Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Y – Dược Lê Hữu Trác: Chú trọng hoạt động bảo vệ môi trường từ những ngày đầu thành lập
06:56 PM 05/06/2023
(LĐXH)-Trường Cao đẳng Y – Dược Lê Hữu Trác có trụ sở chính tại xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình và địa điểm đào tạo tại đường Võ Thị Sáu, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, được thành lập theo Quyết định số 1461/QĐ-LĐTBXH ngày 24/12/2021 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Toàn cảnh trường học xanh mát
Trường Cao đẳng Y – Dược Lê Hữu Trác là cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục; thuộc hệ thống giáo dục Quốc dân của Việt Nam; chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động – Thương  binh và Xã hội; chịu sự quản lý theo lãnh thổ của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình; sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Y tế; hoạt động theo Điều lệ trường cao đẳng và Quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.
Trường có nhiệm vụ đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên. Bồi dưỡng nâng cao trình độ cho người lao động đáp ứng yêu cầu của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người lao động. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quyết định số 49/2022/GCNĐKHĐ-TCGDNN ngày 23/6/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với 3 ngành, nghề đào tạo: Cao đẳng Dược, cao đẳng Điều dưỡng, trung cấp Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp.
 Ngoài ra, nhà trường còn có nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo; hợp tác liên kết tổ chức đào tạo; tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; liên kết đào tạo trình độ cao đẳng và đại học trong và ngoài nước theo quy định.
Hiện nay, trường có tổng số cán bộ quản lý và nhà giáo của nhà trường đáp ứng đủ theo quy định cả về số lượng và chất lượng. 100% cán bộ, giảng viên đạt chuẩn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ hành nghề và có trình độ từ Cử nhân, Bác sĩ, CK I, CK II, Thạc sĩ và Tiến sĩ.

Giờ học của chuyên ngành chăm sóc sắc đẹp
Về chương trình đào tạo, nhà trường thực hiện đúng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng các ngành, nghề thuộc lĩnh vực sức khỏe và dịch vụ xã hội; Nghị định của Chính phủ quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe; và để đáp ứng theo yêu cầu của ngành/nghề đào tạo, nhà trường đã ký hợp đồng cho học sinh, sinh viên đào tạo thực hành, thực tập chuyên ngành với các cơ sở chăm sóc sức khỏe và cơ sở kinh doanh, sản xuất Dược như: Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hòa Bình, Trung tâm Y tế thành phố Hòa Bình, Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi, Công ty Cổ phần siêu thị thuốc Việt, Công ty TNHH Đầu tư Dược Mỹ phẩm Trọng Tín, Bệnh viện đa khoa Thanh Trì (Hà Nội); Trạm Y tế các xã: Vĩnh Hồng, Hợp Tiến, Kim Lập, Kim Bôi, Nam Thượng, Xuân Thủy, Thị trấn Bo thuộc huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình…; Các cơ sở chăm sóc sắc đẹp như: Trung tâm Slim up top center (Hà Nội) và các Spa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Năm học 2022-2023 là khóa học đầu tiên của thầy và trò Trường Cao đẳng Y – Dược Lê Hữu Trác và trường xác định nhiệm vụ là thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng Khóa XI về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo”; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 về: “Phát triển nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động”, quan tâm đến chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên và cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trường để thu hút được người học, nâng cao thương hiệu của nhà trường; lấy người học làm trung tâm, gắn kết chặt chẽ giữa việc đào tạo với đáp ứng tốt nhu cầu thực tiễn của xã hội và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng giạy và học tập, tiến tới vận hành nhà trường theo mô hình trường học số để đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực có trình độ và tay nghệ cao trong giai đoạn hiện nay. Nâng cao chất lượng, đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo của các ngành/nghề cho phù hợp với thực tiễn của nền kinh tế - xã hội tỉnh Hòa Bình nói riêng và của đất nước nói chung. Coi trọng công tác thực hành kỹ năng cho học sinh đáp ứng nhu cầu xã hội. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập nhằm phát huy tính chủ động, tự giác và sáng tạo của người học. Tổ chức thường xuyên các hoạt động thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Dạy các học viên nắm chắc lý thuyết, nghiêm túc thực hành làm tốt kỹ năng, rèn luyện tác phong đạo đức, nghề nghiệp trong sáng. Tăng cường đầu tư, đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo hướng thiết thực, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế… Trong đó, nhà trường rất quan tâm đến việc xây dựng không gian và môi trường học tập xanh để góp phần tốt hơn trong công tác giảng dạy và học tập cho học sinh.
Sinh viên trong giờ học thực hành
Hiện nay, Trường Cao Đẳng Y – Dược Lê Hữu Trác  có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Khu nhà làm việc, khu học đường và khu ký túc xá được bố trí khoa học, đầy đủ các thiết bị phục vụ cho hoạt động giảng dạy và học tập. Xung quanh sân trường được trồng nhiều cây xanh rợp bóng mát, có nhiều bồn hoa, khuôn viên tạo  cảnh quan sư phạm thân thiện với môi trường.  Sân trường, vườn cỏ, bồn hoa cây cảnh, cống rãnh thường xuyên được chỉnh trang, cắt tỉa đẹp mắt, có nhiều bóng mát. Các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên của nhà trường cũng  thường xuyên được huy động làm tổng vệ sinh, chăm sóc, tỉa cành đảm bảo cho cây luôn tươi tốt, đảm bảo khuôn viên nhà trường luôn sạch đẹp. Nhờ vậy, học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.
Nhà trường cũng chú trọng phát động phong trào trồng cây xanh trong khuôn viên trường học. Sinh viên thường xuyên được nghe tuyên truyền về ý nghĩa của việc gìn giữ và trồng cây xanh. Hoạt động này không chỉ hình thành cảnh quan, tạo bóng mát mà còn góp phần giữ gìn môi trường trong lành và tạo môi trường học tập ngày càng thân thiện. 
Nhà trường còn tích cực tuyên truyền những nội dung về bảo vệ môi trường, về nội quy của nhà trường trong giữ gìn vệ sinh sạch đẹp trong phòng làm việc của cán bộ, giáo viên, phòng học lý thuyết đến các khu xưởng thực hành, khu rèn luyện thể chat. Thùng chứa rác thải được bố trí hợp lý để đảm bảo không phát tán rác thải bừa bãi và mùi hôi trong không khí.
Công tác vệ sinh môi trường và phòng dịch bệnh cũng được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tình hình học tập của học sinh. Do đó, nhà trường luôn nâng cao công tác vệ sinh, khử khuẩn tất cả các phòng học và xung quanh khuôn viên nhà trường. Cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên được khuyến cáo nghiêm túc trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn môi trường học tập thông thoáng để phòng, chống dịch Covid-19. Hàng năm đều tổ chức phun thuốc diệt muỗi toàn đơn vị.
Đặc biệt hệ thống nước thải xung quanh trường và khu ký túc xá được nhà trường quan tâm đầu tư kỹ, tránh ứ tắc, tồn đọng, đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác dạy, học và sinh hoạt của sinh viên. Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường.
Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng Y – Dược Lê Hữu Trác tiếp tục xây dựng thương hiệu từ tạo nền nếp dạy và học, thực hiện đúng quy định, quy chế dân chủ, xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng từ trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức. Chú trọng công tác quy hoạch nhà trường theo hướng hiện đại, phù hợp yêu cầu dạy và học, xây dựng ngôi trường học tập xanh –sạch – đẹp, tạo môi trường học đường thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của nhà trường./. 
Mỹ Hạnh