Xã hội
Trung tâm BTXH Tân Hiệp: Công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng luôn đảm bảo đúng quy định
03:21 PM 04/10/2022
(LĐXH) - Theo báo cáo của Trung tâm BTXH Tân Hiệp (thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), tổng số đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) do Trung tâm quản lý hiện nay đông, trong khi biên chế nhân sự ít dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong công tac quản lý. Để khắc phục tình trạng này, Lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo cán bộ viên chức (CBVC) và người lao động (NLĐ) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ công việc được giao. Công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng BTXH luôn đảm bảo đúng quy định, nề nếp, quy củ và tình hình an ninh trật tự tại đơn vị được duy trì ổn định.

Cán bộ viên chức và người lao động Trung tâm BTXH Tân Hiệp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ công việc được giao

Giữ vững vùng xanh cho đơn vị
 
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Trung tâm BTXH Tân Hiệp cho biết, hiện Trung tâm đang nuôi nuôi dưỡng 421 đối tượng BTXH (trong đó, nam là 300 người, nữ: 85 người). Số đối tượng quản lý đông trong khi đó biên chế nhân sự của Trung tâm lại ít, tính đến ngày 01/08/2022 là 97 người (64 nam, 33 nữ), nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, chăm sóc các đối tượng BTXH. Để khắc phục khó khăn, Lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiếp tục thực hiện kế hoạch, chương trình công tác cải cách hành chính và giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính tại đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Trung tâm BTXH Tân Hiệp chúc Tết các đối tượng cao tuổi

Đơn vị cũng quan tâm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trao đổi, giải quyết công việc. Khai thác sử dụng hiệu quả hộp thư điện tử và phần mềm quản lý văn bản. Đồng thời, thành lập các nhóm zalo trao đổi, giải quyết công việc. Mặt khắc luôn quan tâm hoạt động phát triển, trồng mới và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên; làm vệ sinh phòng, khu vực, nơi ở của đối tượng BTXH; phòng chống dịch bệnh, giữ vững vùng xanh cho đơn vị. Thường xuyên tăng cường công tác quản lý, nhất là tại các bộ phận sản xuất. Phân công từng cán bộ phụ trách từng trại, thường xuyên kiểm tra chế độ sinh hoạt cá nhân, việc chấp hành nội quy kỷ luật của đơn vị; kiểm tra tình hình sức khỏe và chế độ ăn uống hàng ngày của các đối tượng BTXH.

Các đối tượng được các Y bác sỹ của Trung tâm thăm khám bệnh thường xuyên

Bên cạnh đó, Trung tâm xây dựng các phương án phòng chống cháy nổ, phòng chống bạo động trong các ngày lễ, tết; tuyệt đối ngăn chặn tình trạng đại bàng trong trại; thường xuyên sinh họat đối tượng trong việc sử dụng và bảo quản tài sản, sử dụng tiết kiệm điện, nước. Công tác kiểm tra vật sắc bén nhọn cũng được triển khai thường xuyên, liên tục và hiệu quả; Tổ chức cho đối tượng mới nhập Trung tâm học nội quy.

Đội tuyển bóng đá nữ Trung tâm BTXH Tân Hiệp tham gia Hội thao khối thi đua 3

Hàng tuần, cán bộ quản lý các nhà tổ chức sinh hoạt đối tượng một lần để đánh giá nề nếp và phổ biến các nội dung thực hiện trong tuần tới. Đồng thời, chi đoàn tổ chức chương trình Ngày chủ nhật yêu thương với nhiều hoạt động văn, thể, mỹ phong phú, đa dạng như: bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, các trò chơi dân gian, múa lân, các trò chơi vận động, …tạo không khí vui tươi, đầm ấm, giúp đối tượng giao lưu, giải tỏa tâm lý, ổn định tư tưởng, chấp hành tốt nội quy, quy định của Trung tâm.
Tất cả các đối tượng BTXH đều được chăm sóc chu đáo
 

Trung tâm tổ chức các  hoạt động giao lưu giữa CBVC, NLĐ với các đối tượng BTXH dịp Tết Nhâm Dần 2022

Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Trung tâm BTXH Tân Hiệp cho biết:  Công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng BTXH là nhiệm vụ trọng tâm luôn được Ban giám đốc Trung tâm triển khai thực hiện hiệu quả. Tất cả các đối tượng BTXH đều được chăm sóc chu đáo từ việc ăn uống, ngủ nghỉ đến việc vệ sinh hằng ngày. Những sinh hoạt của các đối tượng đều được quy định và tuân thủ theo giờ giấc và sự hướng dẫn của nhân viên chăm sóc.
Về chế độ dinh dưỡng hàng ngày của các đối tượng BTXH luôn được quan tâm, đảm bảo về chất lượng; nguồn thực phẩm đầu vào phục vụ cho nhà bếp của Trung tâm luôn đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Các đối tượng BTXH được ăn theo chế độ 3 bữa: ăn sáng, trưa, chiều, theo phương châm “ăn chín, uống chín”. Phần ăn hàng ngày của các đối tượng và cán bộ, nhân viên được thay đổi hàng ngày, đảm bảo đủ chất và ngon miệng, theo đó không để bất kỳ trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra. Mỗi ngày, nhà bếp đều lưu mẫu thực phẩm đầy đủ ở 2 bếp ăn (bếp ăn của CBVC-NLĐ và bếp của đối tượng BTXH).
: Trung tâm tổ chức phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước tổ chức tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho CBVC-NLĐ.
Theo Trung tâm BTXH Tân Hiệp, trong 9 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã tổ chức khám và điều trị ngoại trú cho 17.790 ca, điều trị nội trú 4355 ca, điều trị da liễu 610 ca. Chuyển bệnh viện để tiếp tục điều trị 82 ca,… Mới đây, ngày 22/4/2022 Trung tâm phối hợp Trung tâm y tế huyện Hớn Quản khám bệnh tổng quát và cấp phát thuốc cho 118 đối tượng là người già và người bệnh mãn tính; xây dựng kế hoạch về theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng giai đoạn hậu Vovid-19. Trang bị đầy đủ thuốc phục vụ công tác điều trị bệnh tại đơn vị. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức phun thuốc diệt ruồi, muỗi 01lần/tháng, lau clominB và phun thuốc clomin B các khu trại 02 lần/tuần.  Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid- 19, nghiêm túc thực hiện 5K của Bộ y tế. Kiểm tra đầu vào lương thực, thực phẩm và quá trình chế biến sẵn của đoàn từ thiện trước khi phát cho đối tượng BTXH.
Trung tâm luôn duy trì công tác tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng cho đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng tâm thần. Việc Trung tâm duy trì thường xuyên việc tập thể dục dưỡng sinh, theo nhóm tuổi và sức khỏe. Bên cạnh đó, vận động các đối tượng đủ sức khỏe tham gia hoạt động vệ sinh sạch sẽ nơi ăn chốn ở; trồng, chăm sóc vườn cây cảnh trong khuôn viên của Trung tâm, tạo không gian sạch đẹp, thoáng mát; vận động các đối tượng đủ sức khỏe tham gia sản xuất rau xanh, nuôi thêm heo, gà,.. tăng thêm nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho bếp ăn của Trung tâm.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Nam, để hoàn thành tốt nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2022, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sự chủ động, sáng tạo của tập thể, mỗi CBVC- NLĐ trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối tượng, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ của đơn vị. Tiếp tục quan tâm, triển khai công tác tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng theo quyết định của Sở LĐ-TB&XH Thành phố. Đặc biệt quan tâm, hoạt động đảm bảo an ninh trật tự trong các khu quản lý đối tượng BTXH. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện Quyết định 29/QĐ-UBND ngày 19/7/2017 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc quản lý người lang thang xin ăn không có nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 
                                                                                                                                                                                                                            
Trương Đăng