Xã hội
Vĩnh Phúc: Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội
04:54 PM 08/01/2024
(LĐXH) – Năm 2023, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Các chính sách giải quyết việc làm tiếp tục được quan tâm thực hiện. Hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm được triển khai linh hoạt. Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc) đã tổ chức 24 phiên giao dịch việc làm với 151 lượt doanh nghiệp và 1.553 người tham gia. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ... khai thác nguồn cung lao động ngoại tỉnh. Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 20.700 người (bằng 121,9% so với chỉ tiêu giao), trong đó tạo việc làm mới cho hơn 19.700 lao động và hơn 1.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
Năm 2023, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã giải quyết việc làm cho trên 20.700 người 
(Người lao động làm việc tại tại Công ty TNHH Minda (vốn đầu tư của Ấn Độ))
Lĩnh vực giảm nghèo tiếp tục được quan tâm thông qua các chính sách hỗ trợ như: Hỗ trợ về lãi suất vay vốn, hỗ trợ học nghề, xuất khẩu lao động, hỗ trợ sử dụng dịch vụ viễn thông, hỗ trợ về nhà ở, cấp thẻ bảo hiểm y tế và sự quan tâm, chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà của các tổ chức, cá nhân đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo… Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện cho vay với lãi suất ưu đãi đối với 221 lượt hộ nghèo, 465 lượt hộ cận nghèo và 223 hộ mới thoát nghèo với doanh số gần 74 tỷ đồng; Bảo hiểm xã hội tỉnh đã cấp 29.246 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo; Các cơ quan chức năng đã thăm hỏi, tặng quà các đối tượng hộ nghèo, bảo trợ xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 với kinh phí gần 3,5 tỷ đồng; Mặt trận tổ quốc tỉnh đã phối hợp, triển khai hỗ trợ 210 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình khó khăn có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ với tổng kinh phí 9,62 tỷ đồng... Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực vươn lên của các hộ nên ước đến cuối năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 0,61%.
Các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác, đúng đối tượng. Tiếp tục rà soát đối tượng hiện đang hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ để thực hiện điều chỉnh trợ cấp theo quy định của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP. Hướng dẫn, đôn đốc việc cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công theo quy định. Thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách xã hội nhân dịp Tết Quý Mão 2023 với 23.597 suất quà của Chủ tịch nước, 35.591 suất quà của tỉnh. Tổ chức đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh thăm viếng các nghĩa trang liệt sỹ và thăm hỏi tặng quà các đối tượng người có công tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Triển khai xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2023 và thực hiện các đợt điều dưỡng tập trung tỉnh ngoài cho các đối tượng người có công.
Các lĩnh vực bảo trợ xã hội được thực hiện tốt, trong đó có trên 44 nghìn người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng, trong đó có 450 đối tượng được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác thăm hỏi, chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi với 18.118 người và công tác hỗ trợ đối với các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.
Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân quan tâm. Có 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn đã được hỗ trợ đồ dùng học tập. Quỹ Bảo trợ trẻ em đã vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ được 2,8 tỷ đồng (bằng tiền và hiện vật) để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
Công tác phát triển số người tham gia bảo hiểm tiếp tục được quan tâm. Các chính sách đối với đồng bào dân tộc được triển khai tốt thông qua việc trao tặng quà nhân dịp lễ, Tết, cung cấp đầy đủ báo, các tạp chí, tổ chức tuyên dương giáo viên, học sinh, sinh viên tiêu biểu, bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, chi trả các chế độ, chính sách đối với người có uy tín qua đó đã cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc và nhân dân vùng miền núi của tỉnh… Đã chỉ đạo nghiên cứu xây dựng trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 01/2023/NQ-HĐND ngày 01/5/2023 Quy định mức hỗ trợ cho người được phân công trực tiếp giúp đỡ người được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu giải quyết việc làm tăng thêm cho 16.000 - 17.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 81%; tuyển mới giáo dục nghề nghiệp đạt 22.500 người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 0,5%; có 45.000 người được hỗ trợ xã hội hằng tháng.../.
Hiền Minh
Từ khóa: