Kinh tế
Vinh danh - doanh nhân, doanh nghiệp, sản phẩm thương hiệu Việt: “Doanh nhân Việt Nam – Khát vọng Hùng Cường”
02:25 PM 12/08/2024
(LĐXH) - Nhân dịp kỷ niệm 20 năm, ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2024, Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực Nhân tài Việt Nam, Tạp chí Điện tử Nhân lực - Nhân tài phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Truyền thông Văn hóa Việt Nam tổ chức Chương trình Vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân, thương hiệu nổi tiếng với tên gọi “Doanh nhân Việt Nam – Khát vọng Hùng Cường”, Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, vào hồi 20 giờ 00, ngày 10/10/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Chương trình là dịp để chúng ta cùng tri ân, vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 
Đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vốn đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Ngay sau khi thành lập nước, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam, trong thư Người viết: "Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng". Đây là tư tưởng nhất quán của Chủ tịch Hồ Chí Minh bởi ngay từ năm 1919, trong Bản yêu sách của nhân dân An Nam, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã đề cập đến việc “mở mang kỹ nghệ, lập thành công thương”. 
Những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị đối với mỗi chúng ta. Đảng và Nhà nước ta luôn có chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiến pháp 2013 đã khẳng định: "Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức khác đầu tư, sản xuất, kinh doanh; phát triển bền vững các ngành kinh tế, góp phần xây dựng đất nước". 
Cách đây 20 năm, vào ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990, lấy ngày 13/10 hằng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đây cũng có thể coi là ngày khai sinh của cộng đồng doanh nhân Việt Nam trong thời đại mới. 
Những năm gần đây, nền kinh tế nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ, đó là nhờ chủ trương cũng như sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, sự vận động mạnh mẽ của các doanh nghiệp - Trong thành tích chung đó, phải kể đến sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân vô cùng quan trọng đối với việc góp ý xây dựng thể chế chính sách, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả trong tình hình mới. 
Chương trình “Doanh nhân Việt Nam – Khát vọng Hùng Cường” nhằm cổ vũ, động viên tinh thần của doanh nhân, doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp; thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Có thể nói, đây là hoạt động Chính trị - Xã hội hết sức ý nghĩa với mục đích giao lưu kết nối các doanh nhân, doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm trong việc điều hành sản xuất kinh doanh hiệu quả, không ngừng phấn đấu xây dựng những thương hiệu, hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ, có uy tín, chất lượng, hội nhập được với nền kinh tế quốc tế. 
Chương trình mang ý nghĩa với mục đích giới thiệu, quảng bá, vinh danh các thương hiệu - sản phẩm tiêu biểu, Hàng Việt Nam chất lượng cao, qua đó xây dựng uy tín hàng hoá, dịch vụ, thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó Tôn vinh “Bản lĩnh Doanh nhân Việt Nam – Vượt sóng vươn xa” cho các doanh nhân đã nỗ lực vượt khó phấn đấu trong suốt những năm qua, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, trước khó khăn chung của nền kinh tế. Góp phần nâng cao uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng trên cả nước và nhận thức cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần duy trì kinh tế, ổn định xã hội. Đồng thời, còn định hướng cho các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu theo các chuẩn mực quốc tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận, mở rộng thị trường một cách tự tin & vững chắc.
PV