Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan: Xây dựng không gian xanh, sạch, tạo cảnh quan môi trường trong lành cho thương binh
05:55 PM 23/08/2023
(LĐXH)- Nhằm nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng thương binh nặng, người có công với cách mạng, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều hoạt động tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp nhiều cây xanh cho thương binh.
Trung tâm luôn chú trọng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thương bệnh binh
Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan được thành lập vào tháng 6/1965, với tên gọi ban đầu là Trại điều dưỡng thương binh C. Trải qua các thời kỳ lịch sử với các tên gọi khác nhau, từ năm 2002 đến nay được đổi tên thành Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan. Hơn 58 năm qua, Trung tâm đã tiếp nhận, điều trị, nuôi dưỡng trên 2.000 lượt thương binh, bệnh binh nặng. Hiện nay, với biên chế chỉ hơn 70 người, các cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng viên ở Trung tâm, bằng tấm lòng, nhiệt huyết và kiến thức chuyên sâu đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị phục hồi chức năng và thực hiện các chế độ chính sách cho gần 150 người (trong đó có 68 thương, bệnh binh; 23 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 56 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn).
Với chức năng, nhiệm vụ được giao, tập thể cán bộ, viên chức và người lao động trong Trung tâm luôn thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”của dân tộc và phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Cùng với công tác điều trị, chăm sóc nuôi dưỡng, Trung tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước cho thương bệnh binh và gia đình của thương bệnh binh. Kết quả đạt được là các thương bệnh binh luôn yên tâm, phấn khởi, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và đơn vị, khắc phục khó khăn về thương tật, bệnh tật tích cực điều trị và rèn luyện đạt hiệu quả. Chính vì vậy, họ luôn coi Trung tâm thực sự là ngôi nhà của chính mình.
Môi trường không gian tại đơn vị luôn được đảm bảo xanh, sạch, đẹp
Trong công tác quản lý, Trung tâm đã thực hiện tốt theo mô hình quản lý mở, bệnh nhân được sinh hoạt, vui chơi trong khuôn viên của đơn vị thoáng, mát, sạch sẽ. Trung tâm luôn luôn duy trì tốt công tác khám bệnh và điều trị thường xuyên; điều trị theo nguyên tắc đúng bệnh, đúng thuốc, đủ liều, đồng thời theo dõi sát bệnh nhân, phát hiện xử lý kịp thời những biểu hiện rối loạn, đảm bảo bệnh nhân luôn ổn định về bệnh tâm thần, một số bệnh nhân ổn định lâu dài được về sống cùng gia đình. Các khoa, phòng đã tiến hành khám định kỳ tại chỗ, xử lý cấp cứu, đưa đi khám bệnh định kỳ tuyến trên, một số bệnh nhân bị mắc thêm các bệnh nội, ngoại khoa như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, dạ dày chăm sóc toàn diện theo chế độ đặc biệt. Hằng ngày, các đối tượng được nhân viên y tế cấp phát thuốc bổ, thuốc chữa bệnh thông thường tại phòng nghỉ và hướng dẫn các bài tập để nâng cao sức khỏe, đồng thời tham gia luyện tập bằng máy tại phòng tập thể dục của trung tâm dưới sự hướng dẫn của cán bộ y tế.
Do tính chất đặc thù, ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho những người đang được nuôi dưỡng điều trị, hiện nay Trung tâm còn thay mặt thân nhân các gia đình thực hiện thờ cúng 89 phần mộ thương bệnh binh trong nghĩa trang của đơn vị, trong số này có nhiều đồng chí quê miền nam chưa tìm thấy thân nhân. Khi về an dưỡng được Trung tâm đón nhận, chăm sóc nuôi dưỡng; khi từ trần được đơn vị thờ phụng.
Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, điều trị và nuôi dưỡng, những năm qua, Trung tâm còn quan tâm tạo môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Hàng ngày, cán bộ, nhân viên Trung tâm còn tiến hành vệ sinh tất cả các phòng và các khu chức năng sạch sẽ, động viên thương, bệnh binh cùng tham gia lao động trị liệu qua việc nhổ cỏ, tỉa cây, chăm sóc khuôn viên những lúc rỗi rãi. Công tác thu gom rác thải, xử lý vệ sinh môi trường cũng được đơn vị thực hiện với quy trình chặt chẽ, công tác dọn vệ sinh được triển khai hàng ngày đảm môi trường sẽ từ các phòng ở của các thương, bệnh binh nặng cho đến các khu chức năng, sân vườn của Trung tâm. Thực hiện những biện pháp phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực nhà ở đối tượng, nơi làm việc của cán bộ, vệ sinh phòng ở, phòng ăn và toàn bộ khuôn viên cơ quan sạch sẽ.
Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị tiếp tục được đầu tư và nâng cấp, mở rộng theo hướng hiện đại, đảm bảo quy mô, chất lượng, trong đó đơn vị đầu tư, sữa chữa cải tạo nhà chuyên biệt và cải tiến trang thiết bị phục vụ, nhất là sáng kiến cải tiến hệ thống giường nằm cho đối tượng sinh hoạt tại chỗ với quy mô 20 giường đã góp phần cải thiện môi trường sống của đối tượng... Nhờ đó, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung ngày càng được nâng cao về chất lượng, toàn diện hơn đáp ứng nhu cầu cho đối tượng; các hoạt động điều dưỡng luân phiên được tổ chức kịp thời, an toàn, đảm bảo thời gian và chất lượng, thường xuyên có sự đổi mới về phương thức phục vụ.
Không những chú trọng xây dựng môi trường sống trong lành, khuôn viên xanh, sạch, đẹp, Trung tâm luôn đặt tiêu chí: Nhà ăn, nhà bếp tuyệt đối đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, luôn đảm bảo định lượng, cải tiến các món ăn, hợp vệ sinh, phục vụ đến tận phòng của thương bệnh binh, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín uống sôi không để xảy ra ngộ độc. Kiểm tra nghiêm ngặt hàng hóa, lương thực, thực phẩm, rau củ quả đảm bảo số lượng, chất lượng tươi sống, sạch", bác sĩ Bình cho biết thêm.
Người có công là những người ở độ tuổi cao, sức khỏe đã yếu, lại bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Đây là đối tượng cần được đặc biệt quan tâm. Các cấp, các ngành cần tuyên truyền mục đích, ý nghĩa công tác điều dưỡng cho người có công, để người có công được hưởng đúng quyền lợi, chế độ điều dưỡng. Thời gian tới, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và thực hiện “đúng - đủ - kịp thời” các chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chú trọng giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp./.
Hồng Phượng
Từ khóa: