng, sửa chữa nhà ở...
Trong 6 tháng đầu năm 2022, xã đã tổ chức trao 24 suất quà tết cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh, tuất liệt sỹ, trị giá gần 15 triệu đồng. Phối hợp Đội sản xuất xây dựng cơ sở chính trị số 2, Đoàn 326 tặng quà tết cho các thương binh. Tiếp nhận 5 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ mai táng phí đối với người tham gia hoạt động kháng chiến; tiếp nhận 1 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tuất hàng tháng cho thân nhân người có công từ trần.
Cùng với đó, xã Mường Và đã huy động đóng góp của cộng đồng để xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các đối tượng chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống. Khi có các chương trình hỗ trợ cây trồng, con giống, dạy nghề, xã sẽ ưu tiên những người có công, gia đình chính sách.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã cũng có nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình, chính sách, người có công. Chị Tòng Thị Hòa, Bí thư Đoàn xã Mường Và, cho biết: Ngoài việc thường xuyên chăm sóc, tu sửa khu nhà bia ghi tên liệt sĩ của xã; Đoàn xã còn tổ chức đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên giúp các gia đình gieo cấy lúa, làm nương sắn, ngô, đào ao, tu sửa nhà cửa... Giúp các thương binh, gia đình chính sách vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống.
 Ông Lò Văn Ươi, thương binh hạng 3/4, ở bản Cáp Ven chia sẻ: Hàng năm, tôi luôn được huyện, xã quan tâm; đặc biệt là được hỗ trợ hơn 40 triệu đồng theo chính sách của nhà nước và giúp đỡ của chính quyền, đoàn viên, thanh niên trong xã giúp gia đình xây dựng nhà ở kiên cố. Ngoài ra, tôi còn được hỗ trợ bò giống để phát triển chăn nuôi.
Còn bệnh binh Lò Văn Pản, ở bản Nà Mòn, chia sẻ: Không chỉ những ngày tết, mà những ngày thường, chúng tôi đều được cán bộ xã quan tâm động viên, thăm hỏi, giúp đỡ những lúc khó khăn. Nhất là khi trái gió, trở trời, bệnh của tôi lại tái phát, chính quyền xã kịp thời hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần, giúp tôi vượt qua bệnh tật.
Đảng uỷ - HĐND- UBND- UBMTTQVN xã, các ban, ngành, đoàn thể xã dâng hương, dâng hoa
tại nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, xã Mường Và đã tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể huy động xã hội hóa tổ chức thực hiện các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ, chăm sóc các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình chính sách, như: Các đồng chí trong thường trực Đảng uỷ - HĐND- UBND- UBMTTQVN xã, các ban, ngành, đoàn thể xã đến dâng hương, dâng hoa tại nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; Đoàn Thanh niên xã, Hội liên hiệp phụ nữ xã, BCH quân sự xã, cán bộ công chức xã đã đến thăm hỏi giúp đỡ ngày công các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: Quét dọn xung quanh nhà ở, lấy củi, phát cỏ nương sắn, cấy mạ, quét dọn đường vào, xung quanh nhà bia; Tổ chức buổi lễ gặp mặt các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Tại buổi lễ Tỉnh ủy Sơn La, Bộ CHQS tỉnh, Huyện ủy - UBND huyện; Đảng ủy - UBND xã, Đoàn xã phối hợp với Hội Nông dân- Hội Cựu chiến binh- Chi đoàn Đồn Biên Phòng Nậm Lạnh đã tặng 63 xuất quà cho các các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn xã tổng trị giá quà tặng gần 24 triệu đồng. Thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến các gia đình chính sách, người có công, giúp họ vơi bớt đi những khó khăn, tiếp tục đóng góp trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương giàu đẹp.
Trong thời gian tới, xã Mường Và sẽ tiếp tục làm tốt công tác tu bổ các công trình ghi công. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa để công tác này thực sự là một nghĩa vụ, bổn phận của tất cả mọi người, nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ… Chú trọng giáo dục thế hệ trẻ; nâng cao chất lượng các phong trào, chính sách hậu phương quân đội, các chương trình tình nghĩa, phù hợp với truyền thống văn hóa, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"; đẩy mạnh các chương trình nhà tình nghĩa, nhà đồng đội... tạo sự tham gia sâu rộng của toàn xã hội…/.
Minh Cảnh
Từ khóa: