Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định: Nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều trị nuôi dưỡng và phục hồi chức năng
02:01 PM 28/07/2022
(LĐXH) - Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định, trong năm 2021, tuy gặp không ít những khó khăn do tác động của dịch Covid - 19, nhưng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định có chức năng thực hiện chính sách trợ giúp xã hội cho đối tượng xã hội thuộc diện đặc biệt khó khăn không tự lo được cuộc sống như trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi mất nguồn nuôi dưỡng; người cao tuổi cô đơn thuộc hộ gia đình nghèo; người khuyết tật đặc biệt nặng; người lang thang xin ăn, các đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp; phục hồi chức năng cho người tâm thần; dạy nghề, phục hồi về trí tuệ, khả năng giao tiếp cho trẻ khuyết tật còn khả năng lao động, còn khả năng tiếp thu nghề để hòa nhập cộng đồng.
Được biết, hiện nay Trung tâm đang có 58 người cán bộ, viên chức và lao động. Để hoàn thành những nhiệm vụ cơ bản nêu trên, Ban Giám đốc Trung tâm đã thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, nhân viên; duy trì họp, giao ban và triển khai đánh giá các mặt công tác thống nhất và dân chủ trong hoạt động cơ quan. Đồng thời, Trung tâm cũng luôn nhận được sự quan tâm của UBND tỉnh Nam Định, trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định. Nhờ vậy, thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định đã luôn thực hiện có hiệu quả các hoạt động trợ giúp xã hội; trọng tâm là công tác quản lý, nuôi dưỡng cho các diện đối Bảo trợ xã hội, dạy nghề, văn hóa, phục hồi chức năng cho đối tượng là trẻ khuyết tật. Chỉ tính riêng trong năm 2021 vừa qua, Trung tâm đã chăm sóc, nuôi dưỡng; dạy nghề phục hồi chức năng và thực hiện trợ giúp cho 243 đối tượng.
Bám sát yêu cầu nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã phân công cán bộ chia thành ca thường thực 24/24 giờ trong ngày để quản lý, chăm sóc đối tượng. Đối với người già, người tàn tật nặng không tự phục vụ trong sinh hoạt của bản thân cần có người khác giúp đỡ, Trung tâm bố trí, sắp xếp, phân công cụ thể một số viên chức để thường xuyên chăm sóc. Đồng thời, cử cán bộ đưa đón và hướng dẫn, giúp đỡ các cháu mồ côi trong độ tuổi học phổ thông.
Đặc biệt, Trung tâm đã thực hiện có nền nếp việc cung cấp và hỗ trợ đối tượng tiếp cận, thụ hưởng các chính sách và chương trình trợ giúp xã hội. Chủ động chăm sóc sức khỏe ban đầu; sử dụng thuốc để điều trị bệnh; sơ cứu khi cần thiết đối với tất cả các đối tượng được chăm sóc điều trị bệnh. Trong trường hợp vượt quá khả năng, thẩm quyền của đơn vị, đã làm các thủ tục cho đối tượng đi các tuyến bệnh viện để điều trị và cử cán bộ đi quản lý, chăm sóc. Trung tâm có cán bộ y tế, trang thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp, tủ thuốc bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu khi cần thiết; điều trị và mở sổ theo dõi; kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng và hằng năm cho từng đối tượng. Đối với đối tượng là người tâm thần, được cấp thuốc hướng thần theo tuyến theo quy định.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện chương trình dạy nghề may và nghề mộc, phục hồi chức năng ngôn ngữ và thể chất cho đối tượng theo chương trình kế hoạch. Tổ chức kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, tư vấn tìm việc làm cho đối tượng hết thời hạn ra khỏi Trung tâm. Thực hiện công tác quản lý đối tượng trong và ngoài giờ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đối tượng và tài sản của đơn vị. Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, văn nghệ nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam, đón Tết thiếu nhi (01/6), Tết Trung thu cho đối tượng là trẻ khuyết tật.
Theo ông Mai Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định, trong năm 2021, mặc dù gặp không ít những khó khăn do tác động của dịch Covid - 19, nhưng với quyết tâm của mọi cán bộ, viên chức, Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng có chuyển biến tích cực, từ đó sức khoẻ của đối tượng được nâng lên. Công tác quản lý đối tượng đảm bảo an toàn về con người và tài sản của đơn vị. Chất lượng dạy nghề và phục hồi chức năng cho đối tượng được chú trọng và nâng cao. Phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan. Thực hiện tốt quy trình tuyển nhận đối tượng và công tác xã hội trẻ em.
Những kết quả trên có được trước hết là do sự chỉ đạo sâu sát toàn diện về mọi mặt của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định, sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo Trung tâm với các phòng chuyên môn thuộc Sở và phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức.
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý, điều trị nuôi dưỡng và tổ chức lao động phục hồi chức năng cho các diện đối tượng bảo trợ xã hội; dạy nghề, dạy phục hồi chức năng, bổ sung chương trình, giáo trình phù hợp với đối tượng trẻ khuyết tật tại Trung tâm. Thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý đối tượng đảm bảo an toàn tuyệt đối. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động công tác xã hội trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh./.
Minh Anh
 
Từ khóa: