Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định: Điểm tựa cho những đối tượng yếu thế
11:33 AM 02/10/2022
(LĐXH) - Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định được thành lập theo Quyết định số 1068/QĐ-UBND ngày 24/05/2019 của UBND tỉnh Nam Định, trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Dạy nghề cho trẻ khuyết tật và Trung tâm Bảo trợ xã hội, thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội. Những năm qua, Trung tâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là điểm tựa cho những đối tượng yếu thế của xã hội.
Ông Mai Quang Việt, Giám đốc Trung tâm phát biểu tại buổi gặp mặt các gia đình trẻ khuyết tật đang được phục hồi chức năng, học nghề tại trung tâm
Hiện nay, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm đang từng ngày miệt mài lao động, cống hiến, làm tròn sứ mệnh: Tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng là người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi; tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho người mắc bệnh tâm thần; tập trung, tiếp nhận người lang thang xin ăn trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Do đặc thù đối tượng được chăm sóc chủ yếu là người tâm thần nặng, trẻ khuyết tật, người già cô đơn, trẻ em bị bỏ rơi, đối tượng có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cán bộ, nhân viên Trung tâm bằng trách nhiệm, tình yêu nghề, sự cảm thông, chia sẻ luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng, coi họ như người thân để kịp thời động viên tâm lý, đưa ra những cách thức nuôi dưỡng phù hợp.
Ban Lãnh đao Trung tâm thường xuyên chỉ đạo việc rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của đơn vị; quán triệt, triển khai đối với cán bộ, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy chế của đơn vị.
Với tổng số biên chế được giao 60 người, trong đó viên chức: 51 người; LĐHĐ (161) tham gia BHXH bắt buộc: 03 người; LĐHĐ thuê khoán chưa tham gia BHXH bắt buộc: 03 người, Trung tâm đã bố trí sắp xếp vị trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các tiêu chuẩn khác của viên chức, người lao động; Tạo điều kiện để viên chức được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong mỗi bữa ăn, Trung tâm có thực đơn đa dạng, phù hợp khẩu vị, các khâu trong quá trình chế biến, phục vụ luôn vệ sinh. Hàng năm, Trung tâm duy trì hiệu quả các hoạt động tăng gia sản xuất vừa giúp đối tượng lao động trị liệu, đẩy lùi bệnh tật, vừa góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt trong đơn vị. Đối với những bệnh nhân tâm thần còn minh mẫn được hướng dẫn hỗ trợ cho những bệnh nhân khác trong vấn đề sinh hoạt ăn uống, vệ sinh hàng ngày.
Bên cạnh việc nâng cao đời sống vật chất, Trung tâm chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho các đối tượng như thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu cho trẻ khuyết tật tại Cơ sở 2; tham gia các buổi sinh hoạt văn nghệ, đọc báo, thể dục dưới nhiều hình thức, nội dung hấp dẫn. Hàng năm, Trung tâm đều tổ chức cho đối tượng đón Tết Nguyên đán, mừng thọ cho các cụ cao tuổi chu đáo, đầm ấm, an toàn.
Với nhiệm vụ mới tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng phục vụ người bệnh tâm thần, Trung tâm đã từng bước khắc phục khó khăn để hoàn thiện công tác chăm sóc phục hồi chức năng cho người bệnh. Hiện nay, Trung tâm đã tiếp nhận 158 bệnh nhân tâm thần, đa phần trong số này gia hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, hầu như phó mặc cho trung tâm nuôi dưỡng chăm sóc, điều trị từ khi tiếp nhận đến khi qua đời. Những đối tượng này khó có khả năng tái hòa nhập cộng đồng. Thậm chí, có đối tượng tâm thần lang thang được thu gom về trung tâm, không nhớ rõ họ tên, quê quán, cán bộ trung tâm còn phải đặt tên cho. Các đối tượng tâm thần sau thời gian uống thuốc, bệnh tình ổn định được bố trí tham gia lao động, sản xuất, làm các công việc như lau nhà, giặt quần áo, dọn rửa bát đĩa, bàn ăn giúp đỡ cán bộ, nhân viên.
Có thể nói các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định đang được triển khai một cách khoa học và hiệu quả, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng. Khi bước chân vào Trung tâm, các đối tượng thêm khoẻ mạnh về thể chất, vui về tinh thần, không còn cảm giác tự ti, tủi thân như trước. Đặc biệt các đối tượng đều xác định gắn bó quãng đời còn lại của mình ở Trung tâm, cùng đoàn kết, yêu thương nhau, giúp nhau vượt qua nỗi cô đơn hay những cơn đau do tuổi già sức yếu, để cùng nhau sống vui, sống khoẻ, sống có ích.
Với những thành tích đã đạt được, Trung tâm đã nhận được nhiều danh hiệu khen thưởng của UBND tỉnh, Sở Lao động – TBXH như Cờ thi đua “Tập thể lao động xuất sắc năm 2021”; Giấy khen đối với tập thể đơn vị Trung tâm năm 2021; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 cán bộ, viên chức; Giám đốc Sở Lao động - TBXH tỉnh Nam Định tặng Giấy khen cho 11 cán bộ, viên chức… Trung tâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây chính là sự ghi nhận, phần thưởng xứng đáng nhất cho những nỗ lực, cống hiến của tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định thời gian qua, tạo động lực để họ tiếp tục phấn đấu, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, để Trung tâm mãi là mái ấm của tình yêu thương, một địa chỉ nhân đạo tin cậy của người dân trong tỉnh./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: