Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng: Nâng cao chất lượng phục vụ người có công gắn với xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp
08:52 PM 21/08/2023
(LĐXH)- Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng nằm bên bờ biển Đồ Sơn, một khu du lịch nổi tiếng ở Miền Bắc. Với không gian trong lành, thoáng mát bên bờ biển, cộng với sự quan tâm, nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại và môi trường xanh - sạch - đẹp, thân thiện của Ban lãnh đạo Trung tâm, nơi đây đã trở thành mái nhà chung được yêu thích của người có công (NCC) thành phố Cảng và các tỉnh miền Bắc.
Không gian thoáng mát, sạch đẹp của Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng
Trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thành phố Hải Phòng có trên 212,5 nghìn người được công nhận là NCC với cách mạng. Trong những năm qua, thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác thực hiện chính sách NCC trên địa bàn thành phố, coi đây là một trong những hoạt động chính trị, xã hội quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt. Công tác thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC được thực hiện tốt, đảm bảo đúng, đủ và kịp thời, trong đó có công tác thực hiện chế độ điều dưỡng NCC với cách mạng.
Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tọa lạc tại Khu I, Hải Sơn, Đồ Sơn, Hải Phòng, được thành lập ngày 30/4/2004 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2005. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ: Lập kế hoạch; tổ chức tiếp nhận, đưa đón và thực hiện việc điều dưỡng, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng theo qui định của pháp luật về ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng.
Hiện Trung tâm có 28 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó lao động trong biên chế là 18 người/22 người; lao động theo Nghị định 111/CP: 4 người và lao động hợp đồng theo công việc phục vụ đối tượng NCC: 6 người.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng cho biết: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố Hải Phòng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm đã không ngừng nỗ lực, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt việc tổ chức, quản lý, điều dưỡng, phục hồi sức khỏe đối với thương, bệnh binh và người có công.
Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm đã từng bước đúc rút kinh nghiệm, xây dựng, hoàn thiện quy trình điều dưỡng với nhiều đổi mới tích cực, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và nhu cầu của người có công đến điều dưỡng.
Người có công chơi cờ trong thời gian nghỉ dưỡng tại Trung tâm
Ngay khi xuống xe đến với Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng, các cụ, các bác đã nhận được sự đón tiếp chu đáo, nồng hậu của các cán bộ, nhân viên nơi đây. Trong thời gian điều dưỡng tại Trung tâm, NCC được thăm khám sức khỏe ban đầu, tư vấn chăm sóc sức khỏe; tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nghe nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế; đi tham quan các danh lam, thắng cảnh của khu du lịch Đồ Sơn như: Điểm đến Di tích Bến Nghiêng - nơi người lính Pháp cuối cùng rút khỏi miền Bắc Việt Nam (ngày 15/5/1955), Bến tàu không số là nơi xuất phát của các chuyến tàu không mang số hiệu chở hàng hóa, khí tài... từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam, Biệt thự Bảo Đại - nơi làm việc của ông vua cuối cùng của Triều đại nhà Nguyễn, Cầu Tân Vũ Lạch Huyện - cây cầu vươn ra biển lớn và một số điểm tham quan trên địa bàn thành phố Cảng.
Người có công nghỉ dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng
Từng bữa ăn, giấc ngủ của NCC được cán bộ, nhân viên Trung tâm chăm lo tận tình, chu đáo. Chế độ ăn được xây dựng hợp lý, vừa phù hợp với độ tuổi, từng loại bệnh lý của các đối tượng, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp khẩu vị với thực đơn đa dạng, thay đổi thường xuyên. Bếp ăn được kiểm tra, giám sát kỹ càng, chất lượng bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người có công, Ban Giám đốc Trung tâm đã luôn chú trọng đến việc đầu tư, xây dựng vật chất và chăm lo tạo cảnh quan, môi trường  xanh- sạch- đẹp, thoáng đãng, thân thiện với thiên nhiên. Những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và thành phố Hải Phòng, cơ sở vật chất của Trung tâm được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại. Trên diện tích khoảng 4.500m2 của Trung tâm có 3 khu nhà 2 tầng, 1 khu nhà 7 tầng với tổng cộng 73 phòng nghỉ; khu nhà làm việc và phục vụ NCC gồm: nhà ăn, khu vực đón tiếp; hội trường, khu vực chế biến món ăn, khu vực khám, tư vấn, sử dụng thiết bị chăm sóc sức khỏe, đọc sách báo, vui chơi giải trí phục vụ người có công.
Một buổi sinh hoạt văn nghệ của người có công tại Trung tâm
Lãnh đạo Trung tâm thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, nhân viên nâng cao nhận thức cũng như ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan của đơn vị; chú trọng trồng nhiều cây xanh tạo không khí trong lành, mát mẻ, xây dựng, qui hoạch hệ thống hành lang, đường nội bộ khoa học, rộng rãi, tạo cảm giác thoáng mát, thuận tiện trong sinh hoạt.
Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ, nơi làm việc của cán bộ, nhân viên Trung tâm... đều được bố trí, thiết kế khoa học, duy trì sạch sẽ và ngăn nắp. Trung tâm qui hoạch các vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ khoa học, có tính thẩm mỹ cao và đặt nhiều ghế ngồi bên các chậu hoa, tán cây để các đối tượng đến điều dưỡng vừa có thể dạo bộ trong môi trường thanh bình, yên ả trong làn gió biển mát rượi, vừa có thể ngồi chuyện trò vui vẻ dưới những hàng cây xanh thoáng mát.
Các phòng nghỉ được trang bị khép kín, đồng bộ, đầy đủ tiện nghi và được bố trí hợp lý, gọn gàng để các thương, bệnh binh, người có công thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày khi đến nghỉ ngơi, điều dưỡng.
Ban Giám đốc cũng phân công và thường xuyên đôn đốc cán bộ kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh môi trường ở đơn vị. Chính vì vậy, Trung tâm luôn duy trì được không gian, cảnh quan, xanh, sạch, đẹp từ khuôn viên, sân vườn bên ngoài cho tới quầy tiếp đón, phòng nghỉ, khu vật lý trị liệu..
Trải qua hơn 18 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng đã đón tiếp và phục vụ hơn 20 nghìn NCC. Theo Kế hoạch của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng, năm 2023 Trung tâm dự kiến sẽ đón tiếp và phục vụ 4.480 NCC của 13 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Từ ngày 20/3 đến 18/8/2023, Trung tâm đã đón và phục vụ 19 đợt với 2.146 NCC về nghỉ dưỡng, đạt gần 82% kế hoạch.
Tất cả những người đã từng đến điều dưỡng tại đây đều có ấn tượng tốt đẹp, có khoảng thời gian thực sự vui vẻ, thoải mái, thư giãn bên cạnh những đồng chí, đồng đội của mình; cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và sự phục vụ hết mình của cán bộ, nhân viên  Trung tâm đối với các đối tượng chính sách NCC ./.
Thảo Lan