Xã hội
Trung tâm Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ: Chăm sóc đối tượng bằng cả tấm lòng
10:10 PM 05/12/2022
Xã hội chúng ta đang có những bước chuyển mình rõ rệt về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Sự phát triển nhanh chóng ấy đã dẫn đến hàng loạt những vấn đề nảy sinh liên quan đến sức khỏe của người dân trong đó có sức khỏe tâm thần. Áp lực của cuộc sống hiện đại đã khiến số người bị rối loạn tâm thần xuất hiện ngày càng nhiều và ngày càng trẻ hóa.
Đối tượng được tham gia lao động trị liệu, góp phần giúp phục hồi kỹ năng làm việc
Đứng trước thực trạng của xã hội nói chung, tỉnh Phú Thọ nói riêng, Trung tâm Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ đóng trên địa bàn xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hoạt động vì mục đích nhân đạo không vì lợi nhuận, nuôi dưỡng, trợ giúp các đối tượng xã hội, quản lý, chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí theo quy định của pháp luật. Trung tâm đang quản lý chăm sóc và nuôi dưỡng 179 đối tượng, trong đó có 135 đối tượng tâm thần, chiếm 75,4%. Đối tượng khi được tiếp nhận vào trung tâm đều được áp dụng phương pháp điều trị bằng hóa dược (thuốc uống chuyên khoa) cùng với trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng sinh hoạt cho đối tượng.
Trong công tác phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần, ngoài các phương pháp đó thì lao động trị liệu giúp người bệnh tâm thần phục hồi kỹ năng làm việc, tư duy vận động không để người bệnh trong tình trạng thụ động dẫn đến suy nghĩ và hành động tiêu cực làm cho người bệnh ngày càng thu mình ít hoạt động, lâu dần sẽ bị giảm hoặc mất các kỹ năng sống cơ bản.
Người bệnh được tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể
Chính vì vậy, Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động lao động trị liệu đa dạng và phong phú, phù hợp với sức khỏe của từng nhóm đối tượng thu hút rất nhiều bệnh nhân tham gia. Trung tâm với tiềm năng sẵn có diện tích đất rộng hàng ngày người bệnh được tham gia lao động trị liệu. Các buổi trong tuần, cán bộ chia đối tượng thành nhiều nhóm đi làm các công việc khác nhau. Nhóm chăm sóc vườn rau, cán bộ hướng dẫn cho người bệnh từ khâu làm đất, nhổ cỏ, lên luống, bỏ phân, reo hạt, tưới nước đến khi rau tốt được thu hoạch. Nhìn những luống rau xanh mướt người bệnh cảm thấy vui tươi phấn khởi, những sản phẩm mang lại lợi ích phục vụ cho chính bản thân họ. Ngoài ra, những người bệnh ở Trung tâm còn tham gia chăm lợn, nuôi tằm… Dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ đối tượng được tham gia như cho lợn ăn, vệ sinh chuồng sạch sẽ, băm rau nấu cám. Bằng chính bàn tay chăm sóc của đối tượng từ những chú lợn con đến khi được xuất chuồng. 
Cùng với đó, cán bộ Trung tâm hàng ngày hướng dẫn đối tượng chăm sóc cắt tỉa cây cảnh để tạo khuân viên luôn sạch sẽ, thoáng mát, để đối tượng có không gian vui chơi, thư giãn. Những công việc như vậy vừa tạo nên việc làm phù hợp giúp cho người bệnh tham gia lao động trị liệu, đồng thời góp phần bổ sung cung cấp thức ăn sạch, rau sạch, đảm bảo an toàn cho bữa ăn hàng ngày của chính người bệnh. Sau mỗi ngày được tham gia lao động, người bệnh cảm thấy ăn ngon, ngủ ngon, cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Được tham gia vào các công việc tùy theo tình trạng sức khỏe của mình được cán bộ cầm tay chỉ việc, kiên nhẫn từ dễ tới khó, để khi chính họ tạo ra thành quả từ sức lao động của mình giúp họ xóa bỏ được mặc cảm của bản thân, tự tin trong cuộc sống, được gia đình tin tưởng, bệnh nhân có động lực tuân thủ điều trị, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bằng sự tâm huyết, tình yêu nghề với tinh thần trách nhiệm không ngại khó khăn vất vả đội ngũ cán bộ Trung tâm đã và đang hàng ngày mang lại sức khỏe cho từng đối tượng, giúp họ dần trở lại cuộc sống bình thường, điều cuối cùng chúng tôi hướng tới là giúp họ tái hòa nhập cộng đồng xây dựng xã hội ngày càng văn minh và tiến bộ./.

Minh Anh

Từ khóa: