Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định: Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chăm sóc
03:28 PM 27/10/2022
(LĐXH)- Thời gian qua cùng với việc được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh...
Thăm gặp các gia đình có trẻ khuyết tật đang được chăm sóc tại Trung tâm
Tiếp chúng tôi, ông Mai Quang Việt, Giám đốc Trung tâm cho biết: Trước kia khi chưa được đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất của trung tâm xuống cấp trầm trọng, lụp sụp, khu văn phòng làm việc, khu chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Quyết định 1215/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Trợ giúp xã hội và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020, Trung tâm đã được Chính phủ, Bộ Lao động – TBXH, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của tỉnh Nam Định quan tâm hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất với các khu nhà chức năng khang trang đã phần nào đáp ứng được nhu cầu chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, chăm sóc đối tượng khác nhau từ người già, người tâm thần song đội ngũ cán bộ nhân viên vẫn luôn gắn bó, yêu ngành yêu nghề.
Trung tâm có trụ sở chính đặt tại thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và Cơ sở 2 tại thôn Lộng Đồng, xã Lộc An, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, thuận tiện về giao thông, gần trường học, bệnh viện, không khí trong lành rất tốt cho sức khỏe của đối tượng, có điện và nước sạch phục vụ sinh hoạt. Nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho trung tâm tại trụ sở chính sử dụng nguồn nước máy có xử lý bằng máy lọc nước của đơn vị, còn tại cơ sở 2 dùng nước sạch của địa phương. Lượng nước thải bình quân/tháng là 500 m3, tất cả nước thải được đưa về bể lắng và lọc nước.
Công tác thu gom rác thải từ các khu về khu vực lưu giữ chất thải và tổ chức xử lý theo quy định, cụ thể: Rác thải hữu cơ được đưa vào tái chế để sử dụng cho việc chăm bón và làm thức ăn cho động vật; rác thải vô cơ không thể sử dụng được, đơn vị xử lý bằng cách mang ra khu chôn lấp rác thải; rác thải tái chế bán cho các đơn vị thu mua để đưa vào tái chế sử dụng nhằm mục đích phục vụ con người.
Các đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm
Hiện nay, Trung tâm có tổng diện tích hơn 36.000 m2, trong đó diện tích xây dựng là 12.800 m2, với hệ thống nhà làm việc, nhà ở kiên cố, đảm bảo an toàn, tránh được mưa bão. Hệ thống khuôn viên, cửa ra vào, cửa sổ được cung cấp đủ ánh sáng và đảm bảo thông thoáng. Để đảm bảo an toàn cho đối tượng, Trung tâm được đầu tư lắp đặt các hệ thống điện, gas và thoát nước một cách hợp lý; Có nhà vệ sinh, nhà tắm phù hợp với các nhóm đối tượng, bao gồm cả người khuyết tật; có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng cho phụ nữ.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng bố trí sắp xếp việc ngủ, nghỉ cho đối tượng phù hợp với độ tuổi, giới tính; Có khu sinh hoạt chung cho đối tượng trong thời gian rảnh rỗi; Có khu vui chơi và lao động trị liệu cho đối tượng, khu bếp và phòng ăn chung cho đối tượng. Phòng Y tế được dùng để thực hiện chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đối tượng. Ngoài ra, Trung tâm còn được trang bị các thiết bị cần thiết cho người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em, bảo đảm thuận tiện trong quá trình sử dụng. Đối với những bệnh nhân tâm thần thể kích động, được trung tâm bố trí phòng riêng biệt, tránh gây thương tích cho những bệnh nhân khác. Đối với những bệnh nhân khi mất không có người thân đến nhận, Trung tâm có phòng tang lễ, nhà thắp hương cho đối tượng qua đời. Đồng thời, có không gian phù hợp cho đối tượng tập thể dục, thể thao và vui chơi, có khu đất để tăng gia, sản xuất phục vụ cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày tại đơn vị; khu chăn nuôi gia súc, gia cầm cách xa khu vực văn phòng và nhà ở.
Đưa chúng tôi để xem tình hình thực tế của đơn vị, ông Mai Quang Việt nhấn mạnh: Với khuôn viên sạch đẹp, thoáng đãng, có thể nói Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định được xem là một trong những trung tâm bảo trợ xã hội đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ. Khi vào đây, các đối tượng rất yên tâm, thoải mái trong sinh hoạt, gắn bó như chính ngôi nhà thứ 2 của mình. Từng dãy nhà được đầu tư xây dựng sử dụng hiệu quả công năng, đảm bảo chức năng nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong thời gian tới, trung tâm cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ, của tỉnh trong việc đầu tư cơ sở vất chất, trang thiết bị, bổ sung biên chế cho trung tâm để đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: