Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định: Ngôi nhà chung của những đối tượng bảo trợ, yếu thế
04:44 PM 14/07/2023
(LĐXH)- Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định hiện đang quản lý, chăm sóc hơn 200 đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng trẻ em khuyết tật học nghề, phục hồi chức năng. Mọi người đều xem nơi đây là ngôi nhà chung của mình, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn.
Trung tâm thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các đối tượng bảo trợ
Trung tâm có hai địa điểm cơ sở hoạt động (trụ sở chính tại thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh  Nam Định và Cơ sở 2 tại Thôn Lộng Đồng, xã Lộc An, TP Nam Định). Ghé thăm Trung tâm vào một ngày mùa hè, trong khuôn viên rộng rãi là một không khí bình lặng. Tất cả các đối tượng tâm thần tại trụ sở chính vẫn còn đang giờ nghỉ trưa. Ông Mai Quang Việt, Giám đốc Trung tâm cho biết: Nhờ được sự quan tâm của Bộ Lao động - TBXH từ Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng và sự quan tâm của UBND tỉnh Nam Định, Trung tâm được đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho đối tượng bảo trợ. Trong quá trình hoạt động, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động - TBXH. Hàng năm, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ Sở Lao động - TBXH giao, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ như: tiếp nhận đối tượng, điều hành ngân sách theo từng quý và cả năm, phân công cụ thể cho cán bộ đảm nhiệm, theo dõi; Xây dựng kế hoạch quản lý đối tượng, phân công cán bộ trực, chuẩn bị vật chất chăm lo cho đối tượng trong dịp Tết nguyên đán, bàn giao cho gia đình các cháu khuyết tật về quê ăn tết đảm bảo an toàn. Trong năm 2022, Trung tâm đã chăm sóc, nuôi dưỡng; dạy nghề phục hồi chức năng và thực hiện trợ giúp xã hội cho 267 đối tượng, trong đó: Đối tượng Bảo trợ xã hội được chăm sóc, nuôi dưỡng trợ giúp, tại Trụ sở chính là 164 đối tượng và đối tượng trẻ em khuyết tật học nghề và PHCN tại Cơ sở 2 là 103 đối tượng.
Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao cho trẻ em, giúp các em có môi trường sống, học tập lành mạnh, vui tươi
Theo đó, trung tâm thực hiện tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng là trẻ mồ côi, người khuyết tật, người cao tuổi, người tâm thần. Đơn vị thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng và chế độ dinh dưỡng an toàn, hợp lý, thức ăn luôn được cải tiến, pha chế đúng theo công thức, từ đó chế độ dinh dưỡng được nâng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và tiết kiệm. Theo dõi khám và điều trị bệnh các đối tượng theo quy định; nhắc nhở các đối tượng chấp hành tốt nội quy. Ngoài ra, còn tạo điều kiện cho người tâm thần, người cao tuổi, trẻ bị bỏ rơi vui chơi, giải trí, lao động sản xuất theo điều kiện sức khỏe; tiếp nhận đối tượng lang thang trong các dịp lễ, tết.
Tư vấn đồng cảnh cho các diện đối tượng với mục đích hỗ trợ về mặt tâm lý giữa những người đồng cảnh với nhau để họ lắng nghe nhau và cùng nhau chia sẻ và bớt đi những mặc cảm về mình. Tổ chức các hoạt động như thể dục buổi sáng để nâng cao thể chất, xem tivi. Một số đối tượng có sức khỏe, tổ chức cho đối tượng lao động liệu pháp như trồng rau, quét dọn vệ sinh...
Thực hiện chương trình dạy văn hóa, dạy nghề may, phục hồi chức năng ngôn ngữ và thể chất cho đối tượng theo chương trình kế hoạch. Tổ chức kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, tư vấn tìm việc làm cho đối tượng hết thời hạn ra khỏi Trung tâm. Thực hiện công tác quản lý đối tượng trong và ngoài giờ, đảm bảo an toàn cho đối tượng và tài sản của đơn vị.
Cũng theo ông Mai Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nam Định, Trung tâm luôn cố gắng trong điều kiện cho phép nuôi dưỡng, chăm sóc tốt nhất cho các đối tượng bảo trợ xã hội; tạo không khí vui vẻ để mọi người có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, kết hợp chăm sóc sức khỏe với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nhắc nhở các đối tượng chấp hành tốt nội quy của cơ quan, duy trì sinh hoạt vui chơi giải trí cho các đối tượng./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: