Xã hội
Tuyên Quang tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo ở Chiêm Hóa
02:34 PM 22/09/2023
(LĐXH)- Ngày 22/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Tuyên Quang phối hợp với UBND Chiêm Hoá tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo trên địa bàn.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến các nội dung: Chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Tuyên Quang liên quan đến công tác giảm nghèo nói chung và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo nói riêng. Triển khai hướng dẫn các kỹ năng, kiến thức trong việc xây dựng dự án, nhân rộng mô hình giảm nghèo. Hướng dẫn công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023. Đồng thời, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; việc xây dựng một số nội dung đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; thực hiện dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023...
Quang cảnh hội nghị
Thông qua Hội nghị nhằm triển khai các chính sách, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp. Qua đó trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng giúp cán bộ làm công tác giảm nghèo các địa phương trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức mới giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững nói riêng và công tác giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 nói chung.
Được biết, Chiêm Hóa là huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang, có diện tích tự nhiên 1.278,82km2, dân số trên 126 nghìn người với 26 đơn vị hành chính xã, thị trấn và 18 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Tổng số hộ nghèo tính đến cuối năm 2022 giảm xuống còn 8.162 hộ (trong năm giảm 1.614 hộ), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 31,31% xuống còn 26,04 % (giảm 5,27%), đạt 122% so với kế hoạch giao.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Thị Minh Quang, thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, cho biết: Nhiều năm qua, Chiêm Hóa đã xác định giảm nghèo là công việc lâu dài gắn liền với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Do đó, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung chương trình giảm nghèo bền vững đến cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo được tổ chức thực hiện sâu rộng và đồng bộ từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể đến các tầng lớp nhân dân nhằm khơi dậy ý chí tự vươn lên của chính bản thân người nghèo để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Các đại biểu tham dự lớp tập huấn
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, Chiêm Hóa đã kiện toàn Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp huyện kịp thời; Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch về các Chương trình mục tiêu quốc gia; chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn và cơ quan, tổ chức liên quan tăng cường công tác phối hợp trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo theo quy định; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia. Ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ Thư ký.
UBND huyện giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Chiêm Hóa là cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Chính vì vậy, công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia từ huyện đến cơ sở đã có những bước chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực; bộ máy quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia từ huyện đến cơ sở đã được kiện toàn và có tính thống nhất; công tác lập kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia có tầm nhìn trung hạn gắn giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch hằng năm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Thị Minh Quang, cho rằng: Để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, Chiêm Hóa đã xác định việc tập huấn nâng cao năng lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Muốn làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về giảm nghèo thì việc bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở là hết sức cần thiết. Bởi họ là những người thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và giới thiệu những mô hình hay, cách làm hiệu quả đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Qua đó, còn cung cấp cho đội ngũ này những kiến thức, kỹ năng cần thiết nâng cao năng lực triển khai thực hiện cho đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu về giảm nghèo

Chí Tâm

Từ khóa: