Xã hội
Trung tâm Dịch vụ việc làm Nam Định: Giải quyết kịp thời, hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp
02:43 PM 05/11/2021
(LĐXH) Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định luôn tích cực chủ động phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định. Một trong những chức năng, nhiệm vụ của đơn vị là thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm.
Cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định đã giải quyết kịp thời các chính sách BHTN góp phần tích cực hỗ trợ người lao động trong thời gian mất việc, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.
Người lao động trong thời gian làm việc có tham gia BHTN khi không may mất việc làm sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức lương bình quân tham gia đóng bảo hiểm. Cùng với đó, họ còn được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; hưởng chế độ bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp; được hỗ trợ học nghề khi đáp ứng điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa không quá 1,5 triệu đồng/người/tháng. Điểm đáng lưu ý trong chính sách BHTN không chỉ là người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian mất việc làm mà còn được trao cơ hội học nghề, lựa chọn nghề nghiệp mới, phù hợp để sớm tìm được việc làm trở lại, ổn định cuộc sống.
Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn trực tuyến về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Từ những quy định của chính sách BHTN, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định đã tích cực giải quyết hồ sơ theo mô hình 1 điểm đến từ tiếp nhận hồ sơ cho đến tư vấn, giới thiệu việc làm, hướng dẫn hỗ trợ người lao động tham gia học nghề, nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Trên cơ sở tiếp nhận, lập danh sách, xử lý và giải quyết hồ sơ, Trung tâm kịp thời tham mưu lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành quyết định giải quyết trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng theo quy định. Sau đó, Trung tâm chuyển danh sách đối tượng sang cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) để chi tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Để đẩy nhanh tiến độ công việc, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh luôn chủ động phối hợp với cơ quan BHXH trao đổi thông tin về đối tượng tham gia BHXH, BHTN; đối chiếu, kiểm tra thông tin về hồ sơ thẩm định hưởng, quá trình hưởng và tạm dừng, ngưng hưởng, thu hồi trợ cấp. Ở chiều ngược lại, cơ quan BHXH kịp thời cung cấp danh sách những trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm mới nhưng không thông báo với Trung tâm, phục vụ tốt công tác kiểm tra, xác minh, thẩm định hồ sơ người lao động có việc làm và tham mưu lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ký quyết định thu hồi theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, BHXH còn thường xuyên hỗ trợ nghiệp vụ, tham gia tập huấn, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác BHXH, BHTN cho Trung tâm; kịp thời rà soát các trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định, qua đó hạn chế thấp nhất việc trục lợi chính sách BHXH và tăng cường công tác thu hồi kịp thời trợ cấp thất nghiệp do hưởng sai quy định.
Người lao động nộp hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Xác định công tác tuyên truyền, hướng dẫn BHTN là công tác trọng tâm trong việc thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHTN cho lao động thất nghiệp bằng nhiều hình thức như: tư vấn trực tiếp cho người lao động đến giải quyết chế độ BHTN, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào các phiên sàn giao dịch việc làm …. Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn chính sách BHTN, Trung tâm cũng quan tâm, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề với nhiều hình thức đa dạng. Đồng thời, mở rộng các hình thức hỗ trợ đào tạo nghề, liên kết với các cơ sở dạy nghề có uy tín và chất lượng tổ chức hỗ trợ học nghề cho người lao động; tư vấn cho lao động thất nghiệp đủ điều kiện, sức khỏe, học vấn tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài… Qua đó, đã giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách BHTN cho người lao động mất việc, giúp họ nhanh chóng tìm được việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngoài việc tổ chức tư vấn và tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của người lao động, Trung tâm đã triển khai  tăng cường thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết chính sách BHTN qua  Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Kết quả giải quyết chính sách BHTN: Trong 10 tháng đầu  năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận  7.439 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp BHTN , trong đó có 7.252 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 7.139 người được chi trả trợ cấp thất nghiệp; 129 người được hỗ trợ học nghề; 100% người lao động đến đề nghị hưởng BHTN đều được tư vấn, hướng dẫn, cung cấp thông tin về chế độ, chính sách BHTN./.
Thảo Lan

 

 

 

Từ khóa: