Xã hội
Viện Nghiên cứu Di sản Văn hoá hỗ trợ 500 triệu đồng xây nhà cho người nghèo Nghệ An
10:48 PM 18/02/2023
(LĐXH)- Viện Nghiên cứu Di sản Văn hoá hỗ trợ 500 triệu đồng tại Chương trình gặp mặt các doanh nhân là người Nghệ An để vận động đầu tư phát triển quê hương và hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.
Ngày 18/2/2023, tại Hà Nội, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội phối hợp với Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQ tỉnh và Tổng Công ty 36 Bộ Quốc phòng tổ chức vận động đầu tư phát triển quê hương và hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.
Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; ông Lê Doãn Hợp - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội cùng 80 doanh nhân xứ Nghệ tại Hà Nội.
Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các ban, ngành, tổ chức đoàn thể. phát động quyên góp ủng hộ xây dựng nhà cho người nghèo tại quê nhà. 
Các đại biểu trao đổi tại buổi lễ
Được biết, hiện Nghệ An còn hơn 55.000 hộ nghèo, hơn 53.000 hộ cận nghèo; trong đó có 15.300 hộ đang gặp khó khăn về nhà ở (gồm 9.200 hộ có nhu cầu xây mới và 6.100 hộ có nhu cầu sửa chữa nhà ở).
Dù đã đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế xã hội, nhưng đặc thù là tỉnh có diện tích rộng, địa hình phức tạp với trên 83% là đồi núi, bị chia cắt mạnh; thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, nên đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. 
Những năm qua, cùng với việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tạo sinh kế bền vững giúp người dân vươn lên thoát nghèo, ngày 10/2 vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về tăng cương sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ, xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, với quyết tâm chính trị rất cao là phấn đấu đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành việc xóa nhà ở tạm bợ, nhà ở dột nát trên địa bàn tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại chương trình
Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý kêu gọi bà con nhân dân Nghệ An, các doanh ở Hà Nội, đặc biệt là những chủ doanh nghiệp là người Nghệ An ở Hà Nội, tích cực tham gia ủng hộ giúp đỡ cho người nghèo tại quê hương; giúp họ có thêm động lực để vươn lên, ổn định cuộc sống.
Tại cuộc vận động, chương trình đã nhận được số tiền ủng hộ 33,3 tỷ đồng của các doanh nhân người Nghệ An tại Hà Nội cho Chương trình vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Trong đó, Viện Nghiên cứu Di sản Văn hoá hỗ trợ 10 căn nhà trị giá 500 triệu đồng. Bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới ủng hộ 5 tỷ đồng…/.
PV