Văn hóa kinh doanh tạo lợi thế cho doanh nghiệp
(LĐXH)-“Văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp; đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội; lan toả được những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng kinh doanh; quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hoá con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”.
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Diễn đàn “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2023
Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, tại Diễn đàn Quốc gia thường niên năm 2023 với chủ đề “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy Phát triển và Hội nhập”. Đây là sự kiện do Bộ VH-TT&DL cùng Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức chiều 25/11 tại TP Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp là trái tim của nền kinh tế
Diễn đàn là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh, khuyến khích và góp phần nâng cao vai trò văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh hiện nay và cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số, là dịp để Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước ta xác định “doanh nghiệp chính là trái tim của nền kinh tế”, đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội, thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã lựa chọn chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi.
“Tiếp cận theo hướng này, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp; đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội; lan tỏa được những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng kinh doanh; quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hoá con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trải qua các giai đoạn phát triển của đất nước, đặc biệt trong gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong kinh tế ngày càng được Đảng ta quan tâm, kế thừa, bổ sung, phát triển và hoàn thiện. Theo đó, xác định nhiệm vụ “Thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế... Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc”.
Văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng nêu ra những kết quả bước đầu thiết thực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 về nhiệm vụ, giải pháp định hình hệ sinh thái văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, trong đó có văn hóa doanh nghiệp. Đó là thời gian qua, Bộ VH-TT&DL đã rà soát, đề xuất xây dựng, hoàn thiện thể chế theo hướng gắn văn hóa với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội như: Luật Điện ảnh (sửa đổi) tiếp cận điện ảnh không chỉ là ngành nghệ thuật, mà còn là một ngành công nghiệp văn hóa; Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi) phần quyền tác giả, quyền liên quan góp phần phát huy sức sáng tạo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, trong công tác xây dựng môi trường văn hóa, Bộ VH-TT&DL đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan, các liên đoàn, hiệp hội để chung tay xây dựng, củng cố, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp gắn với truyền thống dân tộc.
"Đặc biệt, công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Bộ VH-TT&DL đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam triển khai rộng rãi Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, tổ chức đa dạng các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như Diễn đàn văn hóa doanh nghiệp thường niên góp phần hiện thực hóa các chủ trương của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa, định hình bản sắc con người Việt Nam; tạo động lực, thúc đẩy việc xây dựng và gìn giữ văn hóa trong kinh doanh hướng đến định hướng bền vững cho doanh nghiệp; và tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh và lan toả những điển hình doanh nhân/doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh", Bộ trưởng Hùng cho biết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng mong rằng, trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội và thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, con đường chúng ta đã chọn chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi.
"Vì thế, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp; đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội; lan tỏa được những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng kinh doanh; quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kỳ vọng./.
Minh Hằng
Từ khóa:
Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với doanh nghiệp lần thứ ba năm 2023
văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp
-
"Dấu ấn runner" tại PV GAS - Hành trình năng lượng xanh
23-12-2024 18:45 29
-
Năm 2024: Làng nhạc Việt ồn ào nhất 'cú xoạc chân' của Thanh Lam
23-12-2024 13:09 46
-
Đạo diễn Đỗ Bảo Ngọc ấn tượng với Sự kiện tinh hoa trời đông Hà Nội
22-12-2024 22:33 43
-
Sắc màu tại không gian Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024
10-11-2024 08:54 08
-
Nestlé khởi động Chương trình “Cùng Nestlé, Cầu Tết Chất Lượng Trong Tay” tôn vinh giá trị Tết truyền thống Việt Nam
15-12-2024 16:36 09
-
Hội Sách Giáng Sinh 2024 - Noel rộn ràng yêu thương: Săn sách hay giảm đến 70%
14-12-2024 17:56 42
English Review
International migrants are vital force in the global labour market
English Review | 19-12-2024 14:25 00