Xã hội
Xã Hải Phúc (huyện Hải Hậu): Trọn vẹn nghĩa tình với người có công
10:59 AM 08/12/2022
(LĐXH) – Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Phúc (Hải Hậu, Nam Định) luôn ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể hiện lòng biết ơn và góp phần bù đắp những mất mát cho các gia đình chính sách, người có công.
Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Hải Phúc, với khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hải Phúc đã tiễn đưa hàng ngàn người con quê hương lên đường nhập ngũ, chiến đấu giải phóng dân tộc. Trong số đố có 110 người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường vì sự nghiệp vẻ vang của Tổ quốc. Trong đó có 25 liệt sỹ chống Pháp, 79 liệt sỹ chống Mỹ và 6 liệt sỹ hy sinh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có 6 gia đình có hai Liệt sỹ, 71 đồng chí thương binh và bệnh binh, 33 người bị nhiễm chất độc gia cam, 16 người là thế hệ thứ hai của họ bị nhiễm bệnh. Năm 2014, Đảng ủy, UBND xã đã hoàn thiện 9 hồ sơ đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và đã được công nhận vào năm 2015, nâng tổng số “Mẹ Việt Nam anh hùng” của xã nhà là 14 mẹ, hiện nay còn 2 mẹ Việt Nam anh hùng được công an huyện và bưu điện huyện Hải Hậu nhận phụng dưỡng suốt đời.
Các đoàn viên, thanh niên xã Hải Phúc thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
Hằng năm, xã đều vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa mỗi năm trên 30 triệu đồng; Tổ chức các hoạt động tình nghĩa như thăm hỏi, tặng quà nhân dịp 27/7 và ngày tết cổ truyền của dân tộc, biểu dương, khen thưởng các gia đình chính sách tiêu biểu, trợ cấp khó khăn nhân dịp những ngày lễ lớn; UBND xã phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức cho các gia đình đi điều dưỡng của đối tượng tuất nuôi dưỡng, tuất 2 liệt sỹ và thương binh nặng 81%, tất cả các đối tượng đều được hỗ trợ kinh phí điều dưỡng; Thăm hỏi các đối tượng bị ốm đau, thăm viếng và chia buồn khi các đối tượng qua đời một cách chu đáo và long  trọng. Riêng năm 2022, Đảng bộ chính quyền và nhân dân đã triển khai nâng cấp công trình nghĩa trang Liệt sỹ với các hạng mục, sửa chữa hệ thống điện, và làm mới nắp đặt hai cột điện, quét vôi ve tượng đài, cổng tường bao sửa sang khuôn viên khang trang sạch đẹp; Khoan giếng lắp hệ thống nước gần 20 triệu đồng do gia đình nhà giáo nhân dân Trần Tiến Dũng ủng hộ; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho mẹ Việt Nam anh hùng đảm bảo an toàn, khang trang, sạch đẹp.
Lễ đón nhận và an táng hài cốt Liệt sĩ Trần Văn Khương
Chiều ngày 5/12, xã Hải Phúc tổ chức Lễ đón nhận và an táng hài cốt Liệt sĩ Trần Văn Khương. Liệt sỹ Trần Văn Khương - Sinh năm 1945, tại xóm Chùa (xóm 12 cũ), xã Hải Phúc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Lúc nhỏ đồng chí được cha mẹ nuôi dưỡng cho ăn đi học, đến tuổi trưởng thành đồng chí đã tích cực tham gia các phong trào đoàn, đội tại địa phương. Đặc biệt, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, vào tháng 01 năm 1964, đồng chí lên đường bảo vệ Tổ quốc tại mặt trận phía Tây tỉnh Quảng Trị, ở Đoàn 559. Trong quá trình công tác tại đơn vị, đồng chí luôn nêu cao tinh thần cách mạng, khí tiết của người chiến sỹ cách mạng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Với những công lao và thành tích đồng chí Trần Văn Khương vinh dự được Đảng, nhà nước tặng thưởng: Huân, Huy chương và nhiều bằng giấy khen khác của đơn vị. Trong một trận đánh ác liệt, đồng chí đã anh dũng hy sinh vào ngày 08/02/1966. Hài cốt đồng chí được đồng đội và đơn vị quy tập tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị.
Đoàn lãnh đạo huyện Hải Hậu và các ban, ngành kính cẩn nghiêng mình trước anh linh liệt sĩ Trần Văn Khương
Thực hiện chính sách hậu phương quân đội và chủ trương của Đảng, Nhà Nước ta về việc quy tập mộ và Hài cốt liệt sỹ về nghĩa trang quê hương. Thấm nhuần đạo lý, truyền thống cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn - Ăn quả nhớ người trồng cây”. Được sự giúp đỡ của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định và tỉnh Quảng Trị.  Đảng bộ, Chính quyền, MTTQ và thân nhân gia đình liệt sỹ long trọng tổ chức lễ đón nhận hài cốt liệt Sỹ Trần Văn Khương về nghĩa trang Liệt sỹ quê nhà.
Trong buổi lễ đón nhận Hài cốt liệt sỹ, các đại biểu đã kính cẩn nghiêng mình dâng hương, hoa trước anh linh liệt sỹ Trần Văn Khương - người con ưu tú của quê hương đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn vô hạn các anh hùng liệt sỹ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ và những người có công với nước.
Để xứng đáng với sự hy sinh của các cha anh đi trước, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Hải Phúc nguyện tăng cường sự đoàn kết thống nhất, tập trung chỉ đạo thực hiện và hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển Kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự; phấn đấu xây dựng quê hương Hải Phúc sớm trở thành xóm, xã Nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm chăm lo ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương, bệnh binh và những người có công với nước, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh cho nền độc lập tự do của Tổ quốc, để ngày hôm nay chúng ta được sống trong bình yên, hạnh phúc và ấm no./.
Minh Cảnh
Từ khóa: Hải Phúc